Các bước làm email marketing

Đối với những marketer mới bắt đầu, câu hỏi mà họ thường đặt ra chính là “Các bước làm email marketing được thực hiện như thế nào để đạt được hiệu quả?”. Trên thực tế, quy trình này sẽ không quá khó hiểu nếu marketer có đủ thông tin, kiến thức về lĩnh vực của mình. Cụ thể hơn, năm bước dưới đây sẽ là những khâu cơ bản mà marketer cần thực hiện khi triển khai email marketing.

1. Đề ra mục tiêu định lượng

Đề ra mục tiêu định lượng

Thông thường, việc đề ra mục tiêu sẽ là bước không quá khó khăn đối khi thực hiện một việc gì đó, tuy nhiên, triển khai email marketing hoàn toàn là một câu chuyện khác. Đối với email marketing, những mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến thường là thu hút khách hàng, thúc đẩy doanh số, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi… Tuy nhiên, nếu một marketer mới bắt đầu muốn chiến dịch của mình được hiệu quả, hãy đề ra những mục tiêu định lượng cụ thể ngay từ đầu. Để có được những mục tiêu này, marketer cần phải trải qua quá trình khảo sát, nghiên cứu và phân tích thị trường sao cho những mục tiêu của mình có định lượng được đo lường cụ thể nhất, thực tế nhất. Bằng cách này, marketer có thể dễ dàng hơn trong việc theo dõi tiến trình thực hiện chiến dịch tiếp thị, đồng thời đánh giá hiệu quả chiến dịch dựa trên những con số chính xác.

2. Chọn lựa công cụ hỗ trợ phù hợp

Chọn lựa công cụ hỗ trợ phù hợp

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, các phần mềm, nền tảng hỗ trợ email marketing cũng được ra đời ngày càng nhiều, đồng thời trở thành những trợ thủ đắc lực giúp các bước làm email marketing trở nên dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hiện nay, marketer có thể dễ dàng tìm thấy nhiều công cụ email marketing được đánh giá cao như: Mailchimp, Benchmark, SendinBlue, GetResponse, HubSpot… Đây là những công cụ email marketing được phát triển với mục đích phục vụ quá trình tiếp thị qua email của doanh nghiệp nhờ vào những tính năng hiệu quả của chúng. Tuy nhiên, mỗi công cụ này cũng sẽ có những đặc điểm riêng biệt dựa trên các gói trả phí, và điều mà marketer cần làm là cân nhắc chi phí và tính năng của những công cụ này để chọn được lựa chọn phù hợp nhất cho chiến dịch của mình.

3. Thu thập danh sách người nhận

Thu thập danh sách người nhận

Để có thể hoạch định ra chiến lược email marketing hiệu quả, marketer cần phải biết nhóm khách hàng mục tiêu, nhóm đối tượng nhận email của mình là ai, từ đó mới có thể thu thập thông tin khách hàng và phân tích để áp dụng các chiến lược phù hợp. Vậy làm cách nào để thu thập danh sách khách hàng nhận email? Điều này không quá khó, đừng ngại tận dụng nguồn lực đa nền tảng mà marketer đang có. Theo đó, marketer có thể thu thập email khách hàng qua các chương trình ưu đãi, các form đăng ký mua hàng trên website, các bài chia sẻ trên mạng xã hội… vì đây là những nguồn thông tin vô hạn và tiềm năng.

4. Lập kế hoạch cho chiến dịch đầu tiên

Lập kế hoạch cho chiến dịch đầu tiên

Trong số các bước làm email marketing, marketer mới bắt đầu chắc chắn không nên bỏ qua khâu lập kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị đầu tiên của mình. Bước lập kế hoạch không chỉ giúp marketer hiểu rõ được mục tiêu mà mình nhắm tới, mà nó còn là bước đệm không thể thiếu để marketer làm chủ được chiến dịch của mình. Với những kế hoạch được xây dựng bài bản và hiệu quả, marketer sẽ không còn gặp quá nhiều khó khăn trong việc theo dõi các bước tiến hành tiếp thị qua email, đồng thời nhanh chóng hơn trong việc phân tích và đánh giá hiệu quả chiến dịch.

Xem thêm: Cách Làm Email Marketing Hiệu Quả Cho Người Mới Bắt Đầu

5. Kiểm tra và tinh chỉnh

Kiểm tra và tinh chỉnh

Trong bất kỳ chiến dịch email marketing nào, qua mỗi giai đoạn thực hiện, marketer cũng nên kiểm tra và đánh giá hiệu quả giai đoạn để kịp thời tinh chỉnh phù hợp. Bằng cách này, marketer có thể theo sát chiến dịch của mình, đồng thời đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của chiến dịch và đưa ra biện pháp thay đổi sớm nhất có thể để đạt được hiệu quả tối ưu hơn vào giai đoạn tiếp theo.
Với các bước làm email marketing cơ bản trên đây, chắc chắn marketer, dù là người mới bắt đầu, cũng sẽ dễ dàng hơn trong việc hoạch định kế hoạch email marketing của mình và thu hoạch được kết quả như mong đợi.