hướng dẫn làm email marketing

Đối với những marketer mới vào nghề, các hướng dẫn làm email marketing chắc chắn sẽ không quá khó hiểu nếu marketer đã có nền tảng kiến thức vững chắc. Đó cũng là lý do khi bắt đầu chiến dịch tiếp thị qua email, marketer không nên bỏ qua những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực này.

1. Tạo tiêu đề

Tạo tiêu đề

Đối với email marketing, tiêu đề chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất mang tính quyết định đến việc mở thư hoặc bỏ qua của khách hàng, vì giữa hàng tá email trong hộp thư đến, chính tiêu đề email sẽ giúp khách hàng đánh giá độ quan trọng, thu hút và đưa ra quyết định có mở nó hay không. Do đó, marketer cần chú trọng tạo tiêu đề sao cho hợp lý, với ba tiêu chí hàng đầu đó là: ngắn gọn, rõ ràng và tránh dùng các từ spam.

Theo đó, tiêu đề email không nên quá dài dòng mà chỉ nên bao gồm dưới 50 ký tự. Tuy nhiên, ngắn gọn phải đi kèm với súc tích và rõ ràng, marketer đừng nên sử dụng các từ hoặc cụm từ tối nghĩa khiến tiêu đề trở nên kém thu hút. Bên cạnh đó, những từ ngữ như quảng cáo, miễn phí… thường có khả năng cao bị đánh dấu là spam, đó cũng là lý do marketer nên hạn chế sử dụng những cụm từ này trong tiêu đề email.

>>> Những Lợi ích của email marketing mà những marketer mới vào nghề có thể không biết

2. Tạo bố cục 

Tạo bố cục

Trong đa số hướng dẫn làm email marketing, marketer mới bắt đầu có thể thấy rằng bố cục của một email tiếp thị thường sẽ bao gồm năm phần quan trọng không thể thiếu, đó chính là: tiêu đề email, phần chào hỏi khách hàng, phần thân email chứa nội dung chính, phần kêu gọi khách hàng hành động (call-to-action) và phần kết email. Khi nhắc đến khía cạnh bố cục email, một trong những điều mà marketer cần lưu ý chính là kiểm tra định dạng email ở cả các thiết bị máy tính và các thiết bị di động cầm tay. Nếu bỏ qua bước này, bố cục email của marketer có thể bị thay đổi đáng kể khi xem email trên thiết bị di động.

3. Thiết kế nội dung

Thiết kế nội dung

Với bất kỳ chiến dịch email marketing nào, những email chứa nội dung nhàm chán sẽ là con dao đầu tiên giết chết hiệu quả của chiến dịch. Do đó, marketing cần chú ý thiết kế nội dung sao cho dễ đọc dễ hiểu trước khi đánh giá mức độ hay và thu hút của nó. Khi thiết kế nội dung email, marketer không nên quá chú trọng và nhắc đi nhắc lại các quảng cáo bán sản phẩm, điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và sẽ không có ý định xem tiếp. Thay vào đó, marketer nên chủ động đem lại những thông tin hữu ích với khách hàng, tạo sự thu hút cho khách hàng trước khi đề cập đến sản phẩm có liên quan của mình. Ngoài ra, khi thiết kế nội dung email, marketer nên chú ý đến sự đồng nhất và hợp lý giữa màu chữ, phông chữ và size chữ để tránh tình trạng rối mắt khi khách hàng đọc email quảng cáo.

5 Mẫu Email Marketing ấn tượng ghi dấu ấn với khách hàng

4. Đưa ra call-to-action phù hợp

Đưa ra call-to-action phù hợp

Chắc chắn, bất kỳ hướng dẫn làm email marketing nào khác cũng sẽ nhắc đến bước call-to-action, có nghĩa là lời kêu gọi hành động. Một email tiếp thị sẽ khó đạt được hiệu quả như mong đợi nếu chỉ chú tâm vào quảng cáo sản phẩm mà thiếu đi lời kêu gọi hành động hoặc thiết kế lời kêu gọi hành động quá sơ sài. Với call-to-action, doanh nghiệp có thể khuyến khích khách hàng điền vào danh sách đăng ký, truy cập website hoặc tiến hành mua sản phẩm… Đối với bước này, marketer có thể thiết kế call-to-action dưới dạng nút để lời kêu gọi hành động trở nên nổi bật và thu hút hơn với khách hàng.

5. Tạo chữ ký

Tạo chữ ký

Nhiều người thường nghĩ chữ ký email chỉ là một cái tên đơn giản và nó không hề quá quan trọng như những phần khác của email tiếp thị, tuy nhiên, đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Chữ ký email chính là một phần trong bộ nhận diện thương hiệu, nó được đánh giá là dấu ấn cuối cùng giúp thu hút người đọc và thể hiện cá tính thương hiệu. Do đó, khi tạo chữ ký email, marketer nên kèm theo logo thương hiệu để tăng độ nhận diện với khách hàng sau này.
Với năm hướng dẫn làm email marketing cơ bản trên đây, marketer chắc chắn sẽ dễ dàng hơn trong chiến dịch đầu tiên của mình. Hãy tham khảo thật kỹ và áp dụng đúng cách nhé!