Inbound Marketing là gì?

Từ năm 2006, Inbound Marketing đã trở thành phương pháp tiếp thị hiệu quả nhất cho việc kinh doanh trực tuyến. Khác với cách thức Outbound Marketing truyền thống chỉ bao gồm việc chi tiền cho quảng cáo, mua danh sách địa chỉ email, và mong chờ Lead (người có nhu cầu) tìm đến với mình, Inbound Marketing lại tập trung cung cấp những nội dung có chất lượng cao nhằm thu hút khách hàng đến với công ty và sản phẩm một cách tự nhiên nhất. Bằng việc xây dựng những nội dung thỏa mãn nhu cầu khách hàng, bạn có thể thu hút những người đọc thật sự chất lượng, sau đó tiến hành chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng (close sales), và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Phương pháp Inbound Marketing

Phương pháp tốt nhất để chuyển đổi người lạ thành khách hàng và quảng bá cho doanh nghiệp của bạn

Phương pháp Inbound Marketing

Giải Thích Quy Trình

Phía trên là bốn hoạt động Marketing cần thực hiện để thu hút người đọc, Lead và khách hàng: Attract – Thu hút, Convert – Chuyển đổi, Close – Chốt và Delight – Làm hài lòng. Bên dưới là những công cụ giúp đạt được các mục tiêu trên. (Lưu ý: những công cụ đặt bên dưới mỗi hoạt động để chỉ lần sử dụng công cụ đó đầu tiên chứ không phải duy nhất. Ví dụ: email bắt đầu dùng từ giai đoạn Chốt và vẫn có thể sử dụng ở giai đoạn Chăm sóc).

Inbound nghĩa là gì?

Hoạt động chính của Inbound là tạo ra và chia sẻ những nội dung hữu ích cho cộng đồng. Bằng cách bắt đầu từ những nội dung thật sự hấp dẫn đối với nhóm khách hàng doanh nghiệp đang hướng tới, Inbound Marketing sẽ thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay lại để cập nhật những thông tin mới.

Những chủ đề chính
trong Inbound Marketing

Tạo ra nội dung (Content Creation) – Xuất bản những nội dung đáp ứng được nhu cầu và giải đáp băn khoăn của khách hàng, sau đó chia sẻ nội dung này một cách rộng rãi.

Tiếp thị theo vòng đời khách hàng (Lifecycle Marketing) – Cần có những cách thức Marketing khác nhau trong những giai đoạn khác nhau của khách hàng khi họ tiếp cận với doanh nghiệp của bạn.

Cá nhân hóa (Personalization) – Trong suốt quá trình tiếp cận, bạn sẽ hiểu rõ hơn về chân dung của khách hàng. Nhờ vậy, bạn có thể tạo ra những thông điệp cá nhân dành riêng cho họ.

Đa kênh (Multi-channel) – Về bản chất, Inbound Marketing được triển khai trên nhiều kênh cùng một lúc vì khách hàng sẽ sẵn sàng tương tác với bạn ở những nơi mà họ muốn.

Tích hợp (Integration) – Những công cụ xuất bản, đo lường và phân tích khi kết hợp hoạt động một cách trơn tru như một bộ máy thống nhất sẽ cho phép doanh nghiệp của bạn tập trung vào việc xuất bản và chia sẻ đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm.

Làm Marketing
theo cách mọi người yêu thích

Bằng cách xuất bản đúng nội dung, ở đúng nơi và vào đúng thời điểm, hoạt động Marketing sẽ trở nên phù hợp và mang lại giá trị cho khách hàng, chứ không còn gây phiền phức như những cách tiếp cận truyền thống. Đó là cách làm Marketing được mọi người yêu thích.

Làm Marketing theo cách mọi người yêu thích

 Bốn hoạt động Marketing của Inbound

Attract – Thu hút

Attract - Thu hútKhông phải cứ có thật nhiều người truy cập vào website là tốt, doanh nghiệp chỉ cần thu hút những người có nhu cầu, có tiềm năng trở thành khách hàng và hơn cả là trở thành những “khách hàng hạnh phúc”. Vậy những ai nên là đối tượng doanh nghiệp cần nhắm đến? Những khách hàng lý tưởng, còn được gọi là Buyer Personas, sở hữu những đặc điểm mà các khách hàng của doanh nghiệp thường có. Chân dung của những khách hàng này được thể hiện qua những mục tiêu, thử thách và băn khoăn chung đối với sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn, cũng như các thông tin chung về nhân khẩu học (demographic) của một nhóm khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp đang nhắm đến. Nói tóm lại, doanh nghiệp của bạn được lập nên để phục vụ cho những đối tượng khách hàng này.

