Hẳn là doanh nghiệp đã cố gắng thử những phương pháp Outbound Marketing truyền thống như các cuộc gọi lạnh – (Cold call), gửi thư trực tiếp hay quảng cáo trên các phương tiện thông tin để tiếp cận các khách hàng mục tiêu, nhưng vẫn không đạt được hiệu quả như mong muốn. Dù các cách làm truyền thống vẫn có thể áp dụng được, nhưng không thể phủ nhận rằng càng ngày chúng càng trở thành những chiến lược đơn lẻ và kém hiệu quả trong thời buổi hiện nay.

Outbound Marketing đã từng hoạt động rất hiệu quả trong quá khứ. Khi đó, người tiêu dùng chưa có nhiều dòng sản phẩm để lựa chọn và cũng không có nhiều cách thức để tìm hiểu thông tin và mua hàng đa dạng như hiện nay. Họ không thể truy cập Amazon để mua kem đánh răng với số lượng lớn. Thay vào đó, họ phải đi đến các cửa hàng nhỏ và lựa chọn một trong những loại kem đánh răng có mặt tại cửa hàng.

Với Marketing truyền thống, những nhà tiếp thị là người điều khiển việc đối thoại với khách hàng. Họ kiểm soát từ thị trường, các thông điệp tiếp thị cho đến các kênh phân phối.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi…

Ngày nay, chính người tiêu dùng mới là người nắm quyền chủ động trong các cuộc đối thoại với nhà cung cấp, và họ có rất nhiều lựa chọn nếu muốn mua một món hàng hay sử dụng một dịch vụ. Có vô số kênh thông tin hữu ích giúp họ cân nhắc xem việc mua hàng của ai, ở đâu, giá cả như thế nào là tối ưu nhất. Những kênh thông tin này không còn chỉ được gói gọn trong các phương tiện thông tin đại chúng như TV, tờ rơi quảng cáo và Radio nữa. Sự bùng nổ của các kênh truyền thông mới (như Mạng xã hội, các Blog, Diễn đàn…) đã khiến các nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc truyền tải thông điệp thương hiệu đến khách hàng.

Voltier Digital gần đây đã phát hiện ra rằng, trung bình:

  • 86% người xem bỏ qua các quảng cáo thương mại trên TV.
  • 44% thư gửi trực tiếp không được người nhận mở ra đọc.
  • 200 triệu người Mỹ đã đăng số điện thoại của họ vào danh sách “Không nhận cuộc gọi” của FTC (Federal Trade Commission – Ủy Ban Mậu Dịch Liên Bang)

Tại sao những điều này lại xảy ra?

Đầu tiên, mọi người thường không muốn ngày làm việc bận rộn của họ bị gián đoạn bởi những chiến thuật Marketing và bán hàng từ những doanh nghiệp mà họ không biết đến hay không tin tưởng.

Thứ hai, sự phát triển của Internet đã khiến tâm lý người tiêu dùng thay đổi. Doanh nghiệp của bạn có biết rằng 9 trên 10 người mua hàng nghiên cứu thông tin trực tuyến trước khi đưa ra quyết định mua hàng thực sự không? Và trong khi nghiên cứu, họ sẽ ghé thăm website của doanh nghiệp bạn, website đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn, các cổng thông tin của ngành, mạng xã hội và những trang đánh giá sản phẩm. Điều khách hàng muốn là họ sẽ mua hàng, chứ không phải bị bán hàng bởi các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp phải đối diện với vô số các hoạt động và thông điệp tiếp thị từ các kênh truyền thông, họ hoàn toàn có khả năng loại doanh nghiệp bạn ra khỏi danh sách nhà cung cấp mà họ cần (hoặc thâm chị họ còn không hề biết đến sự tồn tại của doanh nghiệp bạn). Vậy một doanh nghiệp nhỏ bận rộn như công ty của bạn cần làm gì để hút khách hàng về phía mình?

Đã đến lúc doanh nghiệp cần Inbound Marketing

Inbound marketing hay “Marketing Đồng Thuận” – như bậc thầy tiếp thị và tác giả ăn khách nhất Seth Godin đặt ra – đã nhanh chóng trở thành một trong những phương pháp hiệu quả nhất giúp các công ty nhỏ phát triển việc kinh doanh.

Inbound Marketing dựa trên việc thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của doanh nghiệp bằng cách tối ưu hóa các bộ máy tìm kiếm (như Google), hiện diện mạnh mẽ trên các bài viết Blog và trên các mạng xã hội. Về căn bản, Inbound Marketing khiến cho các khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp và giá trị của các sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp cho họ trên các phương tiện thông tin trực tuyến. Phương pháp này hoàn toàn tương phản với Outbound Marketing – doanh nghiệp sẽ tung ra hàng loạt thông điệp giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của mình đến với rất nhiều đối tượng khác nhau (mass audience) và làm phiền họ để bán được các sản phẩm này.

Kết luận

Marketing hiện đại thu hút khách hàng mới và duy trì khách hàng hiện tại thông qua các kênh thông tin dẫn dắt họ đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Những Lead (thông tin của người có nhu cầu) mà doanh nghiệp thu được nhờ Inbound Marketing thường có chất lượng cao hơn và chi phí ít tốn kém hơn, vì họ chủ động tìm đến doanh nghiệp bạn theo con đường tìm kiếm thông tin và mua hàng của riêng họ. Trong thực tế, chi phí cho Inbound Marketing trung bình thấp hơn 62% so với Outbound Marketing truyền thống (Theo Voltier Digital).

Vậy doanh nghiệp sẽ làm gì để thu hút và tạo ra một danh sách những người có nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần bình luận bên dưới.

Nguồn: Business2community – Dịch & biên tập: IMP
Vui lòng để nguồn Inbound Marketing Blog khi đăng tải lại bài viết này