Inbound marketing B2B là gì?

Inbound marketing B2B là chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng là doanh nghiệp khác chủ động tìm kiếm đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp một cách tự nhiên thông qua các nền tảng online như landing page, website hoặc fanpage. Inbound marketing đều có thể áp dụng cho cả doanh nghiệp B2C và B2B, nhưng đối với doanh nghiệp B2B thì hiệu quả có phần rõ rệt hơn. Điển hình là chi phí đầu tư cho inbound marketing B2B thấp hơn rất nhiều so với những phương pháp marketing truyền thống  gọi điện chào hàng, tổ chức triển lãm, hội thảo…

Đương nhiên, để làm inbound marketing thành công, các doanh nghiệp cũng cần phải có sự đầu tư về thời gian, đội ngũ nhân sự chất lượng để sáng tạo nội dung hiệu quả. Và nếu đang cần nguồn cảm hứng, quý doanh nghiệp có thể tham khảo những ví dụ inbound marketing B2B hấp dẫn, độc đáo đến từ những cái tên nổi tiếng sau đây.

Ví dụ inbound marketing B2B từ doanh nghiệp nổi tiếng

1. HootSuite và sức mạnh của video

Hootsuite là nơi tạo ra bảng điều khiển quản lý phương tiện truyền thông xã hội, sử dụng video để làm nổi bật tính cách khách hàng của họ trong mỗi nghiên cứu điển hình. Cùng xem loạt video trên kênh YouTube của họ để xem ví dụ ấn tượng về từng phần của quy trình video: phỏng vấn, sản xuất và chỉnh sửa.

HootSuite và sức mạnh của video

2. Intuit đưa dữ liệu trở nên sống động với đồ họa thông tin

Một ví dụ inbound marketing B2B khá thu hút đến từ Intuit. Họ đã sử dụng yếu tố trực quan hoá để tạo nên sức hấp dẫn riêng. Cách sử dụng đồ họa thông tin để hiển thị dữ liệu không chỉ giúp khách hàng dễ nắm bắt thông tin mà còn làm cho thông tin trở nên sinh động gây hứng thú. Doanh nghiệp hãy thử tham khảo “Death of the office”. Trong đồ hoạ thông tin này, bộ phận của công ty phần mềm tài chính Intuit tại Anh khám phá xu hướng làm việc tại nhà ngày càng tăng và điều đó đã ảnh hưởng đến văn hoá công sở như thế nào.

3. Sử dụng email đầy cảm hứng của Litmus

Litmus là một nền tảng phân tích và kiểm tra email, đặt ra tiêu chuẩn cao cho những gì mà email chiến dịch có thể đạt được. Trái ngược với văn bản tĩnh, mỗi email của Litmus sử dụng ảnh GIF bắt mắt và màu sắc đậm để khiến người đọc cảm thấy như họ đang ở trên một trang web được thiết kế chuyên nghiệp chứ không phải trong hộp thư đến bình thường. Nhờ các yếu tố hình ảnh vượt trội, Litmus tránh được bẫy graymail và mời người đăng ký khám phá thêm nội dung của mình. Doanh nghiệp có thể tham khảo ví dụ inbound marketing B2B này để sáng tạo những chiến dịch thu hút hơn cho mình.

Sử dụng email đầy cảm hứng của Litmus

4. Autodesk thúc đẩy lưu lượng truy cập bằng cách viết blog 

Kể từ khi ra mắt blog vào năm 2013, công ty xây dựng phần mềm Autodesk đã nhận được nhiều tiếng vang. Trong khi thương hiệu tập trung vào lĩnh vực kỹ thuật và in ấn 3D, blog mở rộng đến một lượng độc giả lớn hơn bằng cách truyền cảm hứng cho tất cả các doanh nghiệp có liên quan đến thiết kế. Mỗi bài đăng chia sẻ lời khuyên kinh doanh thực tế trong bối cảnh của một câu chuyện đều có một ví dụ thực tế và độc đáo về sự đổi mới. Bên cạnh chất lượng nội dung, Autodesk còn sử dụng hình ảnh hấp dẫn để lôi cuốn người đọc vào từng câu chuyện. 

Autodesk thúc đẩy lưu lượng truy cập bằng cách viết blog 

5. REI sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy sự tương tác

REI đã tạo dựng được danh tiếng trên phương tiện truyền thông xã hội khi chia sẻ một chiến dịch đặc biệt, đi “chệch hướng” một chút so với những điều thông thường. Chiến dịch Black Friday 2015 họ đã khuyến khích khách hàng thay vì đi mua sắm thì hãy dành cả ngày để trải nghiệm cùng thiên nhiên. Và chiến dịch đã thu về lượt chia sẻ đáng ngưỡng mộ. 

REI sử dụng mạng xã hội để thúc đẩy sự tương tác

Hy vọng với những ví dụ inbound marketing B2B mà IMP giới thiệu trên đây sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nguồn cảm hứng để tạo nên chiến lược hấp dẫn của riêng mình.