Những Điều Cần Biết Về Digital Marketing Cho Nhà Quản Lý

Vì sao những thông tin về Digital Marketing cho nhà quản lý lại vô cùng quan trọng? Doanh nghiệp cần hiểu rằng, nhà quản lý Digital Marketing có tác động rất lớn trong việc ra quyết định chiến lược tiếp thị của công ty. Điều này đòi hỏi nhà quản lý Digital Marketing cần có các kỹ năng, kiến thức chuyên môn, kèm theo đó là mong muốn tìm hiểu đa dạng nền tảng, công cụ hỗ trợ và xu hướng tiếp thị đổi mới mỗi ngày.

1. Vì sao doanh nghiệp nên thực hiện Digital Marketing?

Khi nhắc đến Marketing, có nhiều cách phân chia các hình thức Marketing hiện có. Trong đó, cách phổ biến nhất vẫn là phân chia theo 2 loại: tiếp thị truyền thống (Traditional Marketing) và tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing). Hiện nay, Digital Marketing được nhận định có thể đem lại nhiều lợi ích vượt trội hơn Traditional Marketing trong một số trường hợp. Dưới đây là những lý do vì sao doanh nghiệp nên thực hiện Digital Marketing: 

– Khả năng tiếp cận cả khách hàng nội địa và khách hàng quốc tế

Các chiến dịch tiếp thị truyền thống như sử dụng biển quảng cáo, phát tờ rơi, đăng tin quảng cáo trên báo giấy,… thường không thể đạt được nhiều hiệu quả bởi giới hạn về mặt vị trí địa lý. Trong khi đó, việc tiếp thị kỹ thuật số đã giải quyết được khó khăn này. Việc tiếp thị kỹ thuật số diễn ra trên mạng Internet toàn cầu. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng, không bị giới hạn trong bất kỳ khu vực, quốc gia hay vùng lãnh thổ nào.

Khả năng tiếp cận cả khách hàng nội địa và khách hàng quốc tế

Dù quy mô kinh doanh của doanh nghiệp là nhỏ hay lớn, dù doanh nghiệp sở hữu một tập đoàn có tiếng hay chỉ quản lý một thương hiệu nhỏ, doanh nghiệp đều có thể tiếp cận đến khách hàng nội địa và quốc tế thông qua một cửa hàng trực tuyến. Các chiến lược Marketing truyền thống sẽ khó mà đem lại hiệu quả tương tự, hoặc doanh nghiệp cần phải đầu tư rất nhiều chi phí để làm điều đó. Nhờ Digital Marketing, khả năng tiếp cận khách hàng trực tuyến toàn cầu sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển tiềm năng cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Mô Hình Digital Marketing Cho Nhà Quản Lý

– Khả năng tiết kiệm chi phí tối ưu

Khả năng tiết kiệm chi phí tối ưu

Cho dù doanh nghiệp nhắm đến thị trường nội địa hay quốc tế, thì việc tiếp thị kỹ thuật số cũng sẽ cung cấp cho doanh nghiệp các giải pháp hiệu quả về chi phí. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện tiếp thị kỹ thuật số với số vốn bằng 0, điều này giúp những thương hiệu nhỏ có khả năng cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu lớn hơn nếu có chiến lược hiệu quả. Các hình thức Digital Marketing ít chi phí, hoặc không tốn chi phí, mà doanh nghiệp có thể thực hiện là SEO, Email Marketing, tiếp thị trên mạng xã hội,… Tuy nhiên, không phải mọi hình thức tiếp thị đều phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra, đó là lý do doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp dựa trên mục tiêu đã được đặt ra. 

Digital Marketing Cho Nhà Quản Lý – Chọn Agency Như Thế Nào để tối ưu chi phí? Cùng Blog Imp tìm hiểu nhé!

– Tăng tương tác hiệu quả

Tăng tương tác hiệu quả

Khi tìm hiểu về Digital Marketing cho nhà quản lý, thì doanh nghiệp cần nắm bắt rõ những lợi ích nổi bật có thể dễ dàng nhận thấy và cải thiện, và một trong số đó chính là khả năng tăng tương tác hiệu quả. Bằng việc sử dụng Digital Marketing, doanh nghiệp có thể chia sẻ nội dung quảng cáo, thông điệp về sản phẩm trên nhiều nền tảng khác nhau, dưới nhiều định dạng khác nhau, ví dụ như hình ảnh, video, ảnh động, bài viết,… 

Thông qua những hình thức quảng cáo này, doanh nghiệp có thể tận dụng sự sáng tạo của mình để tăng tính sinh động, thu hút cho nội dung quảng cáo. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhiều cơ hội hấp dẫn để tăng độ nhận diện thương hiệu và cải thiện doanh số bán hàng. Doanh nghiệp càng chăm chỉ đăng bài, tỷ lệ tương tác sẽ càng tăng và doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng hơn để chuyển đổi người mua hàng thành khách hàng trung thành.

