Dựa trên nền tảng khách hàng sẵn có, doanh nghiệp có thể triển khai Cross-sell (bán chéo) thông qua việc tiếp thị bằng email để thúc đẩy gia tăng lợi nhuận cũng như doanh số bán hàng. Trong bài chia sẻ này, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin hữu ích nhất về bán chéo qua email cũng như các lợi ích tiêu biểu mà chiến lược này có thể mang lại cho doanh nghiệp.

1. Cross-sell qua email là gì?

Có thể nói, bán chéo là một chiến lược đơn giản nhưng không kém phần quan trọng để tăng doanh số bán hàng cho doanh nghiệp. Đây là một kỹ thuật bán hàng được áp dụng cho danh sách khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Cụ thể hơn, bán chéo thông qua email chính là quá trình mà doanh nghiệp sử dụng email để đề xuất cho khách hàng hiện tại của mình những sản phẩm tương tự hoặc những sản phẩm bổ sung cho các sản phẩm mà khách hàng đã mua.

Chiến lược này thường được áp dụng và triển khai trong quá trình mua hàng của khách hàng. Thông qua chiến lược bán chéo, doanh nghiệp có thể gia tăng doanh thu đáng kể trong khoảng thời gian nhanh chóng hơn với ít nỗ lực hơn. Đồng thời, đây là một quá trình tiếp thị không bắt buộc doanh nghiệp phải đầu tư tiền bạc quá nhiều nhưng vẫn đem lại kết quả khả quan cho nguồn doanh thu nếu doanh nghiệp triển khai chiến lược bán chéo thành công.

Điều này phụ thuộc vào khả năng của nhân viên bán hàng và cách mà họ có thể liên hệ sản phẩm, dịch vụ bán chéo với sản phẩm, dịch vụ đã có của khách hàng. Hơn thế nữa, kỹ thuật bán chéo đòi hỏi doanh nghiệp phải thuyết phục khách hàng về những hiệu quả mà sản phẩm bán thêm mang lại, đồng thời chứng minh sự cần thiết vì sao khách hàng nên mua thêm sản phẩm B sau khi đã mua sản phẩm A. Do đó, có thể nói động cơ chính của kỹ thuật bán hàng qua email này chính là thuyết phục khách hàng chi tiêu nhiều hơn trong mỗi lần mua hàng của họ.

2. Lợi ích của Cross-sell qua email

Bên cạnh ưu điểm về gia tăng doanh số, doanh nghiệp có thể đạt được nhiều lợi ích hơn thế nữa từ chiến lược bán chéo sản phẩm của mình bằng việc tiếp thị qua email.

– Gia tăng lợi nhuận

Như đã đề cập trước đó, lợi ích nổi bật nhất mà một chiến lược bán chéo thành công mang lại chính là sự gia tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã nhận thấy rõ bán chéo qua email có vai trò hiệu quả trong việc tăng doanh thu của doanh nghiệp. Vì thông qua bán chéo, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thúc đẩy khách hàng thanh toán nhiều sản phẩm hơn nữa so với những gì họ thêm vào giỏ hàng ban đầu. Cụ thể hơn, khách hàng sẵn có của doanh nghiệp sẽ nhận được email giới thiệu các sản phẩm có liên quan hoặc sản phẩm bổ sung cho sản phẩm họ đã mua. Sau đó, nhờ sự hấp dẫn của những ưu đãi đính kèm, khách hàng sẽ có thêm động lực để mua những sản phẩm này, qua đó, hiệu quả trong việc gia tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận từ cả hai sản phẩm chắc chắn không hề nhỏ.

– Tiết kiệm chi phí bán hàng

Chi phí bán hàng là một trong những nguồn chi phí lớn của mỗi doanh nghiệp. Thông thường, doanh nghiệp sẽ bỏ ra nguồn vốn nhiều hơn để thu hút khách hàng mới và gia tăng doanh số bán hàng của họ. Nhưng thông qua việc bán chéo bằng email, các công ty có thể giảm chi phí tiếp thị của họ đáng kể. Thông qua bán chéo, doanh nghiệp sẽ khuyến khích được nguồn khách hàng hiện có của mình mua thêm những dòng sản phẩm khác nhau, điều này đồng nghĩa với việc chi phí quảng bá nhiều dòng sản phẩm sẽ được tiết kiệm không ít so với ban đầu.

– Gia tăng khách hàng trung thành

Đối với Email Marketing nói riêng và kinh doanh nói chung, sự trung thành của khách hàng là rất quan trọng nếu doanh nghiệp muốn tiếp tục kinh doanh về lâu dài. Thông qua chiến lược bán chéo qua email, toàn bộ nỗ lực sẽ được thực hiện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng cách giới thiệu tất cả các sản phẩm liên quan một cách miễn phí cho họ. Điều này làm tăng mức độ hài lòng của khách hàng và phát triển lòng trung thành ở họ đối với doanh nghiệp.

– Hỗ trợ quảng bá sản phẩm

Bán chéo là một công cụ hiệu quả để quảng bá sản phẩm và dịch vụ cho nhiều người. Thông qua bán chéo, khách hàng sẽ được giới thiệu những sản phẩm có tính năng hỗ trợ hiệu quả cho những sản phẩm đã mua. Hơn thế nữa, khách hàng được áp dụng bán chéo sẽ có khả năng giới thiệu cho nhiều khách hàng mới. Do đó, đây là phương pháp quảng bá sản phẩm đến đông đảo người dùng rất đơn giản và tiết kiệm.

– Cung cấp sự tiện lợi và linh hoạt cho khách hàng

Thông qua việc bán chéo, khách hàng được giới thiệu các sản phẩm khác nhau theo nhu cầu của họ. Khi khách hàng đã biết thêm về những sản phẩm này, họ sẽ có thể lựa chọn mua hàng theo gói sản phẩm đã được giới thiệu thay vì phải thanh toán nhiều lần.

Chiến lược bán chéo thông qua Email Marketing sẽ đem lại vô số lợi ích nổi bật cho doanh nghiệp, hãy tận dụng ngay hôm nay nhé!