Các bước làm Email Marketing cho doanh nghiệp mới

Làm sao để thực hiện email marketing hiệu quả? Đâu là các bước làm email marketing mà doanh nghiệp mới nên tham khảo? Dưới đây là hướng dẫn của chúng tôi, đừng bỏ qua nhé.

1. Đặt ra mục tiêu có thể đo lường

Đặt ra mục tiêu có thể đo lường

Bức tranh toàn cảnh về quá trình tiếp thị qua email của doanh nghiệp phải là những gì doanh nghiệp muốn đạt được với từng chiến dịch email cụ thể. Nếu doanh nghiệp muốn thúc đẩy doanh số bán hàng hay đang tìm cách cải thiện mức độ tương tác qua email của khách hàng với doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể thử gửi email tái tương tác để có thể định hình lại danh sách tiếp thị qua email của mình.

Khi doanh nghiệp đã tìm ra “lý do” đằng sau chiến dịch tiếp thị qua email của mình, hãy thiết lập các mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Một vài ví dụ về các mục tiêu tiếp thị qua email đơn giản và dễ đo lường là:

– Tăng tỷ lệ mở lên 25% trong 6 tháng

– Mở rộng danh sách email thêm 15% mỗi quý

– Thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi bằng cách đo lường số khách hàng đăng ký mua sản phẩm hoặc dịch vụ qua chiến dịch email

– Triển khai thử nghiệm A/B mới với mỗi chiến dịch 

Cho dù mục tiêu của doanh nghiệp là gì, hãy đảm bảo rằng mục tiêu đó cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và xác định được khung thời gian hoàn thành. Việc ghi lại các mục tiêu không chỉ giúp chiến dịch của doanh nghiệp dễ theo dõi mà còn cung cấp một khuôn khổ để doanh nghiệp xem các chiến dịch đang cải thiện như thế nào theo thời gian.

Ngoài ra, hãy cố gắng trả lời các câu hỏi sau trước khi tạo chiến dịch tiếp thị qua email của doanh nghiệp:

– Ai sẽ là người thu thập nội dung?

– Ai sẽ viết nội dung email?

Doanh nghiệp sẽ làm việc với một nhà thiết kế cho hình ảnh tùy chỉnh hay doanh nghiệp có ý định tìm kiếm tính nghệ thuật và sự sáng tạo cho email của mình ở đâu? Ai xem xét các email thử nghiệm và đánh giá chúng để cải thiện?

Hãy dành thêm thời gian trả lời những câu hỏi này để giải quyết các vấn đề đang tồn tại thay vì phải tốn rất nhiều thời gian cho các giai đoạn thực hiện email marketing sau này.

Xem thêm: Quy trình triển khai email marketing cơ bản cho người mới bắt đầu

2. Dùng email mẫu hoặc thiết kế từ ban đầu

Dùng email mẫu hoặc thiết kế từ ban đầu

Các bước làm email marketing chắc chắn không thể thiếu bước tiếp theo này. Để tạo một chiến dịch tiếp thị qua email thành công, hãy quyết định xem doanh nghiệp sẽ xây dựng từng chiến dịch mới từ đầu hay tận dụng các mẫu email đã được tạo sẵn có thể tùy chỉnh. Nếu doanh nghiệp không có đủ tài nguyên để xây dựng chiến dịch từ đầu, doanh nghiệp có thể sử dụng các mẫu email tạo sẵn để chạy chiến dịch của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Doanh nghiệp cũng có thể tải xuống các mẫu miễn phí và phát triển ra các mẫu email của riêng mình. 

Bên cạnh đó, một vài yếu tố thiết kế cần xem xét trong giai đoạn thiết kế email là đầu trang/chân trang và việc doanh nghiệp sử dụng khoảng trắng trong toàn bộ mẫu email của mình.

– Đầu trang (header) và chân trang (footer) email: Header và footer là nơi cố định thương hiệu của doanh nghiệp và cung cấp trải nghiệm nhất quán cho người nhận. Đầu trang có thể bao gồm yếu tố đơn giản như logo của thương hiệu, trong khi chân trang có thể bao gồm các liên kết đến các kênh xã hội của thương hiệu, địa chỉ thực của công ty và một lựa chọn để người nhận của doanh nghiệp hủy đăng ký.

– Khoảng trắng: Khoảng trắng là vùng email của doanh nghiệp không có nội dung hoặc hình ảnh – như tên gọi của nó, nó chỉ có màu trắng! Khoảng trắng này rất quan trọng vì nó giúp email của doanh nghiệp không chứa quá nhiều thông tin, phân đoạn rõ ràng từng phần nội dung, giúp người nhận tập trung hơn vào nội dung email của doanh nghiệp.

