Thị trường thương mại điện tử luôn đổi mới theo nhu cầu người dùng và tốc độ phát triển của công nghệ. Mỗi doanh nghiệp đều phải cải thiện theo sự thay đổi này để đáp ứng khách hàng và đuổi kịp xu hướng toàn cầu. Những xu hướng của thương mại điện tử toàn cầu cho năm 2022 có thể điểm qua các yếu tố chính sau.

Công nghệ AR nâng cao tính thực tế của mua sắm trực tuyến

Công nghệ AR là một trong những xu hướng thương mại điện tử hiện nay. Các cuộc thăm dò đã cho thấy một con số thực sự mạnh mẽ liên quan đến công nghệ AR: 35% người nói rằng họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn nếu họ có thể thử một sản phẩm trước khi mua nó, và 22% cho rằng sẽ ít có khả năng ghé thăm một cửa hàng thực nếu cửa hàng yêu thích của mình tích hợp AR.

AR không chỉ cung cấp cho người dùng khả năng nhìn thấy mô hình 3D của sản phẩm, mà còn cho phép người dùng xem được cách thức sử dụng sản phẩm. Một số sản phẩm và ngành cho rằng họ sẽ phù hợp hơn với phương thức mua sắm truyền thống, nhưng công nghệ AR sẽ sớm làm lung lay điều này và tạo sự phát triển mới.

Tessa Wuertz, Director of Marketing & Partnerships của efelle.com cũng nhận thấy tiềm năng cho các doanh nghiệp từ nhỏ đến trung bình khi tham gia xu hướng thương mại điện tử này: “Chúng tôi đang mong đợi sẽ có nhiều doanh nghiệp sử dụng AR cho các sản phẩm và doanh nghiệp của họ – đến mức nó sẽ trở nên tiêu chuẩn hơn trong các nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội. Chúng tôi thấy AR được sử dụng tại các công ty lớn hơn, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ sớm bắt đầu thấy nó trở thành xu hướng chủ đạo cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.”

Tìm kiếm bằng giọng nói gia tăng

Xu hướng thương mại điện tử 2022 và trong tương lai sắp tới cho thấy, số lượng tìm kiếm bằng giọng nói đang ngày một gia tăng. Nhiều người không chỉ sở hữu “smart speakers” để tìm kiếm mà còn dùng trợ lý giọng nói để hoàn thành những công việc hàng ngày. Loop Ventures dự báo rằng 75% hộ gia đình ở Hoa Kỳ sẽ sở hữu một smart speakers vào năm 2025.

Khi đó, nhiều người tiêu dùng sẽ sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói để mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn và sắp xếp cuộc sống hàng ngày. Sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển về từ khóa và nội dung.

David Zimmerman, Giám đốc Giải pháp Thương mại Điện tử, Kensium, đã đưa “sự tham gia nhiều hơn của các giải pháp hỗ trợ giọng nói trong không gian thương mại với Amazon Alexa và Google Home” vào danh sách các xu hướng năm 2020 cần theo dõi của ông.

Trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ tìm hiểu khách hàng

Trí tuệ nhân tạo (AI) giúp khách hàng có thể có trải nghiệm mua sắm tự động và cá nhân hóa. AI liên tục thu thập dữ liệu về cách khách hàng mua sắm, thời điểm họ mua hàng và những gì họ đang tìm kiếm ở một sản phẩm hoặc dịch vụ. Đó là một công nghệ thực sự không thể sao chép tại cửa hàng.

Ron Smith, Tổng biên tập của The Digital Outdoor, nhấn mạnh mức độ phức tạp của AI và khả năng giúp nó hoạt động giống con người hơn cũng ngày càng quan trọng: “Mọi người muốn biết rằng các thương hiệu quan tâm đến họ và AI sẽ được lập trình phù hợp. Chúng tôi hiện đã thấy hành vi ngược lại trên mạng xã hội, nơi AI học được từ những nhận xét tiêu cực của khách hàng. Nếu bot có thể học cách tạo câu để truyền tải cảm xúc, các công ty có thể sớm dạy chúng cách xoa dịu khách hàng và cung cấp sản phẩm dựa trên tâm trạng của họ.”

Chatbots hỗ trợ trải nghiệm mua sắm tốt hơn

Với xu hướng của thương mại điện tử trong tương lai, chatbots sẽ thay thế nhân viên bán hàng để tương tác với những người mua sắm trực tuyến. Người mua sắm ngày nay muốn có thể tìm và mua một sản phẩm chỉ trong vài cú nhấp chuột, và nếu không thực hiện được, họ sẽ dễ chán nản. Do đó, chatbot có thể thay nhân viên hỗ trợ cho khách hàng.

Duran Inci, Giám đốc điều hành của Optimum 7, nhận thấy chatbot ngày càng được cá nhân hóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng: “Tương tự như cách chatbot đang trở nên trực quan hơn, bot trợ lý mua sắm cá nhân trực tuyến cũng sẽ trở nên phổ biến hơn. Các bot sử dụng dữ liệu trước đó để giúp dự đoán các sản phẩm mới mà khách hàng thích, cũng tương tự như các đề xuất sản phẩm tương tự của Amazon. ”

Mua sắm trên thiết bị di động

Mua sắm trên thiết bị di động vẫn đang diễn ra và tiếp tục là xu hướng của thương mại điện tử năm 2022. Mua sắm trên thiết bị di động cho phép khách hàng mua hàng từ mọi nơi, điều này rất quan trọng trong thế giới ngày nay. Tuy nhiên, nếu trang web thương mại điện tử của doanh nghiệp không phản hồi trên thiết bị di động hoặc thông qua các ứng dụng web, doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ những cơ hội lớn. Người mua sắm là hầu hết là người dùng thiết bị di động vì muốn có thêm sự tiện lợi, cộng với khả năng thanh toán kỹ thuật số.

Công nghệ và con người đều đang phát triển mỗi ngày, mỗi doanh nghiệp phải luôn nắm bắt những xu hướng của thương mại điện tử và cả sự phát triển của công nghệ mới. Có như vậy mới vượt qua được sự cạnh tranh và tạo nên sự thành công trong vùng đất thương mại điện tử đầy triển vọng này.