Tiếp thị qua email marketing trong ecommerce là một trong những cách hữu hiệu mà các thương hiệu thương mại điện tử có thể kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Trên thực tế, email marketing được chứng minh có khả năng tạo ra ROI trung bình là 4200% trên các chiến dịch. Vì vậy, điều này có nghĩa email marketing là một trong những kênh tiếp thị hiệu quả nhất để giao tiếp với khách hàng. Trong bài chia sẻ này, chúng ta sẽ cùng thảo luận về các phương pháp hay nhất mà doanh nghiệp có thể triển khai cho thương hiệu thương mại điện tử của mình để tăng ROI từ các chiến dịch email marketing của mình.

1. Tạo chuỗi email chào mừng

Email chào mừng (Welcome email) là cơ hội tương tác thực đầu tiên mà doanh nghiệp có với người đăng ký hoặc khách hàng tiềm năng của mình. Khi người mua sắm trực tuyến vừa đăng ký nhận bản tin của doanh nghiệp, doanh nghiệp nên gửi ngay email này . Email chào mừng được đánh giá là có thể mang lại doanh thu cao hơn 320% so với các loại email khác – nhưng chỉ khi doanh nghiệp tạo được ấn tượng đầu tiên tốt đẹp.

Loạt email chào mừng có nội dung hấp dẫn và được định dạng cẩn thận sẽ đặt nền tảng cho các cơ hội giao tiếp sau này với khách hàng. Nó không chỉ cho khách hàng biết về công ty mà còn thúc đẩy sự quan tâm của đến các sản phẩm của doanh nghiệp.

Email chào mừng của doanh nghiệp cần:

  • Giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Cho khách hàng biết họ có thể mong đợi điều gì từ email của doanh nghiệp.
  • Vạch ra những lợi ích của việc đăng ký vào danh sách email của doanh nghiệp.
  • Giải thích sự khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
  • Thu thập dữ liệu khách hàng để phân đoạn và cá nhân hóa email.

Đây là một ví dụ từ NetMeds; email chào mừng của họ đã bao gồm các chương trình ưu đãi hiện có để thúc đẩy người đăng ký thực hiện giao dịch mua hàng đầu tiên của họ.

2. Tạo dòng tiêu đề hấp dẫn

Bất kể email marketing của doanh nghiệp có nội dung hấp dẫn đến đâu, người đăng ký nhận bản tin email cũng sẽ không mở nó nếu dòng tiêu đề không đủ hấp dẫn. Dòng tiêu đề là điều đầu tiên người nhận email sẽ nhìn thấy khi email của doanh nghiệp xuất hiện trong hộp thư đến. Nếu doanh nghiệp có thể làm cho nó trở nên thú vị, điều đó đã thắng một nửa trong trận chiến với đối thủ. Nghiên cứu cho thấy 64% người đăng ký mở email chỉ dựa vào dòng tiêu đề. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng dòng tiêu đề của doanh nghiệp đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của người nhận.

Dưới đây là một số mẹo mà doanh nghiệp có thể làm theo:

  • Đảm bảo dòng tiêu đề rõ ràng và ngắn gọn. Nên sử dụng không quá 60 ký tự, điều này cũng quan trọng đối với người xem email trên thiết bị di động.
  • Cá nhân hóa dòng tiêu đề với tên hoặc vị trí của từng khách hàng.
  • Thử sử dụng các từ và cụm từ khác nhau để kiểm tra xem người nhận thích gì hơn.
  • Sử dụng biểu tượng cảm xúc để tạo thêm sự thú vị cho dòng tiêu đề, nhưng nên tránh lạm dụng chúng.
    Ví dụ: Nếu doanh nghiệp muốn thông báo một đợt giảm giá mới, hãy đưa giá trị cốt lõi vào chính dòng tiêu đề. Đây cũng là cách thương hiệu Bombay & Cedar đã thực hiện.