Một vài công cụ quan trọng nhằm thu hút đúng đối tượng đến website của doanh nghiệp bạn:

  • Viết blog (Blogging) – Inbound Marketing nên bắt đầu bằng việc viết blog. Blog là cách tốt nhất để thu hút người đọc đến website của doanh nghiệp. Để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, bạn cần viết những nội dung mang tính hướng dẫn, giáo dục và giải đáp được những câu hỏi của họ.
  • Phương tiện truyền thông xã hội (Social Media) – Hãy chia sẻ những thông tin nổi bật và có giá trị trên những trang mạng xã hội, tương tác với những khách hàng tiềm năng, và tạo ra cá tính riêng cho thương hiệu của mình. Đồng thời, hãy tương tác với họ trên những kênh được họ dành nhiều thời gian nhất trên đó mỗi ngày.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) – Hành trình mua hàng của một người thường bắt đầu bằng việc sử dụng công cụ tìm kiếm (VD: Google) để giải đáp thắc mắc của mình. Vì vậy, cần đảm bảo rằng thông tin của doanh nghiệp bạn xuất hiện ở vị trí nổi bật trong bảng kết quả tìm kiếm. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phân tích và lựa chọn từ khóa cẩn thận, tối ưu hóa trang web, tạo nội dung, xây dựng liên kết cho những từ khóa mà những nhóm khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp đang tìm kiếm.
  • Các trang web (Pages) – Doanh nghiệp cần tối ưu hóa trang web của mình để trở nên thật thu hút và truyền tải được đúng thông điệp đến với khách hàng mục tiêu. Hãy biến website của mình thành một cổng thông tin chứa những nội dung hữu ích để thu hút đúng những người có tiềm năng nhất.

Convert – Chuyển Đổi

Convert - Chuyển ĐổiMột khi doanh nghiệp đã thu hút được một lượng người truy cập nhất định vào website của mình, bước tiếp theo cần làm là chuyển đổi những người này thành Lead bằng cách thu thập thông tin cá nhân của họ. Ít nhất cần có được địa chỉ email của mỗi người. Thông tin liên hệ là tài nguyên quý giá nhất đối với người làm Marketing Online. Để khách ghé thăm website sẵn sàng cung cấp những thông tin quý giá này, doanh nghiệp cần phải cho họ được một thứ gì đó có giá trị, thường là những nội dung dưới dạng sách điện tử (ebook), các báo cáo (report) và tài liệu chuyên sâu (whitepaper)… Dù là dưới hình thức nào đi nữa, những nội dung này nên khiến người đọc cảm thấy hấp dẫn và xứng đáng để họ điền vào thông tin của mình.

Một vài công cụ quan trọng nhất để chuyển đổi người đọc thành Lead bao gồm:

  • Biểu mẫu (Forms) – Để người truy cập website của bạn trở thành Lead, họ phải điền vào và gửi đi thông tin của mình. Hãy tối ưu hóa biểu mẫu của doanh nghiệp sao cho người dùng có thể thao tác dễ dàng nhất có thể.
  • Trang đích (Landing Pages) – Khi một cá nhân vào website của bạn và nhấp vào một CTA, hệ thống sẽ chuyển họ đến Landing Page. Đây là nơi thực hiện lời kêu gọi hành động, và là nơi mà những khách hàng tiềm năng sẵn lòng đưa ra thông tin mà đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp cần để bắt đầu tương tác. Khi khách truy cập website điền vào những biểu mẫu (Form) trong Landing Page, họ sẽ trở thành Lead của doanh nghiệp.
  • Câu kêu gọi hành động (Calls-to-Action – CTA) – CTA là một nút hoặc một liên kết có tác dụng khuyến khích người truy cập thực hiện một hành động trực tuyến như “Tải về tài liệu chuyên sâu” hay “Tham dự Webinar” (sự kiện trực tuyến được tổ chức thông qua Internet. Webinar được viết tắt từ web-based và seminar). Nếu CTA không đủ mạnh hay không đủ hấp dẫn, doanh nghiệp sẽ không thể tạo được bất kì Lead nào cho mình.
  • Thông tin liên hệ (Contacts) – Hãy theo dõi và lưu trữ thông tin về những Lead mà doanh nghiệp đang tiếp cận và chuyển đổi trong một cơ sở dữ liệu Marketing tập trung. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn nắm được mọi tương tác bạn đã có với những khách hàng – dù là qua email, Landing Page, mạng xã hội hay các kênh truyền thông khác – đồng thời giúp bạn tối ưu hóa các tương tác trong tương lai để thu hút sự chú ý của khách hàng, chuyển đổi họ, chốt đơn hàng hiệu quả hơn và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Close – Chốt

Close - ChốtSau khi đã thực hiện những bước trên một cách đúng đắn, doanh nghiệp đã thu hút được đúng người truy cập website và đã chuyển đổi họ thành các Lead thành công. Đã đến lúc doanh nghiệp chuyển những Lead đó thành khách hàng thực sự. Làm thế nào để có thể đạt được mục tiêu này? Những công cụ Marketing nhất định có thể được sử dụng ở giai đoạn này để đảm bảo doanh nghiệp đang chốt sales đúng khách hàng vào đúng thời điểm.

