Kinh doanh gì qua thương mại điện tử để đạt hiệu quả cao?

Bất kể doanh nghiệp có bao nhiêu năm kinh nghiệm, việc bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử vẫn sẽ có nhiều trở ngại vì thị trường cạnh tranh khốc liệt và người tiêu dùng ngày càng yêu cầu cao hơn. Vậy nên, trước khi bắt đầu suy nghĩ sâu hơn về thiết kế và trải nghiệm của cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp cần lưu ý chọn đúng sản phẩm để kinh doanh hiệu quả.

Những loại hàng hóa nào có thể bán online?

Bất kể ngành nào, có hai loại sản phẩm mà doanh nghiệp có thể kinh doanh, đó là: sản phẩm hàng hóa (thương phẩm) và sản phẩm Niche (hay còn được gọi là sản phẩm ngách). Sản phẩm hàng hóa là những hàng hóa hoặc dịch vụ thiết yếu, được tiêu thụ với nhu cầu cao hoặc rất phổ biến, đó có thể là những sản phẩm hiện vật hoặc đồ điện tử, cụ thể như thực phẩm, quần áo, đồ chơi trẻ em… Sản phẩm dạng hàng hóa là thứ góp phần lớn vào doanh số bán hàng trực tuyến. 

Loại sản phẩm thứ hai có thể trở thành mặt hàng kinh doanh thương mại điện tử chính là sản phẩm Niche, đây là những hàng hóa hoặc dịch vụ được tạo ra để phục vụ một cơ sở khách hàng với danh mục sản phẩm cụ thể. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm Niche là những sản phẩm độc đáo, có một không hai hoặc được làm ra bằng tay, khiến chúng trở thành một trong những mặt hàng được săn đón nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến. Đó có thể là một chiếc vòng cổ độc đáo, sữa chua nhà làm hay bao da iPad.

Bí quyết lựa chọn loại hàng hóa kinh doanh thương mại điện tử

Thật khó để nảy ra ý tưởng về sản phẩm trong thị trường bão hòa hiện nay. Nhưng doanh nghiệp có thể tham khảo một số phương pháp dưới đây để việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh thương mại điện tử trở nên dễ dàng hơn.

Xác định hoặc tạo ra sản phẩm giúp giải quyết vấn đề

Xác định hoặc tạo ra sản phẩm giúp giải quyết vấn đề

Hãy suy nghĩ về các vấn đề trong cuộc sống để cho ra những ý tưởng về sản phẩm nên bán. Ví dụ như Kyle Kirkpatricki, một huấn luyện viên thể dục dụng cụ có mong muốn nghe nhạc trong quá trình huấn luyện. Dựa trên cơ sở đó, ý tưởng để sản xuất các dòng tai nghe cố định ra đời và có thể sử dụng dù đang vận động mạnh. 

Sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp không nhất thiết phải quá phức tạp hay đặc sắc, nhưng nó phải thực sự hiệu quả và giải quyết được vấn đề mà người tiêu dùng gặp phải. Dưới đây là vài gợi ý cho doanh nghiệp thực hiện ý tưởng này:

  • Cải tiến các tính năng của sản phẩm.
  • Tìm kiếm thị trường mới chưa có quá nhiều đối thủ cạnh tranh.
  • Định vị và tiếp thị sản phẩm theo phong cách đặc biệt.

Tìm sản phẩm mà chính doanh nghiệp và khách hàng cùng đam mê

Tìm sản phẩm mà chính doanh nghiệp và khách hàng cùng đam mê

Đam mê với những gì mình làm không chỉ tạo động lực giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn mà còn truyền tải được thông điệp ý nghĩa một cách chân thực nhất. Nói cách khác, bằng cách đầu tư cảm xúc vào từng sản phẩm của mình, doanh nghiệp có thể cung cấp cho nó một giá trị và sứ mệnh riêng biệt. Không chỉ vậy, câu chuyện cảm xúc của doanh nghiệp sẽ giúp cho thương hiệu thực sự nổi bật trước đối thủ cạnh tranh.

Tìm hiểu về sản phẩm có tiềm năng thương hiệu

Tìm hiểu về sản phẩm có tiềm năng thương hiệu

Tạo ra một sản phẩm có thương hiệu và tạo được ấn tượng với khách hàng đòi hỏi sự đầu tư nghiên cứu và thấu hiểu cặn kẽ chính sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cũng có thể tập trung vào lợi ích mà sản phẩm của mình mang lại cho thị trường. Ngoài ra, khai thác những khía cạnh độc đáo của sản phẩm để mang lại lợi ích cho cộng đồng cũng là một phương pháp tuyệt vời để tăng danh tiếng thương hiệu cũng như thu hút người dùng. Trước khi bắt đầu, doanh nghiệp nên đặt ra các câu hỏi cơ bản sau:

  • Doanh nghiệp sẽ định vị sản phẩm như thế nào?
  • Đối tượng mục tiêu cần được định vị thế nào?
  • Trang web nên được thiết kế thế nào để truyền thông thương hiệu và thu hút khách hàng?