Xem thêm: 7 hoạt động digital marketing mà nhà quản lý cần biết

– Dễ dàng theo dõi và phân tích chiến lược

de-dang-theo-doi-va-phan-tich-chien-luoc

Đối với những hình thức quảng cáo truyền thống, việc đo lường hiệu quả chiến dịch thường khá khó khăn. Ví dụ, doanh nghiệp sẽ rất khó để biết được có bao nhiêu người đọc mẩu tin quảng cáo trên báo, hoặc có bao nhiêu người nhìn thấy biển quảng cáo của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, với Digital Marketing, việc theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Hiện nay, các nền tảng tiếp thị kỹ thuật số đều được tích hợp các chức năng thống kê và báo cáo lượt tiếp cận, lượt tương tác của người đọc đối với bài đăng của doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ Digital Marketing để việc theo dõi, phân tích và đánh giá hiệu quả chiến lược trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp cũng sẽ nắm bắt được đâu là thời điểm phù hợp để thay đổi hoặc điều chỉnh chiến lược, với mục tiêu đem lại hiệu quả tối ưu cho chiến dịch tiếp thị.

Các Chỉ Số Digital Marketing Nhà Quản Lý Cần Nắm Rõ giúp cho việc theo dõi và phân tích chiến lược.

2. Làm thế nào để chọn đúng kênh Digital Marketing?

Trước tiên, doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu thị trường về nhóm khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp nhắm đến. Nghiên cứu này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp dễ dàng xác định được nhóm khách hàng mục tiêu là người dùng chủ yếu của kênh Digital Marketing nào. Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu này còn giúp doanh nghiệp nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng về các hoạt động trực tuyến, mối quan tâm và sở thích của khách hàng. 

Làm thế nào để chọn đúng kênh digital marketing

Tiếp theo, doanh nghiệp cần đánh giá ngân sách hiện có. Tuy doanh nghiệp có thể thực hiện Marketing 0 đồng, nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu ở hầu hết các kênh tiếp thị, thì doanh nghiệp vẫn phải chi ra một khoảng đầu tư hợp lý cho chiến dịch.

Bước kế tiếp, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch là gì. Mỗi kênh tiếp thị khác nhau sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau. Và việc xác định rõ mục tiêu chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn được kênh tiếp thị có ưu điểm phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp đạt mục tiêu đó. Tại bước này, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu rõ đặc điểm của tất cả các kênh tiếp thị mà mình nhắm đến, để chiến lược được thực hiện theo cách chính xác nhất.

Tìm hiểu cụ thể hơn: Tiêu Chí Chọn Kênh Digital Marketing Nhà Quản Lý Cần Biết

3. Những cách tối ưu hoạt động Digital Marketing?

Có nhiều cách tối ưu hoạt động Digital Marketing cho nhà quản lý tham khảo và áp dụng. Dưới đây là một số gợi ý hiệu quả nhất.

– Tận dụng cá nhân hóa và tự động hóa

Tận dụng cá nhân hóa và tự động hóa

Dù doanh nghiệp sử dụng kênh tiếp thị nào, doanh nghiệp cũng cần đầu tư xây dựng nội dung và đem đến cho người đọc những bài đăng có giá trị. Đối với các kênh tiếp thị như SEO website, mạng xã hội, doanh nghiệp có thể đăng các thông điệp nhắm đến số lượng lớn người đọc. Tuy nhiên, đối với một số kênh tiếp thị mang tính cá nhân nhiều hơn như Email Marketing, doanh nghiệp nên tận dụng các chiến lược cá nhân hóa để tối đa hiệu quả đạt được. 

