Các loại Email Marketing giúp biến leads thành khách hàng

Mặc dù việc liên tục gửi các loại email marketing quảng cáo cho khách hàng có thể mang lại nhiều cơ hội, nhưng không phải là tối ưu nhất. Doanh nghiệp có thể tham khảo những loại email tăng khả năng tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn, tiêu biểu như 5 loại email dưới đây.

1. Email truyền tải thông tin về doanh nghiệp – sản phẩm (educational email)

Email truyền tải thông tin về doanh nghiệp - sản phẩm (educational email)

Email đầu tiên trong chuỗi quảng bá chỉ nên tập trung vào việc cung cấp thông tin có giá trị cho khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Ví dụ, nếu doanh nghiệp là một công ty dịch vụ giặt giũ, trong trường hợp khách hàng đã bày tỏ sự quan tâm đến dịch vụ giặt thảm, doanh nghiệp có thể nhận định rằng họ có nhu cầu làm sạch thảm. Vì vậy, hãy gửi cho họ một email với liên kết đến bài blog về cách làm cho tấm thảm trông như mới, đây sẽ là cách hoàn hảo để thu hút họ. 

Bằng cách cung cấp cho khách hàng thông tin có giá trị liên quan đến lĩnh vực của sản phẩm, doanh nghiệp sẽ xây dựng được cảm giác uy tín cho thương hiệu của mình. Điều này giúp khách hàng tiềm năng biết rằng doanh nghiệp hiểu rất rõ nhu cầu của họ.

2. Email nêu vấn đề (problem email)

Email nêu vấn đề (problem email)

Email thứ hai trong các loại email marketing thuộc chuỗi vẫn nên tập trung vào việc cung cấp thông tin có giá trị nhưng mục tiêu của doanh nghiệp là cung cấp thông tin cho khách hàng tiềm năng về lý do tại sao mà họ tìm đến với dịch vụ của doanh nghiệp. Một ví dụ điển hình cho kinh doanh giặt thảm là được nhắc đến trong bài báo về “những nguy hiểm của việc không thường xuyên làm sạch thảm”.

Mặc dù vẫn mang tính chất đưa thông tin, nhưng email này cho khách hàng biết lý do tại sao vấn đề của họ lại cần được lưu tâm, giúp tạo cảm giác cấp bách để tìm ra giải pháp.

3. Email giải pháp (solution email)

Email giải pháp (solution email)

Bây giờ doanh nghiệp đã thuyết phục được khách hàng tiềm năng của mình rằng vấn đề của họ là quan trọng và đáng giải quyết, đã đến lúc chứng minh với họ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp chính là câu trả lời. Đối với công ty giặt thảm hư cấu mà chúng tôi vẫn đang đề cập, đây là thời điểm tuyệt vời để gửi đến khách hàng tiềm năng một bài báo về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ giặt thảm chuyên nghiệp so với việc tự làm. Email này  sẽ giúp thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng họ cần một dịch vụ chuyên nghiệp như của doanh nghiệp.

4. Email nghiên cứu điển hình

Email nghiên cứu điển hình

Bây giờ doanh nghiệp đã cho khách hàng tiềm năng thấy rằng vấn đề của họ là quan trọng và họ cần tìm ra giải pháp, đã đến lúc chứng minh rằng doanh nghiệp là nhà cung cấp phù hợp với họ. Đây cũng là lúc email nghiên cứu phát huy tác dụng trong các loại email marketing. Tiếp tục ví dụ về dịch vụ giặt thảm, bây giờ là thời điểm hoàn hảo để gửi cho khách hàng một nghiên cứu hoặc một số lời chứng thực cho thấy doanh nghiệp đã hoạt động tuyệt vời như thế nào, cùng sự hài lòng và đánh giá của khách hàng cũ. Loại email này sẽ khiến khách hàng tiềm năng tin tưởng rằng dịch vụ của doanh nghiệp sẽ là lựa chọn phù hợp nhất và buộc họ phải trả lời để nhận báo giá và sử dụng dịch vụ.

5. Email Hail Mary

Nếu ở giai đoạn này trong chuỗi chiến dịch, doanh nghiệp vẫn chưa thuyết phục được khách hàng tiềm năng của mình mua hàng, thì cơ hội chuyển đổi của doanh nghiệp sẽ thấp hơn so với dự kiến. Và đây chính là lúc cần sử dụng mẫu email Hail Mary. Trong trường hợp kinh doanh dịch vụ giặt thảm, điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần cung cấp một yếu tố hấp dẫn với khách hàng, ví dụ như mã giảm giá 20% nhằm tạo động lực cuối cùng để khuyến khích mua hàng. Mặc dù điều này có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp một chút, nhưng email này sẽ là cú chốt để doanh nghiệp chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng. Vì vậy, có lẽ sẽ tốt hơn nếu doanh nghiệp chấp nhận cung cấp cho họ mức chiết khấu hợp lý thay vì đánh mất hoàn toàn khách hàng đó.

Có nhiều cách giúp biến leads thành khách hàng, nhưng đối với một chuỗi chiến dịch tiếp thị qua email, các loại email marketing trên sẽ luôn cần thiết để doanh nghiệp tối ưu hóa doanh thu.