Những Điều Cần Biết Về Nghiên Cứu Từ Khóa

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

Trước khi tiến hành một dự án nào, doanh nghiệp cũng cần trải qua quá trình nghiên cứu về môi trường và đối tượng mục tiêu. Đối với nền tảng trực tuyến, nghiên cứu thị trường được thực hiện bằng cách nghiên cứu từ khóa, tìm hiểu ngôn ngữ khách hàng sử dụng khi tìm kiếm thông tin về sản phẩm hay dịch vụ. Nghiên cứu từ khóa là quá trình đi từ tìm kiếm và phân tích các từ và cụm từ đến tối ưu nội dung trên trang web và tăng xếp hạng của trang.Hãy cùng IMP tìm hiểu kỹ hơn về nghiên cứu từ khóa, bởi đó là một phần không thể thiếu khi doanh nghiệp thực hiện SEO cho website.

2. Vì sao doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu từ khóa?

Vì sao doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu từ khóa?

Khi đã hiểu nghiên cứu từ khóa là gì, vậy việc này có mối liên hệ gì với doanh nghiệp và tại sao doanh nghiệp cần thực hiện trước khi tiến hành làm SEO?

Có rất nhiều đáp án nhưng về cơ bản thì đây là cách duy nhất để doanh nghiệp biết được khách hàng đang tìm kiếm những gì. Từ nghiên cứu từ khóa, doanh nghiệp có được nhiều dữ liệu quan trọng như:

  • Một bộ từ khóa phù hợp có thể đưa ra định hướng nội dung cho trang web, làm bản thảo để xây dựng chiến lược marketing online và quyết định các bước đi tiếp theo cho nội dung trang web.
  • Khách hàng thể hiện việc họ muốn gì, đang nghĩ gì qua các từ khóa mà họ tìm và từ đó doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của họ, để có cách tiếp cận và tiếp thị phù hợp với họ.
  • Các thông tin về đối thủ được thể hiện qua kết quả tìm kiếm, để doanh nghiệp đánh giá được năng lực của mình có thể vượt qua được đối thủ hay không.
  • Nội dung trang web nên được sắp xếp dựa trên lượng tìm kiếm và tính cạnh tranh, từ khóa nào có lượng tìm kiếm cao và mức cạnh tranh trung bình thì đó là từ khóa doanh nghiệp nên ưu tiên khai thác.

3. Các bước nghiên cứu từ khóa cơ bản

Khi nghiên cứu từ khóa, có bốn bước chính cần lưu ý khi thực hiện:

  1. Xác định chủ đề chính
  2. Tìm kiếm thu thập những từ khóa liên quan
  3. Sàng lọc và tinh gọn danh sách từ khóa
  4. Sắp xếp từ khóa thành các nhóm

Bước 1: Xác định chủ đề chính

Xác định chủ đề chính

Việc trước tiên là xác định chủ đề chính của website, đặt nền tảng để thực hiện các bước tiếp theo như nội dung website nên có chủ đề gì và mục đích để làm gì. Câu trả lời đó sẽ là gợi ý cho các chủ đề tổng quát, tìm ra một seed keyword tương ứng và phù hợp nhất với chủ đề đó.

Điều quan trọng là khách hàng tiềm năng có đang tìm kiếm thông tin về chủ đề đó hay không và phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Để làm được điều đó thì cần xác định được chủ đề “ngách” (niche) phù hợp với thị trường đang kinh doanh. Tiếp nữa là doanh nghiệp cũng cần có khả năng tổng hợp và chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về lĩnh vực đó để thu hút và cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.

Chính 2 yếu tố cung – cầu đó là điểm mấu chốt trong kinh doanh, dù trên nền tảng trực tuyến hay ngoại tuyến. Một chiến lược SEO hoàn chỉnh nên xác định chủ đề chính trước khi thiết kế website (để biết cách bố cục và dàn trang) và trước khi tối ưu hóa website.

