Bí quyết sử dụng email hiệu quả cho thương mại điện tử 2022

Việc sử dụng email marketing trong kinh doanh thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu ngắn hạn như thu hút sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, tăng lượt tương tác cho chiến dịch, tăng tỷ lệ chuyển đổi… mà những mục tiêu dài hạn như tăng CLV cũng sẽ có sự cải thiện đáng kể. Và để tối đa những lợi ích đạt được từ email marketing, doanh nghiệp chắc chắn không nên bỏ qua những bí quyết dưới đây cho chiến dịch của mình.

1. Chọn lựa nhiều chủ đề khác nhau chứ không chỉ nhắm đến bán hàng

Chọn lựa nhiều chủ đề khác nhau chứ không chỉ nhắm đến bán hàng

Trong mỗi chiến dịch tiếp thị qua email, doanh nghiệp không nên chỉ tập trung gửi các email bán hàng. Thay vì chỉ gửi các email mang tính thương mại quá cao, doanh nghiệp có thể tập trung khai thác nhiều chủ đề khác nhau để tạo sự hứng thú cho khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng.

Dưới đây là một vài ý tưởng cho bản tin email của doanh nghiệp:

  • Xu hướng mới theo các thời điểm khác nhau trong lĩnh vực mà doanh nghiệp khai thác.
  • Các tính năng, hướng dẫn sử dụng sản phẩm.
  • Tin tức công ty hoặc sự thay đổi chính sách.
  • Các mặt hàng mới trong kho (hoặc các mặt hàng đã có hàng trở lại).

Khi doanh nghiệp liên tục thay đổi nội dung trong email của mình, người đăng ký nhận email sẽ dành nhiều sự quan tâm hơn cho bản tin email của doanh nghiệp, và sẵn sàng mở từng email để khám phá những gì doanh nghiệp đang cung cấp.

2. Gửi hóa đơn và tình trạng chuyển hàng qua email

Gửi hóa đơn và tình trạng chuyển hàng qua email

Trên thực tế, email marketing trong thương mại điện tử dưới dạng hóa đơn có tỷ lệ mở cao hơn nhiều so với email tiếp thị hàng loạt, cụ thể email xác nhận có tỷ lệ mở là 70,9% trong khi email tiếp thị chỉ có tỷ lệ mở là 17%. Nhiều doanh nghiệp trực tuyến không nhận ra rằng việc gửi hóa đơn bán hàng qua email thật sự là một mỏ vàng giúp tạo ra nhiều doanh thu hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên tận dụng tỷ lệ mở cao của email hóa đơn để cung cấp các giao dịch hoặc ưu đãi đặc biệt trong biên nhận qua email.

Ví dụ: Doanh nghiệp có thể cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí cho những giao dịch mua hàng được thực hiện trên website của doanh nghiệp trong 30 ngày tới hoặc doanh nghiệp có thể thêm ưu đãi giúp khách hàng tiết kiệm 15% cho lần mua tiếp theo. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể bao gồm các liên kết đến các trang đích có liên quan đến món hàng mà khách hàng đã mua, hoặc một sản phẩm nào đó mà họ có thể cần ngoại trừ sản phẩm mà họ vừa mua.

3. Tránh gửi quá nhiều email trong một tuần

Tránh gửi quá nhiều email trong một tuần

Có lẽ, nhiều người vẫn nghĩ rằng doanh nghiệp gửi càng nhiều email đến khách hàng thì khả năng khách hàng mua hàng cũng sẽ cao hơn, tuy nhiên, đây hoàn toàn là một suy nghĩ sai lầm. Khi nghiên cứu cách sử dụng email marketing trong thương mại điện tử, doanh nghiệp sẽ nhận thấy mỗi email được gửi đi đều chứa những nội dung, thông điệp có giá trị và đã được cân nhắc kỹ lưỡng.

Và thay vì liên tục gửi đi những email với nội dung tương tự, tập trung nhiều vào quảng cáo, hay không đem lại nhiều giá trị cho người đọc, doanh nghiệp nên thiết lập tần suất gửi email hợp lý hơn, nhưng đem lại nhiều giá trị hơn để giải quyết nhu cầu của người đọc. Đó là lý do doanh nghiệp không nên gửi quá nhiều email trong một tuần. Tuy số lượng email có thể thay đổi tùy theo nhóm khách hàng, nhưng con số trung bình được khuyến khích là 2 đến 3 email một tuần.

4. Theo dõi và học hỏi từ các chiến dịch email thành công khác

Theo dõi và học hỏi từ các chiến dịch email thành công khác

Sự học hỏi luôn là chìa khóa dự phòng cần thiết mà bất cứ doanh nghiệp thương mại điện tử nào cũng nên có. Tất nhiên, sự sáng tạo vẫn luôn là yếu tố chủ chốt trong các chiến dịch email marketing, nhưng điều này không đồng nghĩa với việc doanh nghiệp không thể học hỏi các chiến dịch email thành công khác để đạt được hiệu quả cao hơn. Tuy nhiên, hãy luôn giữ vững màu sắc thương hiệu của mình, vì độ nhận diện vẫn rất quan trọng với mỗi thương hiệu khác nhau.

Đừng bỏ qua những cách sử dụng email marketing trên đây nếu muốn cải thiện hiệu quả chiến dịch email marketing của mình nhé.