Xem thêm: Tăng tỉ lệ chuyển đổi nhờ 5 mẫu email marketing sau

3. Đầu tư nội dung thu hút

Đầu tư nội dung thu hút

Thực hiện các bước làm email marketing đòi hỏi thời gian, năng lượng và sự tập trung chuyên môn. Do đó, doanh nghiệp cần cân nhắc giải quyết từng thành phần bản sao email riêng lẻ để làm cho toàn bộ nhiệm vụ nhẹ nhàng và dễ dàng hơn. 

Trong quá trình này, doanh nghiệp cần chú ý đầu tư nội dung email cuốn hút để đảm bảo có thể giữ chân khách hàng với một số yếu tố sau:

Dòng tiêu đề hấp dẫn

Điểm tiếp xúc đầu tiên mà doanh nghiệp có thể tạo ra với người nhận là dòng tiêu đề, vì vậy hãy chú ý đặc biệt đến nó! Trên thực tế, 67% người nhận ở Mỹ cho biết dòng tiêu đề email ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mở hoặc bỏ qua thư của họ. Các dòng tiêu đề cho người nhận biết những gì có thể mong đợi từ email của doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng cần tối ưu dòng tiêu đề với số lượng ký tự dưới 41.

Nội dung bao gồm hình ảnh và văn bản

Một email dài dòng với toàn bộ nội dung là văn bản chính là thứ mà người nhận không muốn xem nhất. Để tránh tạo cảm giác choáng ngợp cho người đọc, doanh nghiệp nên kết hợp nội dung văn bản và hình ảnh/video trong email của mình. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần bảo đảm tính nhất quán giữa nội dung văn bản và hình ảnh được sử dụng, cùng với chủ đề email và hình ảnh thương hiệu.

Nút CTA nổi bật

Mỗi email đều có mục đích riêng, một email vẫn chưa hoàn toàn thành công nếu người nhận không thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn. Để tránh tình trạng này, doanh nghiệp cần bao gồm một thông điệp kêu gọi hành động mạnh mẽ cùng nút CTA nổi bật, giúp người đọc hiểu rõ được mình cần làm gì để tìm hiểu thêm khi có hứng thú với nội dung email.

Xem thêm: Nội dung cần có của một email marketing mẫu
                      Những sai lầm khi thiết kế nội dung email marketing

4. Tìm hiểu điều lệ để email không bị đánh dấu spam

Tìm hiểu điều lệ để email không bị đánh dấu spam

Trong các bước làm email marketing, đây là một bước quan trọng. Ngay cả khi doanh nghiệp đang tạo các chiến dịch email đẹp mắt và hấp dẫn, một số người nhận có thể không muốn nhận email của doanh nghiệp nữa. Mặc dù doanh nghiệp có thể có xu hướng mong muốn giữ lại mọi khách hàng trong danh sách của mình, nhưng việc ẩn cách hủy đăng ký nhận email của doanh nghiệp là bất hợp pháp. Luật CAN-SPAM của Hoa Kỳ thực sự yêu cầu email phải có các tùy chọn hủy đăng ký một cách rõ ràng trong để người nhận có thể chọn không tiếp tục nhận các chiến dịch tiếp thị qua email bất kỳ lúc nào. Việc không tuân thủ quy định này có thể gây ra hậu quả tai hại cho chiến dịch tiếp thị và danh tiếng của doanh nghiệp, may mắn thay, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tránh điều này bằng việc thêm liên kết rõ ràng “Nhấp vào đây để hủy đăng ký” ở cuối mỗi email tiếp thị được gửi đi để đảm bảo doanh nghiệp đã tuân thủ quy định.

5. Kiểm tra, thử nghiệm và điều chỉnh

Kiểm tra, thử nghiệm và điều chỉnh

Trước khi doanh nghiệp nhấn gửi, hãy dành thời gian để xem lại danh sách khách hàng của mình nhằm giảm thiểu khả năng doanh nghiệp gửi email nhầm đến nhóm khách hàng khác. Ngoài ra, doanh nghiệp nên đọc qua email trước khi gửi đi để kiểm tra lỗi chính tả và ngữ pháp hay các trường hợp liên kết không bị hỏng hoặc không chính xác. Nhờ đó doanh nghiệp có thể đảm bảo email của mình gửi đến người nhận một cách hoàn hảo như doanh nghiệp mong muốn.

6. Đo lường kết quả và tối ưu

Đo lường kết quả và tối ưu
Cùng Blog Imp tìm hiểu 15 Chỉ Số Quan Trọng Trong Email Marketing.

Khi doanh nghiệp đã lên lịch gửi hoặc đã gửi email của mình, doanh nghiệp có thể cảm thấy nhẹ nhõm khi phần lớn công việc đã kết thúc (ít nhất là cho đến lần gửi tiếp theo!). Tuy nhiên, đừng quên rằng doanh nghiệp nên dành nhiều thời gian để đo lường các chiến dịch email của mình, sau đó đánh giá điểm yếu, điểm mạnh để rút kinh nghiệm cho một chiến dịch email tối ưu lần sau.
Đừng bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào trong các bước làm email marketing trên đây nhé.