  • Những câu hỏi sau có thể giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc tìm ra chủ đề chính của website khi nghiên cứu từ khóa.
  • Doanh nghiệp muốn bán sản phẩm / dịch vụ gì?
  • Khách hàng muốn mua sản phẩm / dịch vụ gì?
  • Họ đang gặp vấn đề gì và mong muốn điều gì mà doanh nghiệp có thể đáp ứng?
  • Điều gì có thể giúp được cho khách hàng giải quyết lo lắng của họ?

Bước 2: Tìm kiếm thu thập những từ khóa liên quan

Tìm kiếm thu thập những từ khóa liên quan

Những từ khóa liên quan là những cụm từ mà khách hàng tiềm năng tìm kiếm nhiều nhất. Thông qua những quan tâm của họ, doanh nghiệp có thể hiểu họ muốn gì, từ đó đưa ra từ khóa, nhưng nguồn đó vẫn chưa đủ để làm SEO một cách bài bản.

Tùy vào từng lĩnh vực sẽ có kho từ vựng khác nhau, số lượng từ khóa tối thiểu là khoảng trăm từ và nếu đầu tư sâu hơn có thể lên tới hàng ngàn từ trong một lĩnh vực. Vậy làm thế nào để có số lượng từ khóa như vậy?

Số lượng từ khóa cần phải đủ, không nên chọn thừa cũng không bỏ qua những cụm từ “đắt giá” được nhiều người tìm kiếm. Để khắc phục những lỗi thừa – thiếu đó, cách tìm và lựa chọn những cụm từ khóa phải luôn xoay quanh từ khóa trung tâm.

Những cụm từ có khả năng liên quan có càng nhiều thì càng tốt, doanh nghiệp không nên bỏ sót bất cứ từ nào có giá trị và chưa cần sàng lọc từ khóa ở bước này. Các công cụ phân tích từ khóa có thể hỗ trợ doanh nghiệp ở bước này, kết hợp lợi ích của các công cụ khác nhau để có được kết quả hoàn chỉnh nhất. Một số công cụ phổ biến và hữu hiệu trong việc nghiên cứu từ khóa như:

  • Google Keyword Planner – Công cụ này miễn phí, chỉ cần có tài khoản Google là có thể sử dụng. Tuy nhiên, cách sử dụng hơi phức tạp, cần có nhiều thời gian tìm hiểu và nghiên cứu trước khi dùng.
  • Ahrefs – Đây là công cụ có tính phí, vì vậy có rất nhiều chức năng quan trọng để làm SEO website, trong đó có cả module nghiên cứu và phân tích từ khóa.
  • Keywordtool.io® – Cũng tương tự như trên, công cụ này mất phí khi sử dụng. Tuy nhiên chỉ có thể xem được chi tiết thông tin về 1 từ khóa, những từ khóa sau không hiển thị các thông số.

Thực hiện bước này với những từ các khóa chính, để tìm thêm các từ khóa khác liên quan như những cụm từ đuôi dài (long tail keyword) hay những từ địa phương. Một cách khác để tìm thêm nhiều từ khóa, doanh nghiệp có thể thay công cụ Google bằng Bing hay Cốc Cốc để bổ sung thêm những từ khóa mà Google đã bỏ qua.

Đến đây, doanh nghiệp đã có một danh sách nghiên cứu từ khóa cùng các thông tin liên quan (như lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh…). Giờ là lúc chọn lọc và làm gọn gàng danh sách này.

Bước 3: Sàng lọc và tinh gọn danh sách từ khóa

Sàng lọc và tinh gọn danh sách từ khóa

Với những cụm từ có ít liên quan đến chủ đề chính hay không phù hợp để phát triển nội dung, doanh nghiệp không nên dành thời gian và nguồn lực cho những từ khóa đó. Bởi chúng không có giá trị với khách hàng mục tiêu, với công cụ tìm kiếm hay với doanh nghiệp, vì vậy những từ không tiềm năng cần phải cắt bỏ tối đa.

Vậy từ khóa cần phân loại như thế nào? Từ nào cần được loại bỏ? Dưới đây là một số tiêu chí giúp doanh nghiệp lựa chọn:

  • Những cụm từ không liên quan gì đến chủ đề chính, mà các công cụ đã vô tình thu thập.
  • Những cụm từ có lượng tìm kiếm quá thấp (dưới 10 lượt/tháng), trừ khi đó là những từ trực tiếp nói về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Từ khóa bị trùng lặp, có ý nghĩa giống nhau mà chỉ khác nhau một chút về số lượng hay trật tự từ, hoặc tiếng Việt có dấu hoặc không dấu.

