Bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu

Amazon luôn là một thị trường kinh doanh béo bở cho tất cả mọi người. Nhưng việc bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu liệu có khó khăn hay không? Dưới đây là những điều doanh nghiệp cần lưu ý trước khi bước chân vào thị trường này.

1. Vì sao nên bán hàng trên Amazon?

Nếu doanh nghiệp đang thắc mắc vì sao nên lựa chọn Amazon thay vì những nền tảng bán hàng khác, thì dưới đây là câu trả lời.

– Chi phí đầu tư ban đầu thấp

Amazon thân thiện với những người bán hàng mới vì không đòi hỏi quá nhiều nguồn lực để kinh doanh. Doanh nghiệp có thể bán những mặt hàng mới hoặc cả những mặt hàng đã qua sử dụng trên nền tảng này. Phí niêm yết của Amazon tương đối thấp và nếu doanh nghiệp lựa chọn hình thức bán hàng cá nhân thì sẽ không phải trả tiền cho đến khi bán được hàng. Đối với doanh nghiệp định hướng mở rộng kinh doanh nhằm tăng khả năng cạnh tranh doanh nghiệp có thể nâng cấp lên tài khoản Người bán chuyên nghiệp với chi phí 39,99 đô la một tháng để sử dụng đa dạng công cụ bán hàng với tính năng vượt trội hơn. 

Chi phí đầu tư ban đầu thấp

– Có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng

Amazon là điểm dừng chân của hàng triệu người mua sắm trực tuyến và nền tảng này tự hào khi có hơn 310 triệu tài khoản người dùng đang hoạt động. Trong đó, có 220 triệu người dùng sử dụng gói Amazon Prime, để được trải nghiệm các tính năng đặc biệt (mua hàng nhiều ưu đãi hơn, giao hàng miễn phí,…). Điều này rất quan trọng đối với việc bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu, vì doanh nghiệp có thể tiếp cận được hàng chục đến hàng trăm triệu khách hàng tiềm năng, mở ra rất nhiều cơ hội bán hàng trên nền tảng này. 

Có thể tiếp cận hàng triệu khách hàng

– Hưởng lợi từ danh tiếng của Amazon

Từ những số liệu đã được thống kê, có thể thấy Amazon hiện là nền tảng thương mại điện tử quốc tế với lượng người dùng khổng lồ, có mặt tại nhiều thị trường lớn trên khắp thế giới. 

Để có thể bán hàng trên nền tảng TMĐT này, Amazon đặt ra những quy tắc và điều kiện xét duyệt khắt khe, doanh nghiệp phải vượt qua khâu kiểm tra nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng hàng hoá cũng như an toàn của người dùng. Sản phẩm được bán trên Amazon đều đến từ những thương hiệu uy tín đã qua kiểm nghiệm. Vì thế, khi doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng này không chỉ tiếp cận đa dạng khách hàng mà còn nhận được sự tin tưởng nhờ vào danh tiếng của ông lớn Amazon.

Hưởng lợi từ danh tiếng của Amazon

2. Đăng ký cửa hàng trên Amazon như thế nào?

Có thể nói, việc bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu sẽ không quá khó khăn nếu doanh nghiệp thiết lập được một cửa hàng trực tuyến hoàn chỉnh của mình. Dưới đây là hướng dẫn các bước thiết lập cửa hàng cơ bản dành cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Các bước đăng ký bán hàng trên amazon cho doanh nghiệp Việt

– Bước 1: Lựa chọn gói bán hàng

Amazon cung cấp hai gói dịch vụ để doanh nghiệp lựa chọn cho cửa hàng của mình: gói Cá Nhân và gói Chuyên nghiệp. Gói Cá nhân có giá 0,99 đô la, trong khi người bán sử dụng gói Chuyên nghiệp phải trả 39,99 đô la một tháng, bất kể họ bán bao nhiêu mặt hàng. Nếu doanh nghiệp bán hơn 40 mặt hàng một tháng, gói chuyên nghiệp sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. 