3. Tạo nội dung email có thể chuyển đổi khách hàng

Để tối đa lợi ích từ những ứng dụng của email marketing, doanh nghiệp thương mại điện tử cũng cần lưu ý đến khía cạnh này. Cho dù dòng tiêu đề thú vị đến đâu, email của doanh nghiệp cũng sẽ không có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực nếu nội dung của nó không hấp dẫn, ngắn gọn và mang màu sắc riêng của thương hiệu. Tóm lại, nội dung email hấp dẫn sẽ giúp doanh nghiệp thuyết phục người đăng ký của mình thực hiện hành động mà doanh nghiệp mong muốn.

Đây là một số cách mà doanh nghiệp có thể hoàn thiện bản sao email của mình:

  • Cá nhân hóa bản sao email của doanh nghiệp bằng cách trò chuyện trực tiếp với người đăng ký. Đề cập đến vấn đề của họ và làm như thể nội dung email của doanh nghiệp được viết chỉ dành cho họ, không phải cho toàn bộ khách hàng.
  • Tránh sử dụng các biệt ngữ để làm cho bản sao email của doanh nghiệp dễ hiểu và thú vị khi đọc.
  • Đảm bảo bản sao của doanh nghiệp ngắn gọn và đơn giản. Sử dụng các đoạn văn ngắn và tận dụng khoảng trắng để có một bản sao hấp dẫn.
  • Luôn nhớ đến khách hàng của doanh nghiệp. Hãy hiểu rằng email của doanh nghiệp không phải hướng đến doanh nghiệp – chúng hướng đến người đọc của doanh nghiệp.
  • Bao gồm một nút CTA rõ ràng. Bản sao email của doanh nghiệp phải dẫn dắt người đăng ký thực hiện hành động mong muốn – ghé thăm cửa hàng, tạo danh sách yêu thích, tham gia chương trình ưu đãi giảm giá…

4. Kết hợp hình ảnh hấp dẫn

Sử dụng hình ảnh trong chiến dịch email marketing trong ecommerce có thể là một cách hiệu quả để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng những email sử dụng đồ họa có tỷ lệ mở 27% và tỷ lệ nhấp là 4,5%, cao hơn so với email chỉ có văn bản với tỷ lệ mở 20% và tỷ lệ nhấp 3%. Những con số nghe có vẻ không đáng kể, nhưng khoảng cách này có thể tương đương với doanh số bán hàng trị giá hàng nghìn đô la!

Doanh nghiệp có thể bao gồm nhiều loại hình ảnh khác nhau trong email của mình. Những hình ảnh có sẵn hay nhưng hình ảnh thiết kế đều được, miễn là chúng thực sự liên quan đến thương hiệu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể sử dụng hình minh họa, ảnh GIF hấp dẫn và các yếu tố vui nhộn vào nội dung email của doanh nghiệp. Đồng thời, video là một yếu tố trực quan khác có thể giúp doanh nghiệp giới thiệu các ứng dụng sản phẩm của mình và cung cấp cho khán giả cái nhìn sâu sắc về văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Dù doanh nghiệp sử dụng những gì, hãy xem xét các lưu ý sau:

  • Hình ảnh có thể kéo dài thời gian tải email. Vì vậy, chỉ sử dụng chúng khi chúng thực sự có giá trị đối với người đọc.
  • Đảm bảo rằng hình ảnh được sử dụng có dung lượng không lớn hơn 1 MB.
  • Một số trình đọc chặn hình ảnh trong email đến. Vì vậy, hãy luôn thêm văn bản thay thế vào hình ảnh của doanh nghiệp để mô tả nội dung của nó.
  • Gắn liên kết cho hình ảnh hoặc video của doanh nghiệp để cải thiện cơ hội nhấp vào chúng.
  • Giữ tỷ lệ giữa văn bản và hình ảnh trong một email là 4:1.

Để tối đa lợi ích từ những ứng dụng của email marketing trong thương mại điện tử, những thông tin trên chắc chắn sẽ hữu ích đối với doanh nghiệp.