Các bước bắt đầu sử dụng email marketing cho cửa hàng thương mại điện tử

Một điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần trước khi bắt đầu một chiến dịch email marketing thương mại điện tử là lên kế hoạch thật rõ ràng. Do đó, hãy đảm bảo doanh nghiệp dành đủ thời gian và nguồn lực cho việc này. Dưới đây là các bước cần thiết để bắt đầu sử dụng marketing email cho cửa hàng thương mại điện tử cần tham khảo

1. Xây dựng chiến lược email marketing

Xây dựng chiến lược email marketing

Trước khi gửi email, doanh nghiệp cần một chiến lược hoàn chỉnh. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần gửi thông điệp ý nghĩa và phù hợp với đối tượng khách hàng. Chiến lược cần dựa trên mục đích, mục tiêu phù hợp và tạo được sự hấp dẫn đối với nhóm khách hàng mục tiêu. Do đó, những email này chắc chắn phải bao gồm thông tin về các loại nội dung mà doanh nghiệp cung cấp và tần suất doanh nghiệp sẽ gửi email cho khách hàng.

Mục đích – Doanh nghiệp muốn đạt được điều gì từ chiến dịch tiếp thị qua email của mình? Mục đích đó hướng đến một nguồn doanh thu cho doanh nghiệp hay chỉ là một cách để gửi thông tin và cập nhật về sản phẩm? Mỗi chiến dịch được thực hiện phải có mục đích cụ thể, nếu không doanh nghiệp không nên gửi email.

Mục tiêu – Khi doanh nghiệp đã xác định được mục đích cho chiến dịch, hãy nghĩ về cách sử dụng email marketing mà doanh nghiệp sẽ hoàn thành. Nếu muốn kiếm một số tiền nhất định từ chiến dịch, doanh nghiệp cần bao nhiêu đơn hàng được hoàn thành? Từ đó, tìm ra tỷ lệ nhấp chuột (CTR) mục tiêu của doanh nghiệp, sau đó so sánh tỷ lệ này với các chiến dịch trước đó và mức trung bình của ngành để đảm bảo tỷ lệ này hợp lý. Nếu không hợp lý, doanh nghiệp có cần điều chỉnh lại mục tiêu và bắt đầu lại.

Xác định người đọc – Ai là đối tượng phù hợp nhất cho thông điệp của doanh nghiệp? Đó có thể là tất cả mọi khách hàng trong danh sách của doanh nghiệp hay chỉ là một phân khúc khách hàng nhỏ. Lưu ý, doanh nghiệp đừng cố gắng gửi email cho những người không có khả năng phản hồi, vì sẽ tiêu tốn nguồn lực và thời gian.

Loại nội dung – Doanh nghiệp sẽ hoàn thành mục đích và mục tiêu của mình như thế nào? Loại nội dung mà doanh nghiệp lựa chọn để gửi rất quan trọng vì đó chính là động lực để thúc đẩy khách hàng thực hiện hành động. Kế hoạch của doanh nghiệp nên bao gồm văn phong chung cho các thông điệp quảng cáo, chiến lược và bất kỳ phần nội dung nào sẽ đi kèm với các email.

Tần suất gửi – Điều tồi tệ nhất doanh nghiệp có thể làm là gửi email đến danh sách khách hàng với tần suất sai. Việc gửi quá nhiều còn mang lại kết quả tệ hơn là không gửi đủ. Không có câu trả lời chung cho tất cả trường hợp để tìm ra tần suất gửi nào là hợp lý nhất. Vì vậy, tốt hơn hết doanh nghiệp hãy chú ý đến kết quả các phân tích về tần suất gửi. Nếu doanh nghiệp đang gửi quá nhiều email, kết quả sẽ cho thấy tỷ lệ mở giảm xuống đáng kể.

Khi đã có chiến lược hoàn chỉnh, doanh nghiệp sẽ sẵn sàng hơn để sử dụng email marketing và lên lịch trình bắt đầu chiến dịch. Đây cũng chính là thời điểm tốt nhất để kiểm tra kỹ phần mềm tiếp thị qua email và đảm bảo chiến dịch được thực hiện trôi chảy qua từng phân đoạn cũng như có thể đo lường kết quả rõ ràng.