Bắt kịp xu hướng

Bắt kịp xu hướng

Cập nhật xu hướng hiện hành luôn là ý tưởng thông minh giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn được sản phẩm kinh doanh cho mình. Để đạt được thành công, doanh nghiệp cần phải cập nhật liên tục các sản phẩm và dịch vụ đang thịnh hành, sau đó khởi chạy website kinh doanh thương mại điện tử để tận dụng sự thu hút của xu hướng này. Đặc biệt, nếu là một chủ doanh nghiệp nhỏ, việc bắt kịp xu hướng sẽ mang lại lợi thế rất lớn nhờ cơ hội sở hữu các từ khóa SEO và ưu thế người dẫn đầu.

Bên cạnh đó, những sản phẩm phù hợp xu hướng luôn thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ cộng đồng. Đó cũng là cách thương hiệu thu hút một nguồn khách hàng tiềm năng cho thương hiệu của mình.

Tìm hiểu sản phẩm thỏa mãn thú vui hay thậm chí là tật xấu của khách hàng

Tìm hiểu sản phẩm thỏa mãn thú vui hay thậm chí là tật xấu của khách hàng

Khách hàng thường bỏ ra một số tiền lớn hơn để phục vụ cho niềm đam mê hay tật xấu của mình, từ đó phát triển lòng trung thành với những thương hiệu đáp ứng được nhu cầu này. Ngay từ những ngày bắt đầu, hãng kem Jeni’s Ice Cream đã tìm cách nắm bắt cảm xúc này của cơ sở khách hàng của mình. Jeni’s hiểu rằng kem là một món ăn vặt được nhiều người thích nên họ đã sử dụng những nguyên liệu tươi ngon nhất để giúp khách hàng hài lòng khi thưởng thức kem của hãng mọi lúc mọi nơi.

Xác định và phục vụ các phân khúc thích hợp

Xác định và phục vụ các phân khúc thích hợp

Các phân khúc ngách thường mang lại nhiều thành công cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Lý do là vì tại các phân khúc này, khách hàng thực sự mong muốn sản phẩm sẽ có sự tương tác cao, do đó mang đến sự chuyển đổi lớn cho doanh nghiệp. Đây thực sự là ý tưởng hiệu quả vì doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm giải quyết được vấn đề cho phân khúc khách hàng thực sự yêu thích và quan tâm.

Hãy xem xét đến LARQ, một chai nước không giống bất kỳ thương hiệu nào trên thị trường với công nghệ UV-C LED tiêu diệt đến 99.99% vi khuẩn và động vật nguyên sinh đồng thời loại bỏ tác nhân gây mùi hôi. Sản phẩm cũng có thiết kế hiện đại và sang trọng với nhiều màu sắc khác nhau. Đây thực sự là sự lựa chọn lành mạnh và bền vững hơn cho những ai thực sự quan tâm đến sức khỏe.

Nắm bắt cơ hội kinh doanh ở mọi nơi

Nắm bắt cơ hội kinh doanh ở mọi nơi

Sản phẩm nào đang thu hút được khách hàng? Những ngành công nghiệp nào đang đạt được sức hút? Có cơ hội để cải thiện cuộc sống của dân cư trong khu vực không? Luôn cập nhật những gì đang diễn ra trên thế giới sẽ giúp doanh nghiệp xác định và nắm bắt các cơ hội kinh doanh thương mại điện tử tiềm năng và hiệu quả nhất. 

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần đánh giá sở thích và điểm mạnh của mình. Khi thu thập được nguồn lực bao gồm cả con người và kỹ thuật để đưa hoạt động kinh doanh vào thực tế, doanh nghiệp sẽ có cơ hội thành công hơn.

Làm sao để bắt đầu bán hàng online?

Làm sao để bắt đầu bán hàng online?

Trước khi bắt đầu thiết lập cửa hàng trực tuyến, doanh nghiệp cần đảm bảo hoàn thành các bước sau:

  • Nghiên cứu thị trường.
  • Hoàn thiện sản phẩm.
  • Xác định cơ sở khách hàng – phân khúc khách hàng
  • Nghiên cứu về nền tảng thương mại điện tử muốn sử dụng
  • Sáng tạo những nội dung chất lượng về sản phẩm
  • Tạo chiến lược tiếp thị cho nhóm khách hàng tiềm năng

Thực tế, việc chọn mặt hàng kinh doanh thương mại điện tử không hề dễ dàng, khi thị trường bão hòa và yêu cầu của khách hàng ngày càng cao. Nhưng với các phương pháp gợi ý trên, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch và đi đúng hướng để đạt được thành công.