Audit Website chuẩn SEO – Những điều cần biết

Audit website chuẩn SEO là gì? Vì sao doanh nghiệp cần audit website khi làm SEO? Đây chắc hẳn là những câu hỏi doanh nghiệp gặp phải khi cần tối ưu hóa cho website. Dù cho đó là một trang web bán hàng hay trang web của công ty, thì việc audit website cũng rất cần thiết.

Audit website chuẩn SEO là gì?

Audit website chuẩn SEO là quá trình xem xét, đánh giá và phân tích các chỉ số hiện có trên website có phù hợp bộ các tiêu chí tối ưu do Google đề xuất hay không. Từ đó có cơ sở đề ra kế hoạch thực hiện công tác điều chỉnh, vá lỗi hoặc tối ưu các chỉ số của website. Đây là giai đoạn “khám tổng quát” cho website, nhằm đánh giá hiện trạng website và cần thực hiện định kỳ trong quá trình triển khai chiến lược SEO.

Vì sao cần audit website?

Vì sao cần audit website

Cũng giống như việc thăm khám sức khỏe, audit website có 2 trường hợp như sau:

Thứ nhất, audit chủ động: Việc audit cho website định kỳ giúp doanh nghiệp chủ động phát hiện ra lỗi sớm, kiểm soát được tình trạng của website. Từ đó có các phương án sửa chữa khi chưa quá nặng, giúp tiết kiệm thời gian.

Thứ hai, audit bị động: khi có vấn đề hoặc lỗi xảy ra như website không xuất hiện trên trang tìm kiếm Google dù đã nỗ lực triển khai SEO, thứ hạng của website giảm sút dẫn đến mất một lượng lớn lượt truy cập tự nhiên. Việc audit website trong lúc này nhằm tìm ra nguyên nhân cốt lõi để có phương án khắc phục triệt để, đưa website về trạng thái tốt hơn.

Dù là chủ động hay bị động, việc audit website cũng sẽ giúp chủ doanh nghiệp xác định chính xác, nhanh chóng một loạt các vấn đề đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả hoạt động của trang web. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể nhanh chóng đưa ra các giải pháp tối ưu và chuẩn hóa website, nâng cao hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch Marketing, đóng góp vào sự phát triển kinh doanh.

Khi nào thì cần Audit Website?

Khi nào thì cần Audit Website
Website Audit & Review

Audit website cần được thực hiện càng sớm càng tốt, có thể làm ngay khi mới lập trang web. Việc chuẩn hóa ngay từ đầu sẽ giúp việc triển khai các hoạt động liên quan đến website diễn ra thuận lợi hơn. Sau đó, doanh nghiệp nên audit website định kỳ 6 tháng/lần hoặc 1 năm/lần.

Tại IMP, việc audit website sẽ được thực hiện ngay sau khi nhận về một dự án SEO, để giúp quá trình thực hiện SEO Onpage, Offpage được tốt hơn. Sau đó, trong quá trình triển khai SEO, định kỳ mỗi tháng, đội ngũ chuyên gia SEO của IMP đều thực hiện audit định kỳ website của đối tác để kiểm soát lỗi, phòng tránh các vấn đề tiêu cực có thể xảy đến.

Audit Website cần thực hiện kỹ lưỡng, toàn diện với tất cả các kỹ thuật cần thiết và diễn ra theo một quy trình chặt chẽ. Có như vậy, website mới được “khám bệnh” đầy đủ và chính xác, từ đó đưa ra các phương hướng “điều trị” phù hợp, hiệu quả nhất. 