Những công cụ chốt sales bao gồm:

  • CRM
  • Báo cáo khép kín (Closed-loop Reporting) – Làm thế nào có thể biết được hoạt động Marketing nào mang lại những Lead tốt nhất? Đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp có chuyển đổi thành công những Lead tốt nhất đó thành khách hàng thực sự không? Việc tích hợp với hệ thống Quản trị quan hệ khách hàng (CRM – Customer Relationship Management ) có thể cho phép doanh nghiệp phân tích và đánh giá chính xác hiệu quả phối hợp giữa đội ngũ bán hàng và bộ phận Marketing.
  • Email – Bạn sẽ làm gì nếu một người đọc click vào CTA, điền vào các bảng mẫu trong Landing Page, hay tải về các tài liệu chuyên sâu, nhưng vẫn chưa sẵn sàng để trở thành một khách hàng thực sự? Một chuỗi các email tập trung vào những nội dung hữu ích và phù hợp có thể giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin ở các khách hàng tiềm năng và giúp họ sẵn sàng hơn cho quá trình mua hàng.
  • Tự động hóa Marketing (Marketing Automation) – Quá trình tự động hóa Marketing liên quan đến việc tạo ra các Email Marketing và Lead nurturing (chăm sóc Lead) theo những nhu cầu và giai đoạn khác nhau trong chu trình bán hàng của từng Lead. Ví dụ, nếu một người đọc tải về một tài liệu chuyên sâu về một chủ đề nhất định trong quá khứ, doanh nghiệp có thể gửi cho họ một danh sách những email có cùng chủ đề liên quan. Nhưng nếu họ chỉ theo dõi doanh nghiệp trên Facebook và chỉ ghé thăm những trang nhất định trên website, bạn có thể sử dụng những thông điệp khác phù hợp hơn với các mối quan tâm của họ.
  • Chấm điểm Lead (Lead Scoring) – Doanh nghiệp đã có rất nhiều thông tin liên lạc trong hệ thống, nhưng làm sao để biết chính xác liên hệ nào đã sẵn sàng nói chuyện với các nhân viên bán hàng? Một cơ chế chấm điểm và đánh giá mức độ sẵn sàng của Lead sẽ giúp doanh nghiệp giảm được mức độ chủ quan khi đưa ra quyết định tiếp cận và chốt sales.

Delight – Làm Hài Lòng

Delight Làm Hài LòngPhương pháp Inbound Marketing chủ yếu tập trung vào việc cung cấp những nội dung đáng chú ý đến người dùng, dù họ chỉ là khách ghé thăm website, Lead, hay những khách hàng mà doanh nghiệp hiện có. Đừng bỏ quên các khách hàng hiện tại chỉ vì họ đã mua hàng của doanh nghiệp. Những người làm Inbound Marketing nên tiếp tục tương tác, nâng cao sự hài lòng và tiếp tục bán thêm (upsell) cho những khách hàng hiện tại để họ trở thành những người ủng hộ công ty và góp phần quảng bá cho những sản phẩm mà họ yêu thích. Những công cụ được sử dụng để nâng cao sự hài lòng của khách hàng bao gồm:

  • CTA thông minh (Smart CTA) – Gửi đến những khách hàng khác nhau cùng với những thông điệp và ưu đãi (offer) phù hợp dựa trên thông tin cá nhân của người mua và giai đoạn cụ thể trong chu trình mua hàng của họ.
  • Social Media – Sử dụng nhiều nền tảng xã hội khác nhau đem đến cho doanh nghiệp cơ hội cung cấp những dịch vụ chăm sóc theo thời gian thực cho khách hàng.
  • Email và Tự động hóa Marketing – Cung cấp cho những khách hàng hiện có những nội dung thực sự ấn tượng có thể giúp họ đạt được mục tiêu của mình, cũng như giới thiệu những sản phẩm và tính năng nới có thể khiến họ quan tâm.

Một Phương Pháp Marketing Hoàn Toàn Mới

Inbound Marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên,  giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc… Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động Inbound Marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những nội dung hấp dẫn tới đúng người (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn của chu trình mua hàng).

Bạn sẽ bắt đầu hoạt động Inbound Marketing đầu tiên cho công ty của mình như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi trong phần Bình Luận dưới đây nhé.

Nguồn: Hubspot – Dịch & Biên tập: IMP
Vui lòng để nguồn Inbound Marketing Blog khi đăng tải lại bài viết này