Các kỹ thuật cá nhân hóa email ngành eCommerce nên áp dụng

Việc tiếp thị qua email cá nhân hóa có thể đem lại nhiều lợi ích cho chiến dịch Email Marketing trong eCommerce của doanh nghiệp. Một chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa phù hợp có thể mang lại doanh thu gấp 6 lần so với các chiến dịch email thông thường. Vì thế, doanh nghiệp cần tập trung vào việc cá nhân hóa email để đạt hiệu quả chiến dịch và chiếm lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Dưới đây là một số kỹ thuật cá nhân hóa hiệu quả mà doanh nghiệp nên tham khảo.

1. Phân đoạn danh sách

Phân đoạn danh sách

Khâu phân đoạn danh sách khách hàng luôn là một trong những khâu quan trọng nhất để doanh nghiệp đạt được hiệu quả cá nhân hóa như mong muốn. Việc chia nhỏ danh sách email cho phép doanh nghiệp cá nhân hoá email hiệu quả, tạo ra nội dung liên quan, phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu. Nếu doanh nghiệp thực hiện khâu phân đoạn phù hợp, doanh nghiệp có thể nhận thấy các lợi ích như: tăng tỷ lệ mở, tăng tỷ lệ nhấp, giảm số người hủy đăng ký,… những điều trên sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

2. Cá nhân hóa theo thông tin khách hàng

Cá nhân hóa theo thông tin khách hàng

Để một chiến dịch cá nhân hóa email đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần xác định rõ mình sẽ thực hiện cá nhân hóa dựa trên cơ sở dữ liệu nào. Doanh nghiệp nên tiến hành cá nhân hóa Email Marketing theo thông tin khách hàng đã thu thập được, ví dụ như: vị trí địa lý, tên khách hàng, giới tính, sở thích mua sắm,… Thông qua những thông tin này, doanh nghiệp có thể nhận biết khách hàng đang cần là gì, từ đó cung cấp cho họ các sản phẩm phù hợp. Ngoài ra, việc thu thập thông tin khách hàng cũng hỗ trợ doanh nghiệp phân đoạn nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

3. Đề xuất sản phẩm phù hợp

Đề xuất sản phẩm phù hợp

Mặc dù lời khuyên này nghe khá đơn giản, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện thành công. Bằng cách tận dụng những thông tin về khách hàng đã thu thập được, doanh nghiệp có thể dự đoán đâu là sản phẩm mà họ đang cần và đáp ứng chúng một cách kịp thời. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể cung cấp các gói ưu đãi hoặc chương trình giảm giá để thu hút khách hàng mua hàng. Tương tự như việc gợi ý sản phẩm, việc đề xuất các ưu đãi cũng cần được nghiên cứu cẩn thận nhằm mang đến những lựa chọn phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau. 

4. Đưa ra ưu đãi cá nhân hóa

Đưa ra ưu đãi cá nhân hóa

Khi thực hiện chiến dịch cá nhân hoá Email Marketing, nếu doanh nghiệp đưa ra được những ưu đãi phù hợp với nhu cầu mua sắm của từng khách hàng, thì doanh nghiệp có thể tăng CTR lên hơn 14% so với hiệu quả chiến dịch trước khi cá nhân hóa. Doanh nghiệp có thể dựa trên  nguồn dữ liệu khách hàng đã được phân đoạn để tạo ra những chương trình ưu đãi/ giảm giá nhắm mục tiêu vào các khách hàng cụ thể. Những ưu đãi này có thể được sử dụng với nhiều mục đích, ví dụ như: tăng tương tác với khách hàng hiện có, lôi kéo khách hàng cũ tương tác trở lại, khuyến khích những người đã bỏ quên giỏ hàng quay lại thanh toán,… Việc đưa ra những ưu đãi được cá nhân hóa không chỉ giúp doanh nghiệp tăng tương tác hiệu quả, mà còn hỗ trợ tối ưu chi phí gấp nhiều lần so với việc thu hút khách hàng mới. 

5. Thúc đẩy mua hàng theo hành vi

Thúc đẩy mua hàng theo hành vi

Để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho chiến dịch của mình, doanh nghiệp sẽ cần theo dõi hành vi khách hàng. Hai nền tảng hành vi khách hàng cơ bản chính là hành vi mua sắm và hành vi duyệt web. Việc theo dõi hành vi khách hàng cho phép doanh nghiệp nhận định được họ đang quan tâm đến nhóm sản phẩm nào, từ đó doanh nghiệp có thể đề xuất sản phẩm hoặc gói khuyến mãi phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên sử dụng công cụ tự động hoá để kích hoạt gửi email phù hợp với từng hành vi cụ thể của khách hàng, ví dụ như: đăng ký vào danh sách email, đạt cột mốc mới, đăng ký chương trình khách hàng thân thiết,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể gửi email khuyến khích mua hàng với nội dung phù hợp một cách nhanh chóng và hiệu quả.

6. Ăn mừng các cột mốc riêng

Ăn mừng các cột mốc riêng

Ghi dấu cột mốc là một loại Email Marketing trong eCommerce giúp doanh nghiệp xây dựng ấn tượng với khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Thông qua việc gửi email ăn mừng các cột mốc riêng, ví dụ như ngày sinh nhật của khách hàng, ngày kỷ niệm đăng ký, ngày thành lập công ty, doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng lặp lại.

7. Tiếp cận lại khách hàng cũ 

Tiếp cận lại khách hàng cũ

Doanh nghiệp có thể sử dụng email tương tác lại để tiếp cận lại nhóm khách hàng cũ. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp chứng minh những cải thiện của mình đối với khách hàng và khuyến khích họ mua hàng trở lại. Ngoài ra, đây cũng là cách tối ưu chi phí hiệu quả hơn so với các chiến dịch thu hút khách hàng mới.

Đối với doanh nghiệp eCommerce, cá nhân hóa luôn là khâu thiết yếu để làm nên một chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Để tối ưu hiệu quả cho khâu cá nhân hóa chiến dịch tiếp thị qua email, doanh nghiệp đừng quên tham khảo các kỹ thuật cá nhân hóa Email Marketing trên đây nhé.