Triển khai email cho thương mại điện tử sao cho hiệu quả?

Hiện nay, việc sử dụng email marketing trong thương mại điện tử không còn là phương pháp tiếp thị xa lạ, mà ngược lại, đây còn là một trong những cách thức quảng bá sản phẩm và tiếp cận người tiêu dùng phổ biến nhất. Tuy nhiên, bên cạnh việc xây dựng một kế hoạch bài bản, doanh nghiệp còn phải hiểu được cách triển khai email như thế nào để đạt kết quả tốt nhất. Dưới đây là một số bí quyết đã được kiểm nghiệm, đừng bỏ qua nhé.

1. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Có thể nói, dù kế hoạch email marketing mà doanh nghiệp vạch ra là gì, thì việc nghiên cứu thị trường và phân tích các đối thủ cạnh tranh luôn là bước đầu tiên và không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch nào. Quá trình này không chỉ giúp doanh nghiệp thương mại điện tử nắm bắt thị trường hiệu quả hơn, mà đây còn là cách tối ưu để họ thu thập thông tin về điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, từ đó việc phân tích và đánh giá chiến lược, mục tiêu sẽ được cải thiện hơn nhiều để tạo cơ hội vượt qua những gì đối thủ đã làm. Ngoài ra, bước này cũng sẽ trở thành nền tảng thông tin vững chắc để thương hiệu phân tích các mối đe dọa mà đối thủ có thể đem lại, sau đó việc lập kế hoạch, phương án đối phó sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Thu thập người đăng ký không chỉ trên website

Thu thập người đăng ký không chỉ trên website

Để thực hiện email marketing hiệu quả, doanh nghiệp nên mở rộng giới hạn tối đa trong việc tiếp cận khách hàng mới. Hiện nay, không ít công ty thương mại điện tử đều có thể thu thập người đăng ký nhờ vào những lượt ghé thăm trên website chính thức của họ, tuy nhiên, phần nhiều những doanh nghiệp có quy mô nhỏ và trung bình vẫn còn chật vật vì lượt ghé xem website quá thấp. Trong trường hợp này, thương hiệu nên chủ động tiếp cận với người tiêu dùng trên các nền tảng khác, đặc biệt là các trang mạng xã hội và thu hút họ đăng ký danh sách email của mình.

3. Sử dụng hình thức điền form

Sử dụng hình thức điền form

Dù trong bất kỳ chiến dịch triển khai email marketing nào, doanh nghiệp thương mại điện tử cũng nên nhớ rằng thông tin khách hàng luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu và việc thu thập thông tin khách hàng luôn là nhiệm vụ cần chú trọng. Càng nắm bắt được nhiều thông tin khách hàng, quá trình lên kế hoạch tiếp cận khách hàng và phân khúc khách hàng sẽ càng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Để làm được điều này, doanh nghiệp nên sử dụng hình thức điền form để thu thập thông tin một cách đồng nhất và đạt được hiệu suất cao. Đồng thời, với các mẫu form, người tiêu dùng có thể biết rõ họ sẽ đưa những thông tin nào, điều này tạo cơ hội để sự minh bạch và rõ ràng được đánh giá cao, mang cảm giác chuyên nghiệp trong cách làm việc của doanh nghiệp.

4. Đánh giá lại hiệu suất để cải thiện

Đánh giá lại hiệu suất để cải thiện

Khi triển khai tiếp thị qua email trong thương mại điện tử, việc theo dõi hiệu suất, kết quả quá trình là rất quan trọng. Doanh nghiệp nên để ý các tiêu chí cần thiết như: tỷ lệ mở email, tỷ lệ từ chối email, tỷ lệ chuyển đổi… để đánh giá và phân tích điểm mạnh, điểm yếu của công ty hiện tại, từ đó mới có thể đưa ra những biện pháp cải thiện để đạt kết quả tốt hơn. Trong thời đại công nghệ số hiện nay, thương hiệu có thể dễ dàng theo dõi được những giá trị hiệu suất này bằng cách sử dụng các nền tảng hỗ trợ email marketing phổ biến, tiêu biểu như: Mailchimp, SendinBlue, Sendy…

5. Thu hút bằng email chào mừng

Thu hút bằng email chào mừng

Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử thường quan niệm rằng, email chào mừng chính là cầu nối đầu tiên giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đúng thật như vậy, khi sử dụng nội dung chào mừng khách hàng mới, nhãn hàng có thể xem đó là cơ hội để giới thiệu thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của mình, đồng thời thu hút người đọc bằng những mã giảm giá cho lần mua hàng đầu tiên.

Nếu doanh nghiệp thương mại điện tử muốn triển khai email marketing một cách hiệu quả, đừng bỏ qua những bí quyết trên đây nhé.