Thank You Email (email cảm ơn sau mua hàng) là một công cụ marketing và chăm sóc khách hàng hiệu quả mà các doanh nghiệp thương mại điện tử không nên bỏ qua. Nhờ thiết kế kịch bản gửi email cảm ơn hiệu quả, IMP đã giúp khách hàng đạt gần $200,000 sau 18 tháng triển khai.

1. Bối cảnh

Thank You Email (email cảm ơn sau mua hàng) là bước quan trọng nhằm đem lại trải nghiệm mua sắm đáng nhớ cho khách hàng thương mại điện tử. Không chỉ nhằm mục đích cảm ơn, email này còn giúp khách hàng sẽ cảm thấy có thiện cảm với nhãn hàng để quay lại mua sắm vào lần sau. Đây là cách làm đơn giản để tiếp tục tạo ra doanh thu cho những lần sau (repeat sales).

Gửi Thank You Email là một yếu tố giúp khách hàng quay lại mua sắm

Bằng việc gửi đi những email cảm ơn cho các tệp khách hàng khác nhau, IMP đã giúp khách hàng đạt doanh thu ấn tượng cho cửa hàng trực tuyến.

2. Triển khai

Khác với email xác nhận đơn hàng được hệ thống website tự động gửi, email cảm ơn được gửi 2 ngày sau khi đơn hàng đã được giao đến khách hàng. Đây là khoảng thời gian hợp lý vì khách hàng đã trải nghiệm sản phẩm nhưng không quá lâu để quên đi ấn tượng về nhãn hàng.

Nội dung của email này không chỉ có thông điệp cảm ơn mà còn là những thông tin về thương hiệu, sản phẩm, những chính sách ưu đãi, và mã giảm giá 10% cho đơn hàng sau. Một điểm đặc biệt ở các email này là IMP tạo ra 3 nội dung email khác nhau tùy theo hành trình của khách hàng. Cụ thể:

  • Khách hàng mua đơn hàng đầu tiên sẽ nhận được email với thông tin về thương hiệu, sản phẩm.
  • Khách mua đơn thứ 2 sẽ biết thêm về chính sách dành cho khách hàng thân thiết.
  • Các khách hàng mua từ đơn thứ 3, đã được xem là khách hàng thân thiết, sẽ được đề xuất thêm các sản phẩm liên quan với lịch sử mua hàng của họ.
Thiết kế nội dung phù hợp với hành trình khách hàng

3. Kết quả

Sau gần 18 tháng triển khai, chuỗi email đã đạt được những kết quả ấn tượng như sau:

  • Open rate: lên đến 50%
  • Click rate: 4%
  • Order rate: 2.4%
  • Doanh thu đến từ email: gần $200,000
Những kết quả ấn tượng từ email cảm ơn khách hàng

Kết luận

Khi mua sắm ở cửa hàng truyền thống, khách hàng có thể tương tác với đội ngũ bán hàng để được tư vấn về sản phẩm, và luôn được cảm ơn vì đã lựa chọn thương hiệu. Mua sắm trực tuyến có thể thuận tiện hơn nhưng lại thiếu đi sự tương tác này. Do đó, email cảm ơn sau mua hàng trong thương mại điện tử là vô cũng cần thiết trong việc chăm sóc khách hàng. Đó không chỉ đơn giản là cảm ơn khách đã mua sắm, mà còn là việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt đẹp nhằm khiến cho họ sẽ quay lại vào lần tiếp theo.

Doanh nghiệp bạn đã triển khai loại email này chưa? Hãy liên hệ với IMP ngay hôm nay để được tư vấn về các loại email quan trọng khác trong thương mại điện tử.