Inbound Marketing - Giai đoạn tiếp theo của Marketing Online

 Những con số bị suy giảm chắc chắn không phải là một dấu hiệu tốt.

Sau khi đạt trên 14,000 vào năm 2008, chỉ số chứng khoán của các công ty lớn tại Mỹ giảm xuống còn 9,000 vào năm 2009. Trong năm đó, chính phủ Mỹ phải chi hơn 700 tỉ đô la – con số cao chưa từng thấy – để mua cổ phiếu từ những ngân hàng lớn nhất nước. Nhiều ngành công nghiệp, bao gồm cả công nghệ, phải cắt giảm một lượng nhân công lớn để có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Nhưng bạn hãy yên tâm là bài viết này sẽ không đi sâu vào phân tích những tác động kinh tế tiêu cực kể trên. Hơn mười năm trước, chúng ta chứng kiến sự bùng nổ của Internet. Nhưng hiện nay, áp lực về tài chính đang buộc các doanh nghiệp phải thay đổi. Và chính những thay đổi này đã tạo nền tảng cho Internet trỗi dậy và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Vào năm 2001, khi nền kinh tế bắt đầu suy thoái, nhiều doanh nghiệp đã chuyển dần ngân sách Marketing sang cho việc quảng cáo bằng các công cụ tìm kiếm. Với khả năng giúp cho doanh nghiệp đo lường hiệu quả chính xác và nhắm đến những mục tiêu cụ thể hơn so với quảng cáo thông thường, rõ ràng quảng cáo bằng công cụ tìm kiếm là sự lựa chọn vô cùng hấp dẫn đối với các nhà làm Marketing có ngân sách eo hẹp.

Inbound Marketing 1

Khi Internet lần thứ hai bước vào thời kì suy thoái, các doanh nghiệp, một lần nữa, lại phải tìm cho mình hướng đi hiệu quả hơn. Họ bắt đầu chuyển dần ngân sách sang các công cụ tối ưu hóa, tập trung hơn vào nội dung và các phương tiện truyền thông xã hội. Mục đích cuối cùng của việc này là giúp thông tin của doanh nghiệp được hiển thị trong trang đầu của các bộ máy tìm kiếm lớn (như Google chẳng hạn).

Và những thay đổi này đang dần xây dựng nền móng cho một kỉ nguyên tiếp thị online mới – kỉ nguyên Inbound Marketing.

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị tập trung vào việc thu hút và tìm cách để khách hàng đến với doanh nghiệp một cách tự nhiên và hiệu quả nhất.

Trong Marketing truyền thống (Outbound Marketing), doanh nghiệp thường tập trung toàn lực vào việc tìm kiếm khách hàng. Họ sử dụng những phương pháp xác định khách hàng mục tiêu không mấy hiệu quả (như thực hiện những cuộc gọi ngẫu nhiên (Cold-calling), đăng quảng cáo truyền hình, gửi thư rác, thư spam và mở triển lãm thương mại…) và điều đó làm phiền những người có thể trở thành khách hàng tiềm năng của bạn.

Sự phát triển của công nghệ hiện nay khiến cho những phương pháp truyền thống trên trở nên kém hiệu quả và đắt đỏ hơn. Caller ID (chương trình định danh cuộc gọi) giúp người dùng ngăn chặn những cuộc gọi ngẫu nhiên, TiVo (dịch vụ cho phép khán giả truyền hình lựa chọn chương trình yêu thích để thu và xem lại) khiến việc phát quảng cáo trên TV không còn hiệu quả như trước, ứng dụng lọc thư Spam (spam filter) ngăn chặn một lượng lớn những thư rác, và những công cụ như RSS đang làm giảm tính hiệu quả của những mẫu quảng cáo hiển thị. Tất nhiên, vẫn có những cách khác để gửi thông điệp đến khách hàng, nhưng tất cả chúng lại quá tốn kém và tốn nhiều công sức.

Nhưng Inbound Marketing không sử dụng những phương pháp kém hiệu quả của Marketing truyền thống.

Thay vì làm phiền mọi người bởi những mẫu quảng cáo truyền hình, những người làm Inbound Marketing tạo ra những đoạn phim thu hút sự chú ý của các khách hàng tiềm năng; họ xây dựng một trang blog của riêng doanh nghiệp và đăng tải những nội dung mà người đọc quan tâm thay vì quảng cáo hiển thị và phát hành các ấn phẩm. Họ loại bỏ những Cold-calling và sử dụng các nội dung hữu ích cùng những công cụ tìm kiếm phổ biến hiện giờ.

