Tầm Quan Trọng Của Post-Purchase Email Đối Với Doanh Nghiệp

Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng chắc chắn chưa kết thúc sau khi đã mua hàng. Trong số đó, các chiến dịch email sau mua hàng luôn rất quan trọng đối với các thương hiệu thương mại điện tử, vì đây là cách giúp doanh nghiệp kết nối lâu dài với khách hàng. 

1. Post-purchase Email là gì?

Sau khi khách hàng đã xác nhận mua hàng, bất kỳ thông tin nào doanh nghiệp gửi đến khách hàng đều có thể được xem là email sau mua hàng. Các chiến dịch email sau mua hàng của doanh nghiệp có thể được thực hiện vào các thời điểm khác nhau và  được chia thành nhiều loại. Tuy nhiên, mục đích chung vẫn hướng đến những lợi ích lâu dài từ việc giữ chân khách hàng sau đơn hàng.

2. Các loại Post-purchase Email cơ bản cần có

Có 4 loại email sau mua hàng mà chiến dịch tiếp thị nào cũng cần có.

– Email xác nhận đơn hàng

Đây là mẫu email rất cần thiết được dùng để xác nhận nội dung và chi phí của đơn đặt hàng, đồng thời cung cấp các thông tin hữu ích như thời gian vận chuyển và thông tin liên hệ. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng khách hàng có tất cả thông tin họ cần, nhưng về cấu trúc email, bên cạnh những điều cơ bản, mẫu email này còn có thể mang lại giá trị bổ sung cho khách hàng.

– Email cảm ơn

Không chỉ là lời cảm ơn đơn thuần, việc sử dụng email cảm ơn sau mua hàng chính là cách để doanh nghiệp thể hiện sự trân trọng đối với khách hàng, giúp họ hiểu được doanh nghiệp thật sự quan tâm đến từng hành động của họ, không phải chỉ mỗi giá trị đơn hàng. Trong email này, doanh nghiệp có thể đính kèm thêm mã giảm giá để kích thích khách hàng mua hàng lần sau.

– Email giới thiệu chương trình khách hàng thân thiết

Chương trình khách hàng thân thiết của doanh nghiệp có thể được phổ biến đến khách hàng thông qua email sau khi mua hàng. Bằng cách giải thích các lợi ích được cung cấp, doanh nghiệp có thể thuyết phục khách hàng tham gia và thúc đẩy mua hàng lặp lại thông qua mẫu email này.

– Email khuyến khích review sản phẩm

Đây là một cách tuyệt vời để có được thông tin chi tiết hữu ích về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp từ quan điểm người dùng, đồng thời email này còn có tác dụng gửi thông điệp rằng thương hiệu của doanh nghiệp thực sự quan tâm đến khách hàng. Và tất nhiên, các đánh giá của khách hàng mà doanh nghiệp có được có thể được sử dụng với mục đích thu hút các khách hàng mới trong chiến dịch tiếp thị.

3. Lợi ích của post-purchase email

Doanh nghiệp sẽ hiểu được sự cần thiết của email sau mua hàng nếu biết rõ những lợi ích mà nó mang lại.

– Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Việc phát triển mối quan hệ lành mạnh và lâu dài với khách hàng là điều vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào. Để có được sự chú ý và tin tưởng của khách hàng, việc thông báo cho họ về các ưu đãi và bộ sưu tập mới nhất của doanh nghiệp là rất quan trọng. Vì vậy, những tương tác thường xuyên sau mua hàng thực sự có thể củng cố mối quan hệ người mua – người bán.

– Gia tăng các lượt review sản phẩm

Như đã đề cập, doanh nghiệp có thể sử dụng những đánh giá từ khách hàng mua trước để thu hút khách hàng mua sau, và để có được những đánh giá này, doanh nghiệp nên sử dụng email sau mua hàng giúp khuyến khích khách hàng cung cấp đánh giá thực tế. Lượt review tích cực càng nhiều, uy tín thương hiệu và sản phẩm sẽ càng được tăng cao. Vì vậy, doanh nghiệp không nên bỏ qua email sau mua hàng cho cơ hội này.

– Thúc đẩy các đơn hàng kế tiếp

Rõ ràng, các chiến dịch Email Marketing này được thiết kế đặc biệt để khuyến khích hoặc thúc đẩy việc mua hàng trong tương lai. Nếu khách hàng của doanh nghiệp hài lòng với sản phẩm cũng như dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp, thì chắc chắn họ sẽ muốn mua những sản phẩm khác từ thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai. Doanh nghiệp có thể tiếp tục quảng bá thương hiệu và sản phẩm thông qua các chiến dịch email sau khi mua hàng. Đây là cách doanh nghiệp có thể tác động đến khách hàng để họ mua hàng nhiều hơn trong tương lai.

– Tiết kiệm thời gian

Tiếp thị qua email sau mua hàng là một trong những cách tối ưu thời gian nhất mà qua đó doanh nghiệp có thể tiếp cận vô số khách hàng tiềm năng chỉ trong vài phút. Với một chiến dịch email sau mua hàng chỉn chu và hiệu quả, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thu hoạch thêm nhiều đơn hàng mới cùng một lúc với những mẫu email cùng loại.

– Thông báo đến khách hàng mã khuyến mãi và chương trình khuyến mãi

Khi khách hàng đã mua một sản phẩm mà có ý định mua nhiều hơn, tất cả những gì doanh nghiệp cần làm là cập nhật cho họ về các ưu đãi mới nhất có thể sử dụng. Doanh nghiệp sử dụng email sau mua hàng có thể làm cho toàn bộ quá trình này trở nên hấp dẫn hơn, bằng cách cung cấp một phiếu quà tặng bất ngờ cho khách hàng hoặc một ưu đãi giảm giá đặc biệt.

Để chiến dịch Email Marketing đạt được hiệu quả tối ưu hơn, hãy đảm bảo đầu tư xứng đáng vào những mẫu email sau mua hàng của doanh nghiệp.