Lựa chọn gói bán hàng

– Bước  2: Thiết lập cửa hàng Amazon

Doanh nghiệp cần tạo tài khoản Amazon theo gói dịch vụ đã đăng ký và điền đầy đủ các thông tin cần thiết. Để hoàn tất quá trình đăng ký của doanh nghiệp, doanh nghiệp cần điền chính xác các thông tin quan trọng như: Số tài khoản ngân hàng và số định tuyến ngân hàng, số thẻ tín dụng, chứng minh nhân dân do chính phủ cấp, thông tin thuế, số điện thoại,… 

Thiết lập cửa hàng Amazon

– Bước 3: Liệt kê sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp

Để bán sản phẩm trên Amazon, trước tiên doanh nghiệp phải tạo danh sách sản phẩm. Tùy thuộc vào kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp mà doanh nghiệp có thể tạo mới danh sách sản phẩm hoặc thêm các sản phẩm của mình vào danh sách sẵn có để bắt đầu bán hàng. Nếu doanh nghiệp sử dụng tài khoản Người bán chuyên nghiệp, thì doanh nghiệp có tùy chọn niêm yết sản phẩm của họ theo số lượng lớn bằng cách sử dụng tính năng tải lên hàng loạt hoặc quản lý không gian quảng cáo với các hệ thống của bên thứ ba. Còn nếu doanh nghiệp sử dụng tài khoản Người bán cá nhân, doanh nghiệp cần phải liệt kê từng sản phẩm một.

Liệt kê sản phẩm đầu tiên của doanh nghiệp

3. Các hình thức bán hàng trên Amazon

Để thực hiện bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu, doanh nghiệp cần chọn hình thức bán hàng phù hợp với mình. Doanh nghiệp có thể tham khảo một số hình thức phổ biến dưới đây.

– Dropshipping

Trong mô hình kinh doanh dropshipping, doanh nghiệp đảm nhận vai trò quảng cáo sản phẩm và cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng, sau đó thuyết phục họ mua hàng. Khi khách hàng quyết định đặt hàng, doanh nghiệp gửi đơn hàng cho người bán hàng và thông báo cho khách hàng rằng sản phẩm đang được chuyển đến. Phần vận chuyển sẽ do người bán đảm nhận. Trong một số thỏa thuận dropshipping, doanh nghiệp cũng có thể đảm nhận thêm quá trình xử lý dịch vụ khách hàng.

– Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết

Chương trình Amazon Affiliate, hay Amazon Associates, là một chương trình tiếp thị liên kết được sử dụng nhiều nhất toàn cầu. Dù doanh nghiệp đang sở hữu một trang web lớn hay doanh nghiệp chỉ đang sở hữu một blog nhỏ, doanh nghiệp hoàn toàn có thể trở thành Cộng tác viên trong chương trình tiếp thị liên kết của Amazon. Những gì doanh nghiệp cần làm là quảng cáo sản phẩm từ Amazon.com trên trang web của doanh nghiệp bằng cách tạo liên kết. Khi khách hàng nhấp vào liên kết và mua sản phẩm từ Amazon, doanh nghiệp sẽ được hưởng phí giới thiệu.

Các hình thức bán hàng trên Amazon bạn nên thử

4. Các loại chi phí cần có để bán hàng trên Amazon

Tương tự như khi bán hàng trên các nền tảng quốc tế khác, để bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị một số chi phí như:

– Phí đăng ký hàng tháng: Tài khoản người bán chuyên nghiệp cần phải trả 39,99 đô la một tháng. Tài khoản người bán cá nhân không phải trả phí đăng ký hàng tháng.

– Phí cho mỗi mặt hàng bán ra: Tài khoản người bán chuyên nghiệp không phải trả phí cho mỗi mặt hàng được bán ra, trong khi Tài khoản người bán cá nhân bị tính phí 0,99 đô la cho mỗi mặt hàng được bán.

– Phí vận chuyển: Đối với các đơn hàng do người bán thực hiện, phí vận chuyển của Amazon sẽ áp dụng cho các sản phẩm đa phương tiện (sách, nhạc, video, DVD, phần mềm và trò chơi điện tử). Các mức phí này được quyết định dựa trên danh mục sản phẩm và dịch vụ vận chuyển do người mua lựa chọn. Đối với các đơn đặt hàng do Amazon thực hiện, người bán bị tính phí vận chuyển, lưu trữ và các dịch vụ tùy chọn, bên cạnh phí bán hàng.

– Phí giới thiệu: Người bán cần phải trả phí giới thiệu cho mỗi mặt hàng được bán ra. Amazon có ghi rõ phí giới thiệu tối thiểu cho mỗi mặt hàng trong danh mục của họ.

Trên đây là những điều cần lưu ý để bán hàng Amazon cho người mới bắt đầu, hãy tham khảo để quá trình bán hàng trên Amazon trở nên dễ dàng hơn nhé.