Thay vì cứ dồn dập gửi thông điệp quảng cáo hết lần này đến lần khác, hãy để khách hàng tiềm năng tự tìm đến với doanh nghiệp của bạn, giống như lực hút của nam châm vậy. 

Đó chính là Inbound Marketing.

Inbound Marketing 2

Những chiến dịch Inbound Marketing thành công đều cần có 3 yếu tố quan trọng sau:

(1) Nội dung – Sáng tạo nội dung là phần cốt lõi của bất kỳ chiến lược Inbound Marketing nào và là công cụ hữu dụng nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp của bạn.

(2) Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (Search Engine Optimization – SEO) – SEO giúp khách hàng tiềm năng dễ dàng tìm thấy nội dung của doanh nghiệp bạn hơn. SEO giúp bạn xây dựng Website và những liên kết Inbound sao cho thứ hạng trang Web trên kết quả hệ thống tìm kiếm –  nơi khởi đầu quy trình mua hàng của hầu hết các khách hàng của bạn – cao và đáng chú ý nhất.

(3) Phương tiện truyền thông Mạng Xã Hội – Truyền thông Mạng xã hội giúp doanh nghiệp khuếch đại tối đa ảnh hưởng cộng đồng từ phần nội dung đã được xuất bản. Khi nội dung của doanh nghiệp được phát tán và thảo luận trên các mạng lưới xã hội thông qua các mối quan hệ cá nhân, nội dung này sẽ trở nên xác thực và đáng tin cậy hơn, từ đó cơ hội thu hút khách hàng tiềm năng đến website của bạn cũng sẽ cao hơn.

Tại sao Inbound Marketing lại hiệu quả trong thời kì khủng hoảng kinh tế?

Khi nền kinh tế bị xuống dốc, các công ty chuyển dần sang Inbound Marketing vì đó là cách phân bổ nguồn lực Marketing hiệu quả hơn so với phương pháp Outbound Marketing truyền thống. Brian Halligan, CEO của Hubspot, đã phát biểu rằng: “Thực hiện Inbound Marketing cần đến những chiến lược từ con người hơn là một nguồn kinh phí dồi dào”

Inbound Marketing có thể cải thiện hiệu quả của Marketing truyền thống theo ba cách:

(1) Inbound Marketing giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí –Marketing truyền thống buộc doanh nghiệp phải chi tiền để mua quảng cáo, mua danh sách email hoặc thuê gian hàng lớn ở những cuộc triển lãm thương mại. Tất cả những hoạt động này đều rất tốn kém. Trong khi đó, với Inbound Marketing, doanh nghiệp chỉ việc tạo ra và lan truyền rộng rãi những nội dung hữu ích với người đọc. Khởi tạo một trang Blog thì chẳng tốn đồng nào cả. Các tài khoản xã hội như Twitter, Facebook cũng hoàn toàn miễn phí. Và trên hết, các kênh marketing này đều có khả năng dẫn rất nhiều khách hàng đến website của doanh nghiệp, và ROI (Return On Investment – Tỷ lệ hoàn vốn) khi áp dụng các chiến dịch Inbound Marketing cũng cao hơn phương pháp truyền thống rất nhiều.

(2) Inbound Marketing giúp doanh nghiệp xác định khách hàng mục tiêu tốt hơn – Những kỹ thuật Outbound truyền thống như Cold-calling, gửi thư hàng loạt, những chiến dịch email đều là những phương pháp không xác định rõ mục tiêu. Nghĩa là doanh nghiệp chỉ cố gắng tiếp cận khách hàng thông qua một hoặc hai thuộc tính trong cơ sở dữ liệu. Nhưng với Inbound Marketing, khi người đọc quan tâm đến đọc nội dung, họ có thể sẽ chú ý đến sản phẩm của doanh nghiệp. Vì lẽ đó, doanh nghiệp sẽ có khả năng tiếp cận những người thực sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình trong Inbound Marketing.

(3) Inbound Marketing là một khoản đầu tư, không phải là chi phí cố định – Khi doanh nghiệp mua một quảng cáo pay-per-click (tính phí cho mỗi cú click chuột) trên công cụ tìm kiếm, giá trị của nó sẽ mất đi vì doanh nghiệp đã trả tiền cho nó. Để giữ chỗ cho mục quảng cáo hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm có tính phí, doanh nghiệp phải liên tục trả tiền cho Google. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đầu tư để tạo ra những nội dung có chất lượng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google, nội dung của doanh nghiệp sẽ vẫn ở đó cho đến khi có nội dung khác tốt hơn thế chỗ.