Bên cạnh đó, các nền tảng hỗ trợ Digital Marketing hiện nay cũng rất tiên tiến, được thiết lập với nhiều tính năng thông minh. Trong số đó, tính năng tự động hóa vẫn luôn là một trong những ưu điểm nổi bật nhất mà doanh nghiệp nên tận dụng. Tính năng này giúp doanh nghiệp thực hiện chiến lược tiếp thị nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm hơn. Đồng thời, tính năng này còn hỗ trợ việc theo dõi và phân tích dữ liệu diễn ra dễ dàng hơn.

– Liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu

Liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu

Doanh nghiệp không thể chỉ thực hiện các bước trong chiến dịch tiếp thị và chờ đợi kết quả cuối cùng khi chiến dịch kết thúc. Doanh nghiệp cần phải liên tục theo dõi và phân tích dữ liệu có được từ chiến dịch. Qua mỗi giai đoạn, mỗi bước thực hiện trong chiến dịch, doanh nghiệp nên thống kê dữ liệu, sau đó tiến hành phân tích và đánh giá hiệu quả đạt được. Trong trường hợp hiệu quả chiến dịch không đạt mục tiêu, doanh nghiệp cần phải tiến hành thực hiện chiến lược thay thế hoặc kế hoạch bổ sung để cải thiện hiệu quả chiến dịch kịp thời. Bên cạnh đó, trong giai đoạn xây dựng chiến lược, doanh nghiệp nên thực hiện thử nghiệm A/B giữa nhiều lựa chọn khác nhau để xác định hướng đi tiềm năng nhất, có thể mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho chiến dịch tiếp thị.

Theo dõi phân tích và tối ưu hoạt động Digital Marketing cho nhà quản lý

4. Những sai lầm khi triển khai Digital Marketing

Khi tìm hiểu Digital Marketing cho nhà quản lý, chắc chắn doanh nghiệp nên chú ý đến những sai lầm có thể mắc phải trong quá trình thực hiện chiến dịch tiếp thị.

Những sai lầm khi triển khai digital marketing

Sai lầm đầu tiên chính là không có mục tiêu cụ thể. Việc doanh nghiệp thực hiện một chiến dịch không có mục tiêu cũng giống như việc đi một con đường không biết điểm đến. Nếu không xác định được mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ khó mà biết được chiến dịch này cần được thực hiện như thế nào. Tương tự, việc doanh nghiệp không xác định được nhóm đối tượng mục tiêu cũng sẽ khiến kế hoạch trở nên mơ hồ, gây khó khăn cho quá trình triển khai.

Sai lầm tiếp theo mà doanh nghiệp có thể mắc phải chính là không dự đoán được chi phí phát sinh và quá tin vào Marketing 0 đồng. Như đã đề cập, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện Digital Marketing không cần vốn 0 đồng, nhưng chắc chắn một chiến dịch 0 đồng sẽ không hiệu quả như một chiến dịch được đầu tư cẩn thận về mặt chi phí. 

Digital Marketing cho nhà quản lý - những hố đen cần tránh khi triển khai Digital Marketing.

5. Các xu hướng Digital Marketing trong năm 2023

Các xu hướng digital marketing trong năm 2023

Trong năm 2023, các xu hướng Digital Marketing vẫn được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ không giới hạn. Một số xu hướng Digital Marketing có tiềm năng phát triển lớn trong năm 2023 có thể kể đến như: Al Marketing, Metaverse Marketing, kỹ thuật tiếp thị AR và VR,… Mỗi xu hướng đều có những đặc điểm nổi bật thú vị. 

Ví dụ như: Tập đoàn bán lẻ IKEA đã cho ra mắt ứng dụng AR của họ – IKEA Place. Ứng dụng này cho phép người dùng nhìn được hình ảnh sản phẩm sinh động trong chính căn phòng của mình, thông qua việc chụp căn phòng và “ướm thử” sản phẩm vào đó. Hoặc, phần mềm AI Jasper cho phép doanh nghiệp tạo nội dung tự động nhờ những thông tin có sẵn, thay vì phải tạo toàn bộ nội dung từ đầu. Nhìn chung, xu hướng Digital Marketing toàn cầu vẫn luôn thay đổi và phát triển, doanh nghiệp nên liên tục nắm bắt và cập nhật xu hướng tiếp thị nhanh chóng để theo kịp thời đại.
Trên đây là những thông tin cơ bản về Digital Marketing cho nhà quản lý. Hãy tiếp tục theo dõi những bài chia sẻ sau của chúng tôi để tìm hiểu kỹ hơn về khía cạnh này.