Bước 4: Sắp xếp từ khóa thành các nhóm

Sắp xếp từ khóa thành các nhóm

Danh sách nghiên cứu từ khóa cần được sắp xếp theo một trật tự để làm SEO hiệu quả. Doanh nghiệp nên có chiến lược cụ thể cho từng nội dung cần làm là gì, thứ tự như thế nào để có thể đầu tư thời gian, công sức và chi phí cho hợp lý. Để làm được điều đó, chỉ những chủ đề chính, từ khóa mang tính bao quát, có liên quan và có thể đại diện cho những từ khóa khác chi tiết hơn mới được lựa chọn.

Tiếp theo, doanh nghiệp phân loại những từ khóa chi tiết vào từng nhóm phù hợp. Nếu nhóm có lượng từ quá nhiều, thì có thể tách nhỏ ra. Ngược lại, nếu nhóm có quá ít từ khóa, thì có thể gộp chung vào nhóm mang ý nghĩa khái quát hơn. Tất cả những việc này đều mang mục đích là để tạo thành một cây từ khóa lớn dễ nhận biết, dễ theo dõi và làm nội dung.

4. Lợi ích của quá trình nghiên cứu từ khóa

Lợi ích của quá trình nghiên cứu từ khóa

Hỗ trợ lên chiến lược content và cấu trúc website

Có thể nói nghiên cứu từ khóa chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xây dựng website. Bộ từ khóa chính tương tự như là khung sườn cho phần nội dung, việc sắp xếp, phân chia từ khóa chính, từ khóa phụ và liên kết giữa các từ khóa là những mắt xích quan trọng đối với một website. Nếu bố trí hợp lý và logic các từ khóa sẽ tạo nên một cấu trúc website thân thiện với công cụ tìm kiếm. Tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng các nội dung phù hợp để thu hút và thuyết phục những khách hàng đã và đang quan tâm đến dịch vụ, sản phẩm của mình.

Định hướng xây dựng nội dung xuyên suốt và thống nhất

Trong nghiên cứu từ khóa có từ khóa chính và từ khóa phụ, nếu như không phân biệt rõ ràng khi xây dựng nội dung, các bài viết trên website sẽ dễ bị thiếu ý, lặp ý, bố cục lộn xộn, không thống nhất và gây khó khăn cho quá trình SEO sau này.

Hỗ trợ đa dạng hóa anchortext cho kế hoạch xây dựng backlinks

Google không đánh giá cao những chiến lược SEO chỉ tập trung vào 1 đến 2 từ khóa và cho rằng đó là liên kết không tự nhiên, gây ảnh hưởng xấu đến kết quả SEO. Vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng bộ từ khóa đa dạng cũng như anchortext để có thể có một chiến lược building backlinks hợp lý nhất.

Tìm đúng từ khóa để SEO

SEO đúng từ khóa sẽ giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy thông tin về doanh nghiệp hơn. Và từ đó tăng lượng traffic vào website, các công cụ đánh giá tốt hơn về trang web, cải thiện xếp hạng, tăng doanh thu và mang lại nhiều giá trị thương hiệu.

Giúp mang lại hiệu quả SEO nhanh và lâu dài

Đáp ứng đúng nhu cầu hiện tại của người dùng mới có thể mang lại hiệu quả SEO cũng như kinh doanh tốt.

Trên đây tất cả những thông tin cần biết để nghiên cứu từ khóa một cách hoàn chỉnh nhất. Hy vọng bài viết của IMP sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan khi tiến hành các chiến lược SEO. Nếu doanh nghiệp đang có bất cứ thắc mắc hay nhu cầu liên quan đến nghiên cứu từ khóa hãy liên hệ với IMP. Chúng tôi sẵn sàng để hỗ trợ giải đáp một cách chi tiết và chính xác trong thời gian nhanh nhất.