Inbound Marketing có thể cải thiện hiệu quả của Marketing truyền thống theo ba cách

Nguồn gốc của Inbound Marketing Online

Nguồn gốc của Inbound Marketing Online

Chỉ trong một năm rưỡi, công nghệ và công cụ số đã phát triển bùng nổ, và Inbound Marketing là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu của xu thế này.

Khi Internet mới xuất hiện, Marketing chưa phải là xu thế chủ đạo. Rất nhiều thử nghiệm đã được tiến hành nhưng không đem lại kết quả khả quan. Vào giữa những năm 1990, khi Internet lần đầu tiên phát triển, các công ty bắt đầu theo dõi khách hàng của họ trên mạng. Họ bắt đầu nhận ra rằng sự xuất hiện online trên Internet phản ánh sự hiện diện offline của doanh nghiệp. Họ rải quảng cáo trên khắp các phương tiện truyền thông đại chúng với mong muốn khách hàng tiềm năng tìm thấy mình.

Vào năm 2001, khi những trang web với tên miền là .com bùng nổ, các nhà Marketing bắt đầu xem xét lại hiệu quả trong việc tiếp cận đại trà. Họ nhận thấy người tiêu dùng và khách hàng không còn mua hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng nhiều như trước. Thay vào đó, khách hàng chuyển sang các công cụ tìm kiếm. Những doanh nghiệp này cũng khám phá ra rằng: trong nhiều trường hợp, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm xác định khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn nhiều so với việc đăng quảng cáo trên các phương tiện truyền thông lớn.

Họ lại bắt đầu đổ tiền vào Marketing trên công cụ tìm kiếm và bắt đầu một kỷ nguyên phát triển Internet mới. Bên cạnh những biến chuyển trong việc dùng Internet làm Marketing, giai đoạn phát triển của web 2.0 cũng tạo nên những thay đổi lớn trong cách chúng ta sử dụng web. Nó biến web từ một phương tiện mà mọi người chỉ có thể đọc thông tin thành một nơi mà bất kì ai cũng có thể tham gia, kết bạn, và chia sẻ thông tin một cách thoải mái.

Hiện nay, khi thế giới lại bước vào thời kỳ suy thoái kinh tế mới, các nhà làm Marketing Online bắt đầu sử dụng sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội, xuất bản và tối ưu hóa nội dung để khiến công việc hiệu quả hơn. Họ đang trở thành những nhà làm Inbound Marketing.

Công cụ tìm kiếm, phương tiện truyền thông mạng xã hội và công nghệ di động đã có những tác động làm thay đổi đáng kể hành vi của người tiêu dùng. Đó chính là lý do tại sao đã đến lúc doanh nghiệp của bạn cần phải thay đổi hoàn toàn cách làm Marketing của mình.

Bí mật của Inbound Marketing – Nâng cao vị thế của doanh nghiệp!

Bí mật của Inbound Marketing – Nâng cao vị thế của doanh nghiệp!

Cách đây tám năm, khi phong trào .com bất ngờ sụp đổ, nhiều người cho rằng việc sử dụng những nội dung ý nghĩa, phương tiện truyền thông xã hội, và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhằm xây dựng một cửa hàng rượu ở New Jersey thành một doanh nghiệp “50 triệu đô la/năm” trong quá trình hai năm là một ý tưởng hết sức ngớ ngẩn. Nhưng đó chính là những gì Gary Vaynerchuk đã làm kể từ khi ông ta cho ra mắt “Wine Library TV” vào năm 2006. Đó chính là sức mạnh của Inbound Marketing.

Trong 2-3 năm gần đây, nhờ sự xuất hiện của những công cụ hữu ích, quy mô của doanh nghiệp không còn bị giới hạn nữa. Với Inbound marketing, nếu sở hữu những dòng sản phẩm chất lượng đáp ứng nguồn cung – cầu thị trường và kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, doanh nghiệp có sản phẩm và kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng, bạn có thể có sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp có ngân sách lớn. Và đối với những doanh nghiệp nhỏ, sức mạnh đó thật hấp dẫn.

Nguồn: Hubspot – Dịch & Biên tập: IMP
Vui lòng để nguồn Inbound Marketing Blog khi đăng tải lại bài viết này