2. Chọn phần mềm email phù hợp

Chọn phần mềm email phù hợp

Đây là 3 chức năng quan trọng mà doanh nghiệp cần ở phần mềm tiếp thị qua email: Quản lý người đăng ký trực quan, báo cáo toàn diện và quản lý phương tiện truyền thông xã hội. Giống như hầu hết các thương hiệu khác, doanh nghiệp chắc chắn sẽ muốn tìm kiếm những tính năng này trong một gói đăng ký có giá cả phải chăng. Mailchimp, GetResponse và Constant Contact là những phần mềm hỗ trợ email marketing đáng tham khảo dành cho doanh nghiệp.

3. Chọn phần mềm đồ họa

Chọn phần mềm đồ họa

Nếu doanh nghiệp đang có kế hoạch tự xử lý yếu tố thiết kế đồ họa, thì đây sẽ một số công cụ hữu ích hiện có để giúp công việc trở nên dễ dàng và kết quả chuyên nghiệp hơn. Một số công cụ mà doanh nghiệp có thể bắt đầu sử dụng tùy thuộc vào nhu cầu vào thời điểm đó. Trong đó, Canva sẽ là công cụ đặc biệt hữu ích tạo nên bố cục chuyên nghiệp. Ngoài ra, PicMonkey là công cụ thường được ưa thích để thêm hiệu ứng và cải thiện chất lượng hình ảnh. Khi doanh nghiệp muốn nhấn mạnh sự sáng tạo trong email marketing thương mại điện tử, thì Pixlr sẽ là lựa chọn để tiến hành chỉnh sửa nâng cao hơn.

4. Chọn phần mềm quản lý công việc

Chọn phần mềm quản lý công việc

Có nhiều thành phần cần phải làm và thay đổi linh hoạt cho một chiến dịch tiếp thị qua email thành công. Doanh nghiệp có lẽ không nên nhớ tất cả mọi thứ và phải tập hợp nhân sự để cập nhật mỗi phút, đó cũng là lý do mà các công cụ quản lý trở nên hữu ích. Các công cụ như Basecamp, Trello, Lịch Google và Evernote đều có các chức năng riêng biệt, vì vậy chúng có thể được sử dụng kết hợp cùng nhau hoặc sử dụng riêng để quản lý các dự án của doanh nghiệp.

5. Quan sát đối thủ

Quan sát đối thủ

Sẽ không hay ho gì nếu doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đối thủ cạnh tranh, nhưng doanh nghiệp vẫn cần quan sát kỹ chiến dịch của đối thủ vì các lý do sau. Đầu tiên, doanh nghiệp không bao giờ muốn tiếp cận cùng một nhóm khách hàng với cùng một thông điệp như đối thủ. Thứ hai, doanh nghiệp có thể theo dõi và sử dụng các nỗ lực tiếp thị sáng tạo của đối thủ để lấy cảm hứng cho chiến dịch của mình. Hãy nhớ đăng ký nhận bản tin của đối thủ để dễ dàng nắm bắt được mạch chiến lược của họ.

Sau đó, hãy tìm kiếm cơ hội ở bên ngoài thị trường ngách của doanh nghiệp. Các công ty thành công hàng đầu đều là có lý do bởi họ thường biết họ đang làm gì. Doanh nghiệp có thể theo dõi bản tin email từ danh sách 500 nhà bán lẻ hàng đầu, tất nhiên không cần phải theo dõi tất cả, mà chỉ cần lọc ra những lựa chọn có vẻ phù hợp nhất với tính cách thương hiệu của doanh nghiệp.

Tương tự như sự quan trọng của ROI, các bước tiếp thị qua email marketing cũng cần được thực hiện bài bản để đạt được hiệu quả tốt nhất cho chiến dịch của doanh nghiệp. Vì tiếp thị qua email marketing không phải lĩnh vực mà doanh nghiệp có thể tham gia hoặc rút lui bất kỳ lúc nào, nên đó là lý do doanh nghiệp cần hết sức thận trọng trong các bước thực hiện email marketing thương mại điện tử.