Không chỉ đơn thuần là một công cụ để kết nối con người và giao tiếp đơn thuần, mạng xã hội còn là một kênh đầy triển vọng giúp thương mại điện tử phát triển. Nhờ đó, mạng giúp các nhà bán hàng, các thương hiệu tăng trưởng mạnh mẽ. 

Bán hàng thông qua các trang mạng xã hội: Facebook, Tik Tok, Instagram…

Theo những con số thống kê, trung bình một người dành khoảng tối thiểu 3 tiếng một ngày để truy cập mạng xã hội, và hầu như những người này đều có ít nhất một lần mua sắm trực tuyến thông qua Facebook, Zalo, Instagram… Trong đó, Facebook được xem là kênh bán hàng online được lựa chọn hàng đầu vì lượng người dùng rất lớn và số lượt tương tác cao. Đặc biệt với những nhà bán lẻ cá nhân mới bắt đầu lấn chân vào thị trường thương mại điện tử, thì Facebook là công cụ hỗ trợ hoàn hảo, không đòi hỏi quá nhiều yêu cầu, ít vốn và lượng tương tác ổn.

Bên cạnh Facebook thì Instagram cũng là một kênh mua sắm được nhiều khách hàng yêu thích vì trải nghiệm trực quan về sản phẩm. Mọi người cũng có thể tình cờ nhìn thấy hình ảnh về sản phẩm, từ đó phát sinh quá trình giao dịch tiếp theo.

Mặc dù đến sau, nhưng Tik Tok đem lại một cơn sốt không hề kém cạnh và đang từng bước kênh bán hàng hiệu quả nhất hiện nay. Đặc biệt với những ngành hàng có đối tượng mục tiêu là giới trẻ như gen Z, doanh nghiệp càng nên đầu tư vào Tik Tok bằng cách tạo những video chất lượng và các xu hướng năng động, hiện đại để thu hút khách hàng trẻ.

Quảng cáo sản phẩm qua mạng xã hội

Khi bán hàng thông qua các trang mạng xã hội, dù cho lượng tương tác tự nhiên có tốt đến mức nào, doanh nghiệp không thể không sử dụng quảng cáo trả phí. Khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nhận ra tầm quan trọng của việc ứng dụng mạng xã hội trong thương mại điện tử, thì sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đồng thời, người dùng mạng xã hội sẽ luôn nhìn thấy bài đăng của bạn bè trước tiên, chứ không phải bài đăng của nhãn hàng. Do đó, nếu doanh nghiệp chỉ kinh doanh mạng xã hội dựa trên tương tác tự nhiên thì khó mà đạt được kết quả mong muốn. Vậy nên, việc trả phí quảng cáo trên mạng xã hội để tăng lượt hiển thị đến khách hàng mục tiêu là điều doanh nghiệp cần làm để sử dụng mạng xã hội trong thương mại điện tử được tối ưu nhất.

Chăm sóc khách hàng tốt hơn

Mục đích chính của người dùng mạng xã hội không phải để mua hàng, mà là để kết nối các mối quan hệ, vậy nên doanh nghiệp cần thể hiện sự tôn trọng điều đó. Như vậy, doanh nghiệp buộc phải đặt khách hàng làm trung tâm, sau đó tạo dựng mối quan hệ và niềm tin.

Khi đăng bài bán hàng ngày, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu không chỉ là bán và giới thiệu sản phẩm, mà hãy cung cấp những thông tin xung quanh sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng quan tâm và hữu ích với họ. Các thông tin được cung cấp phải ngắn gọn, nhưng chính xác và hữu ích. Song song đó, hãy luôn hỗ trợ khách hàng sớm nhất có thể thông qua nhân viên chăm sóc khách hàng hay bot trả lời tự động. Đối với mạng xã hội, việc đảm bảo giao tiếp liền mạch là yếu tố tối quan trọng quyết định khách hàng sẽ ở lại hoặc rời bỏ thương hiệu.

Tìm hiểu khách hàng nghĩ gì về sản phẩm qua Social listening

Cuối cùng, để thấu hiểu khách hàng, thăm dò đối thủ cạnh tranh cũng như nắm bắt xu hướng mới trên mạng xã hội, doanh nghiệp không thể bỏ qua công cụ Social Listening. Thông qua Social Listening, doanh nghiệp có thể thu thập và tổng hợp được các dữ liệu cần thiết về ý kiến của người dùng từ các nền tảng Social Media về thương hiệu của bạn, về một lĩnh vực ngành hàng hay một xu hướng mới nào đó. 

Thông qua những chỉ số từ Social listening, doanh nghiệp cũng có thể hiểu khách hàng của mình hơn. Với chỉ số Sentiment analysis, doanh nghiệp có thể biết khách hàng đang nói gì về thương hiệu của mình, cả tích cực và tiêu cực, từ đó phân tích chỉ số này và đưa ra chiến lược phù hợp để thay đổi thái độ khách hàng. Hoặc với Engagement rate, doanh nghiệp có thể xem xét tỷ lệ tương tác của khách hàng thay đổi thế nào theo thời gian. Các tương tác như thích, chia sẻ, nhắn tin, bình luận… đều là các yếu tố quan trọng để doanh nghiệp đưa ra những kế hoạch cụ thể nhằm chuyển đổi khách hàng.

Thương mại điện tử và mạng xã hội sẽ tạo nên sự kết hợp hoàn hảo để tăng hiệu quả kinh doanh. Hy vọng với những chia sẻ trên, doanh nghiệp có thể tận dụng tốt mạng xã hội và đem lại lợi nhuận tối đa cho việc kinh doanh của doanh nghiệp nhé.