Các hệ thống marketing automation (tự động hóa tiếp thị) và CRM thường được hiểu là giống nhau vì cả hai đều đảm nhiệm trách nhiệm xử lý đầu mối, thông tin liên lạc và công ty. Tuy nhiên, hai hệ thống này có những chức năng riêng và khi được kết hợp đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có nên kết hợp marketing automation và CRM không?

Doanh nghiệp có nên kết hợp marketing automation và CRM không?

Khi đã kết hợp hai công cụ này lại với nhau, doanh nghiệp cần tìm hiểu sâu về phân khúc dịch vụ và sản phẩm, tìm hiểu về thị trường, nhu cầu và thị hiếu khách hàng. Quan trọng hơn, doanh nghiệp cần chú tâm vào các quy trình phân phối sales, marketing giúp đảm bảo hiệu quả hoạt động của các công cụ.

Doanh nghiệp nên xây dựng hệ thống với quy trình riêng phù hợp cho từng bộ phận. Hãy bắt tay đào tạo đội sales khi đã hoàn tất việc kết hợp cơ bản. Tiến hành từng bước tối ưu các quy trình, đánh giá sự hiệu quả, đảm bảo mục tiêu cao nhất của việc tích hợp này.

So sánh tự động hóa tiếp thị và CRM

So sánh tự động hóa tiếp thị và CRM

CRM là hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, giúp cho các doanh nghiệp quản lý các tương tác với khách hàng ở thời điểm hiện tại hoặc sẽ hình thành trong tương lai. Từ đó sẽ hình thành các mối quan hệ trong kinh doanh. Hay nói cách khác đi thì CRM là cánh tay phải hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu nhập dữ liệu khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng và cùng với việc chuyển đổi thành khách mua hàng.

Bên cạnh đó, tự động hóa tiếp thị là một tập con của quản lý quan hệ khách hàng được tập trung vào việc định nghĩa, lập kế hoạch, phân khúc và theo dõi các chiến dịch tiếp thị. Nói rõ ràng thì, Automation Marketing tập trung trong việc tạo nên khách hàng tiềm năng, đồng thời xây dựng được các kênh liên lạc trực tiếp với các khách hàng tiềm năng một cách cá nhân hóa, dựa trên những dữ liệu về họ mà hệ thống đã thu thập được.

Tự động hóa tiếp thị trong CRM là gì?

Tự động hóa tiếp thị trong CRM là gì?

Nói chi tiết ra thì tự động hóa tiếp thị là người đồng hành với CRM trong việc thấu hiểu khách hàng để bán hàng một cách hiệu quả hơn và chăm sóc khách hàng thuận lợi hơn. Quan trọng nhất, tự động hóa tiếp thị giúp cho bộ phận sale và marketing phối hợp ăn ý.

Thế nên, đồng bộ hóa dữ liệu qua lại giữa tự động hóa tiếp thị và CRM trở nên rất quan trọng. Bất cứ thông tin nào trên CRM được cập nhật sẽ phải đẩy qua tiếp thị tự động và ngược lại một cách trơn tru nhất. Việc duy trì sự đồng bộ này giúp cho cả hai hệ thống trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Hiệu quả của tự động hóa trong CRM

Hiệu quả của tự động hóa trong CRM

Sau khi đã hoàn chỉnh chuẩn bị để kết hợp tự động hóa tiếp thị và CRM thì doanh nghiệp cần phân tích chi tiết báo cáo vòng đời. Đây là bức tranh toàn cảnh cung cấp cái nhìn tổng quát nhất về sức khỏe, hiệu quả của kênh bán hàng, cơ hội và thời gian trung bình khách tiếp tiềm năng trải qua trong từng giai đoạn của quá trình. Từ đó giúp doanh nghiệp đánh giá khách quan hiệu quả nhất các chiến lược, chiến dịch tiếp thị, bên cạnh đó xác định xem điểm nào nên cải thiện. Doanh nghiệp cần cân nhắc những câu hỏi sau đây:

  • Chất lượng khách hàng tiềm năng có được cải thiện?
  • Giao dịch nào đang đóng và vì sao?
  • Thành công của các chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng thế nào?
  • Tính năng, nội dung và chiến dịch đang được sử dụng là gì?
  • Các nội dung nào mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm? Có lỗ hổng nào chưa được cải thiện trong các chiến dịch content marketing không?

Trên thực tế, 58% các công ty hàng đầu đã ứng dụng tiếp thị tự động hóa. Với sự phát triển của xã hội và độ tăng trưởng này thì cũng hiểu tại sao nhiều doanh nghiệp lại tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa vào tự động hóa tiếp thị và CRM. Vì sự kết hợp này có thể giúp cho bộ phận tiếp thị và bán hàng tăng doanh số cũng như điều chỉnh chiến lược sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.