Những Kênh Marketing Hiệu Quả Cho Cửa Hàng Thương Mại Điện Tử

Cùng với sự phát triển của Internet, các nền tảng thương mại điện tử xuất hiện ngày càng nhiều, đòi hỏi sự nghiên cứu và ứng dụng những chiến lược marketing thương mại điện tử một cách thông minh và hiệu quả, nhằm mục đích tối ưu hóa quá trình kinh doanh online cũng như đem lại lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Để đạt được điều đó, phương pháp sử dụng các kênh marketing đem lại đóng góp không hề nhỏ đối với các cửa hàng thương mại điện tử, tiêu biểu như một số kênh marketing dưới đây.

Facebook

Facebook

Mạng xã hội nhiều người dùng nhất hiện nay – Facebook không chỉ là nơi để giao lưu, kết bạn và chia sẻ cuộc sống mà còn là đem lại nhiều lợi ích không nhỏ cho quá trình kinh doanh trực tuyến. Hiện đây được xem là mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2.8 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng (thống kê năm 2021) và 1.84 tỷ người truy cập trang mạng này mỗi ngày.

Bên cạnh nguồn dữ liệu khách hàng to lớn, Facebook còn cung cấp cho các nhà kinh doanh những dịch vụ hỗ trợ những gói quảng cáo (Facebook ads) giúp tiếp cận và quảng bá sản phẩm đến với những khách hàng tiềm năng, từ đó có thể tăng doanh thu sản phẩm chỉ với một khoản chi phí vừa phải. Thêm vào đó, Facebook còn cung cấp các con số thống kê về người dùng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xem xét hiệu quả và lên chiến lược kinh doanh thương mại điện tử.

Tik Tok

Tik tok

Ra đời năm 2017, Tik Tok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội có tốc độ phát triển nhanh chóng, hiện đã đạt 1 tỷ người dùng mỗi tháng trên toàn cầu (2021). Đây thực sự là con số ấn tượng mà không phải nền tảng nào cũng làm được. Tik Tok hiện vẫn đang tiếp tục thu hút một lượng người dùng khổng lồ, đặc biệt là thế hệ trẻ – những đối tượng khách hàng tiềm năng của vô số cửa hàng thương mại điện tử cũng như doanh nghiệp. 

Với việc tạo video dễ dàng và sức lan tỏa rộng rãi, Tik Tok chính là một trong những hình thức marketing trong thương mại điện tử hiệu quả nhất dành cho các khách hàng thuộc gen Z. Hiện nay, Tik Tok còn hỗ trợ 4 dạng quảng cáo cho doanh nghiệp: 

  • Brand takeover: Dạng hiển thị khi khởi động ứng dụng, kéo dài 5 giây.
  • In-feed video ads: Quảng cáo thường được đặt ở cuối các video trên Tik Tok, sẽ chuyển hướng đến website hoặc ứng dụng của doanh nghiệp.
  • Hashtag Challenge: Tạo trào lưu với chủ đề được đính kèm với dạng hashtag mà không tốn phí. Phiên bản trả phí sẽ cho phép banner giới thiệu xuất hiện trên Tik Tok Discover.
  • Branded lense: Hoạt động tương tự như hiệu ứng ngộ nghĩnh của Snapchat. Các lense của thương hiệu sẽ xuất hiện tại mục Hot hoăc Trending trong 5 ngày đầu tiên và tồn tại đến 10 ngày, giúp thúc đẩy tương tác giữa thương hiệu và khách hàng.

Youtube

Youtube

Theo nhiều khảo sát và báo cáo, Youtube từ lâu đã trở thành nền tảng video trực tuyến lớn nhất trên thế giới. Hiện nay, Youtube vẫn đang giữ nguyên vị thế của mình với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng vào năm 2021. Youtube Premium và Music cùng có hơn 50 triệu người đăng ký trên thế giới.

Với những con số ấn tượng trên, Youtube đã chứng minh rằng đây chính là một công cụ đắc lực để thực hiện marketing cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Với định dạng chủ đạo là video, quảng cáo trên Youtube sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải được nhiều nội dung hơn, giúp khách hàng dễ dàng nhớ và kết nối cảm xúc nhiều hơn.

Instagram

Instagram

Tính đến năm 2021, số người dùng Instagram đã chạm đến con số 1.074 tỷ người dùng toàn cầu. Đây thực sự là một cột mốc ấn tượng với loại hình mạng xã hội chuyên về hình ảnh. Từng được thanh thiếu niên và thế hệ millennials trẻ sử dụng, ngày nay Instagram tiếp tục chứng minh được sức hút của mình và trở thành một trong những nền tảng truyền thông xã hội phổ biến nhất.

Ngày nay, hơn 500 triệu người dùng Instagram tạo và xem stories mỗi ngày, do đó đây chính là một trong những kênh tiềm năng mới cho các doanh nghiệp khai thác bên cạnh Instagram ads. Đó cũng là lý do giúp Instagram trở thành trợ thủ marketing trong thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất hiện nay.

Email marketing

Email marketing

Theo một cuộc khảo sát của Statista, hiện nay có đến 4 tỷ người sử dụng email trên toàn thế giới và 99% người sẽ kiểm tra email mỗi ngày (theo OptinMonster, 2020). Do đó, email chính là phương pháp marketing thuận tiện và mang lại hiệu quả cao hơn so với những phương pháp khác.

Với những chức năng hữu dụng và dễ dùng, Email cung cấp cho các doanh nghiệp/chủ cửa hàng thương mại điện tử một phương pháp hiệu quả để tiếp cận và thu thập dữ liệu cũng như trao đổi với khách hàng một cách tối ưu nhất. Thêm vào đó, tiếp cận qua email sẽ tăng cơ hội tiếp cận đến đúng khách hàng tiềm năng hơn.

Google Adwords

Google Adwords

Hiện nay, doanh nghiệp/chủ cửa hàng thương mại điện tử ngày càng khéo léo hơn trong các chiến lược marketing thương mại điện tử, với sự trợ giúp của những công cụ hữu ích như Google Adwords.Theo thống kê, mỗi người trung bình tìm kiếm trên google 120 lượt mỗi ngày, từ nơi mua thực phẩm cho thú cưng đến cửa hàng điện thoại uy tín. Tận dụng sự phổ biến của Google Tìm kiếm, nhà kinh doanh trực tuyến có thể sử dụng Google Adwords để tăng lưu lượng truy cập, tỷ lệ click và chuyển đổi cũng như giới thiệu cho mọi người biết đến thương hiệu của mình.

SEO

Nếu nhắm vào thị trường tiếp thị trên các website xuất hiện khi tìm kiếm từ Google, chủ doanh nghiệp còn có thể sử dụng phương pháp SEO như một cách tối ưu hóa nội dung bài đăng. Hiện nay, xu hướng của người tiêu dùng là chủ động tìm kiếm kiến thức và thông tin về sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp cần tận dụng điểm này để cung cấp những bài đăng có hữu ích, có chứa các từ khóa mà họ hay tìm kiếm.

Điểm mạnh của SEO là tiếp cận đúng khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm đồng thời tiết kiệm chi phí marketing đáng kể. Thêm vào đó, công cụ SEO cũng giúp thương hiệu có thể trụ hạng về lâu dài trên các công cụ tìm kiếm, thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng.

Trên đây là các hình thức marketing trong thương mại điện tử phổ biến và hiệu quả hiện nay. Doanh nghiệp nên cân nhắc đến nguồn lực và đặc điểm ngành nghề của mình để chọn các hình thức phù hợp và mang lại hiệu quả về lâu dài cho thương hiệu.