Quy trình thực hiện

Quy trình thực hiện

Quy trình audit website cần phải được tiến hành đúng cách và đúng công cụ sẽ giúp tối ưu hóa và đưa website đạt được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Chính vì vậy, quy trình chuẩn sẽ bao gồm các bước sau:

Chuẩn bị trước khi audit

Trước khi thực hiện audit website, chủ doanh nghiệp cần xác định đâu là website cần audit và chuẩn bị các công cụ cần thiết. Ngoài ra, chủ doanh nghiệp cũng cần có một danh sách những mục cần kiểm tra như tốc độ web, traffic, SEO, hiệu quả… nhằm giúp quá trình thực hiện được dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn, tránh bỏ sót hạng mục quan trọng. Việc chuẩn bị kỹ càng sẽ đem đến lộ trình cần thiết để theo sát, bảo đảm cung cấp đủ dữ liệu cần thiết để đưa ra đánh giá chính xác.

Dùng công cụ để audit và xuất ra kết quả

Sau bước chuẩn bị, chủ doanh nghiệp sẽ dùng các công cụ cần thiết để thực hiện kiểm tra toàn diện mọi mặt trên website, từ nội dung, kỹ thuật cho đến tốc độ truy cập. Mỗi bên sẽ có những công cụ riêng để thực hiện phần này. Khi đã thực hiện xong và có được kết quả báo cáo, doanh nghiệp sẽ có đủ thông tin để phân tích.

Phân tích chi tiết dựa trên kết quả

Sau khi có báo cáo, doanh nghiệp cần phải phân tích chi tiết dựa trên các kết quả đó để có thể đánh giá thực trạng của website, sau đó đưa ra các phương án thích hợp. Công việc này đòi hỏi những người có kiến thức về kỹ thuật để đưa ra những kết luận hợp lý. Những lưu ý ở bước này bao gồm:

  • Bố cục trang web có hợp lý chưa? Những phần thông tin quan trọng đã được nhấn mạnh, những thông tin không quá quan trọng có được đặt ở cuối trang chưa? Thông điệp muốn truyền tải đến khách hàng hay những sản phẩm nổi bật đã được đặt ở đầu trang chưa?
  • Đảm bảo tất cả thông tin chính được sắp xếp khoa học tại thanh menu, nơi người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm.
  • Theo các khảo sát thực tế, đa số khách hàng nói rằng họ sẽ không quay lại trang nếu trang web có tốc độ tải chậm. Một giây chậm trễ cũng khiến doanh nghiệp mất khách hàng vào tay đối thủ. Vì thế, trong quá trình audit, doanh nghiệp cần phải kiểm tra thật kỹ và tối ưu tốc độ load của web.
  • Chủ doanh nghiệp cũng cần đánh giá kỹ thuật trên trang web, tức là kiểm tra các thông báo lỗi trên trang. Thông thường, việc báo lỗi xảy ra khi doanh nghiệp chưa dọn dẹp hết các liên kết hỏng. Vì vậy, hãy lưu ý kiểm tra kỹ và dọn dẹp sạch các đoạn mã phản hồi 302, 404, 500 để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Công cụ Audit Website

Công cụ Audit Website

Có nhiều dạng công cụ audit website đang được sử dụng, đó có thể là các tiện ích mở rộng trên trình duyệt hoặc công cụ do bên thứ 3 cung cấp. Các công cụ này cũng bao gồm công cụ miễn phí hoặc trả phí, bao gồm những loại sau:

Plugin trên trình duyệt

SEOquake

SEOquake là công cụ SEO miễn phí, được tích hợp trên các trình duyệt Mozilla Firefox, Google Chrome và Opera, giúp cung cấp dữ liệu về các yếu tố tối ưu onpage, tìm kiếm tự nhiên bằng các thao tác tương đối đơn giản. Đây được xem là công cụ đắc lực của người làm SEO.

SEO Doctor

SEO Doctor là SEO Doctor là một Addon cho trình duyệt Firefox, giúp cho trang web của doanh nghiệp được cải thiện hơn, đồng thời tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm một cách dễ dàng thông qua các bước đánh giá, chấm điểm và đưa ra yêu cầu cần hoàn thiện. Nói đơn giản, công cụ này dùng để nhận biết và đánh giá mức độ chuẩn SEO của một website.

