Việc triển khai email marketing đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế đóng vai trò vô cùng quan trọng. Từ trải nghiệm khách hàng, quy trình xử lý đơn hàng đến doanh thu đều phụ thuộc rất nhiều vào tư duy và chiến lược email marketing của doanh nghiệp. Tránh được 4 sai lầm tai hại dưới đây, có thể nói doanh nghiệp đã khá thành công khi sử dụng công cụ tuyệt vời này trong marketing và bán hàng.

Sai lầm 1: Gửi email marketing với tần suất “dày đặc”

Khách hàng nhận được hàng tá email quảng cáo  mỗi ngày, từ  loại sản phẩm dịch vụ mà họ có nhu cầu đến những thông tin không hữu dụng. Việc này khiến khách hàng cảm thấy “quá tải” thông tin, thậm chí phiền phức với họ. Nhiều doanh nghiệp nghĩ rằng, yếu tố cốt lõi khi làm email marketing là gửi thật nhiều email để truyền tải đầy đủ thông điệp nhất đến khách hàng nhằm tăng nhận diện thương hiệu và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn lệch lạc. Nếu không muốn khách hàng block (chặn) tin hoặc tệ hơn là unsubscribe (bỏ theo dõi), doanh nghiệp cần dừng ngay cách triển khai email trên.

Giải pháp là gì?

  • Xác định mục đích và định hướng chiến lược  rõ ràng từ đầu
  • Gửi ở tần suất vừa phải, tránh gây cảm giác  phiền phức 
  • Chỉ gửi email cho danh sách người đăng ký 

Sai lầm 2: Lạm dụng email quảng cáo và khuyến mãi trong thương mại điện tử quốc tế 

Tâm lý khách hàng nào cũng thích khuyến mãi, đặc biệt là những khách hàng có thói quen mua sắm online, nhưng điều này không có nghĩa là doanh nghiệp được quyền lạm dụng việc sử dụng các chương trình ưu đãi khi triển khai email. Chiến lược thực hiện email marketing mang lại hiệu quả bền vững cho doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế cần sự kết hợp giữa nhiều  loại email khác nhau, được đo lường chuẩn chỉnh dựa trên việc phân tích số liệu về nhu cầu và thói quen của khách hàng.

Giải pháp là gì?

So với với các công ty thuộc lĩnh vực khác, những doanh nghiệp thương mại điện tử quốc tế cần sử dụng một số loại email đặc thù. Vì vậy, doanh nghiệp hãy lên kế hoạch thật kỹ để kết hợp hiệu quả các loại email này nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau:

  • Email chào mừng (Welcome Email)
  • Email xác nhận và xử lý đơn hàng (Confirmation Email)
  • Email chăm sóc và hỗ trợ khách hàng (Customer Service Email)
  • Các bản tin nuôi dưỡng khách hàng (Newsletter)
  • Email thông báo ưu đãi và khuyến mãi (Promotion Announcement Email)
  • Email up-sell và cross-sell được cá nhân hoá theo nhu cầu của khách hàng (sẽ giúp bạn tăng ít nhất 10% tỷ lệ chuyển đổi) (Upselling & Cross-selling Email)

Sai lầm 3: Không chú trọng vào hình thức, bố cục email 

Nếu đặt mình vào vị trí khách hàng, doanh nghiệp có cảm thấy lôi cuốn khi đọc một email chỉ toàn chữ hoặc toàn hình, hình ảnh không sắc nét hoặc được thiết kế thiếu tính thẩm mỹ? Một email thiếu đầu tư về cả nội dung và hình thức sẽ khiến khách hàng có ấn tượng xấu về thương hiệu, tệ hơn là giảm tỷ lệ chuyển đổi và tăng lượt huỷ đăng ký nhận tin. 

Giải pháp là gì?

Hãy tận dụng và lựa chọn thật kỹ các mẫu email có sẵn, điều chỉnh thiết kế theo nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp và tinh chỉnh nội dung thật chỉn chu. Một số tiêu chí quan trọng khi viết email doanh nghiệp cần lưu ý là: 

  • Tiêu đề ngắn gọn, hấp dẫn 
  • Nội dung súc tích, đi thẳng vào trọng tâm 
  • Giảm thiểu lỗi đánh máy, lỗi chính tả, lỗi hiển thị 
  • Hình ảnh rõ nét, bổ trợ hiệu quả cho nội dung 
  • Thống nhất font chữ, màu sắc, phong cách thiết kế 
  • CTA rõ ràng, nổi bật, ưu tiên dùng nút bấm thay vì link 
  • Bố cục rõ ràng để người đọc có thể lướt nhanh mà vẫn nắm nội dung 

Sai lầm 4: Chọn sai công cụ email marketing 

Hiện nay có khá nhiều phần mềm làm email marketing cho doanh nghiệp lựa chọn bao gồm Klaviyo, Get Response, Mail Chimp, Send Grid, Hubspot hay Aweber. Việc chọn công cụ không phù hợp với quy mô và mục đích triển khai email marketing có thể khiến doanh nghiệp mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc mà không tạo ra được hiệu quả doanh thu tối ưu. 

Giải pháp là gì?

  • Xác định rõ nhu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Tìm hiểu các phần mềm kỹ lưỡng cân nhắc ưu khuyết của từng loại để lựa chọn công cụ phù hợp. 
  • Nếu muốn tối ưu thời gian và hiệu quả chiến dịch, hãy tìm một đối tác agency tư vấn và hỗ trợ setup, đặc biệt trong thời gian đầu làm email marketing.

Bên trên là 4 sai lầm phổ biến mà các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử quốc tế thường mắc phải khi dùng email marketing. Nếu thấy có quá nhiều thứ để nhớ, doanh nghiệp chỉ cần thuộc nằm lòng 3 nguyên tắc sau đây:

  1. Hiểu mình (Hiểu doanh nghiệp mình muốn gì) 
  2. Hiểu người (Hiểu khách hàng mình cần gì)
  3. Trăm trận trăm thắng (Sau khi hiểu mình hiểu người, doanh nghiệp sẽ biết phải làm gì) 

Qua những chia sẻ trên, hy vọng doanh nghiệp có thể khắc phục được những sai lầm  phổ biến để triển khai chiến dịch email marketing chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.