Phần mềm

Ahrefs

Ahrefs Site Audit được xem như một phòng thí nghiệm nhỏ để kiểm tra sức khỏe trang web của doanh nghiệp. Hệ thống này có thể nhận ra hơn 110 vấn đề kỹ thuật, từ các lỗi nghiêm trọng đến các vấn đề cơ bản. Bất cứ điều gì có thể gây hại cho bảng xếp hạng của trang web của doanh nghiệp (liên kết bị hỏng, chuyển hướng, hình ảnh hoặc toàn bộ tệp CSS và JavaScript) đều được Ahrefs nhanh chóng tìm và sửa chữa.

Seomator

Seomator là một công cụ được thiết kế bởi các chuyên gia SEO, nhằm rà soát SEO trực tuyến thu thập dữ liệu trang web và cung cấp phân tích toàn diện. Báo cáo có thể xuất và tải xuống dưới dạng PDF chi tiết các vấn đề và sửa lỗi cho hiệu suất SEO trên trang và ngoài trang.

Ngoài ra, Seomator có các tùy chọn Cảnh báo giám sát SEO, để thực hiện các tác vụ thu thập thông tin tự động lên lịch và tạo điều kiện để theo dõi bất kỳ thay đổi nào trên trang web.

SE Ranking Website Audit

SE Ranking là một trong những công cụ tốt nhất không chỉ giúp doanh nghiệp xác định lỗi mà còn giúp bạn chuẩn bị một danh sách công việc cần triển khai để tối ưu các chỉ số SEO của website. Công cụ này có hơn 70 tham số, như tổng quan về tên miền, phân tích trang, phân tích thẻ meta, nội dung, phân tích hình ảnh, liên kết, tối ưu hóa di động…

Điều làm cho SE Ranking khác biệt so với các công cụ khác là nó nhóm tất cả các lỗi trong một báo cáo, với các mẹo dễ hiểu. Sau khi phân tích xong, doanh nghiệp có thể lưu các báo cáo ở định dạng PDF để sử dụng trong tương lai.

Woorank

WooRank là một công cụ trực tuyến giúp kiểm tra và đánh giá toàn tập website của doanh nghiệp dựa trên các chỉ số tiêu chuẩn SEO, từ đó chấm điểm tối ưu SEO của website trên thang 100 điểm, đồng thời đưa ra các báo cáo, nhận xét về các lỗi cần sửa và bổ sung để website có thể chuẩn SEO hơn.

Google Search Console

Đây là công cụ tốt nhất để sử dụng khi doanh nghiệp bắt đầu triển khai các hoạt động SEO. Đây là công cụ miễn phí, được cung cấp bởi Google, cung cấp đầy đủ thông tin và tóm tắt những điều quan trọng cần điều chỉnh cho website, chẳng hạn như liên kết bị hỏng, tốc độ tải trang, trang web được lập chỉ mục, đánh dấu HTML, v.v…

Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ thu thập dữ liệu , phân tích và trình bày tất cả các vấn đề SEO hiện đang tồn tại trên website. Nó hoạt động như một công cụ rà soát trang web hoàn chỉnh và báo cáo thông qua 30 thông số cụ thể: mô tả meta, liên kết ngoài, thời gian phản hồi, văn bản neo, bảo mật, v.v…

Website Auditor

Website Auditor hỗ trợ người dùng tối ưu hóa website ở 2 cấp độ: on-site (tên miền) và on-page (nội dung). Đây là công cụ giúp kiểm tra toàn bộ website, phân tích và đề xuất phương pháp tối ưu, nhằm cải thiện chất lượng trang web như: kiểm tra lỗi css, lỗi html, lỗi trùng lặp nội dung, các liên kết bị hỏng, thống kê toàn bộ link của trang web,… 

Để hiểu thêm về các cách audit website chuẩn SEO, doanh nghiệp hãy liên hệ với IMP ngay để được tư vấn.