email bounce là gì

Theo khảo sát từ Better Bounce, mỗi ngày có đến 31 triệu email bounce và chúng gây ra những tổn thất không hề nhỏ cho các chiến dịch marketing. Vậy email bounce là gì và đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời và giải pháp cho các chiến dịch email marketing sắp tới.

1. Email bounce là gì?

Email bounce là những email hỏng, hay còn gọi là những email bị trả lại. Điều này có nghĩa những email bounce đều không thể tiếp cận được người nhận, đồng thời, sự đầu tư của doanh nghiệp để tạo nên những email này đều “đổ sông đổ bể”.

Email bounce được chia làm hai loại, bao gồm bounce mềm (soft bounce) và bounce cứng (hard bounce). Email bounce mềm thường xảy ra khi địa chỉ email của người nhận hợp lệ nhưng email bị trả lại do hợp thư đã đầy, máy chủ không hoạt động hoặc dung lượng thư quá lớn. Còn email bounce cứng thường bị trả lại do bị từ chối vĩnh viễn vì địa chỉ nhận không hợp lệ hoặc không tồn tại. Những email này thường chỉ có thể xóa đi vì không có cách nào để khắc phục.

Tìm hiểu về Soft bounce và Hard bounce và cách đo luờng email bounce !

2. Nguyên nhân gây nên hiện tượng email bounce

Sau khi tìm hiểu email bounce là gì, doanh nghiệp cũng cần xác định các nguyên nhân gây ra email bounce để tìm cách khắc phục, xử lý khi gặp tình trạng tương tự trong chiến dịch marketing của mình. Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng email bounce.

– Địa chỉ email không tồn tại

Địa chỉ email không tồn tại

Nếu email bị trả lại và được đánh dấu là “địa chỉ email không tồn tại”, điều này có nghĩa là địa chỉ email đó có thể bị lỗi đánh máy hoặc người sử dụng địa chỉ email đó có thể đã rời khỏi nền tảng email. Ngoài ra, cũng có khả năng người liên hệ cung cấp địa chỉ email đã cung cấp sai, trường hợp này có thể xảy ra nếu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trực tuyến để đổi lấy email của khách hàng.

Trong trường hợp này, hãy xem lại các địa chỉ liên hệ có bất kỳ lỗi chính tả nào hay không. Nếu không, hãy cố gắng liên hệ với các bên cung cấp bằng các phương tiện khác để xác nhận địa chỉ email chính xác.

– Email không gửi được

Email không gửi được

Nếu email bị trả lại thuộc danh mục “Không thể gửi được”, điều đó có nghĩa là máy chủ email của người nhận tạm thời không khả dụng, bị quá tải hoặc không thể tìm thấy. Trong trường hợp máy chủ không tìm thấy thì có thể đã bị lỗi hoặc đang được bảo trì, vì vậy, điều này có nghĩa là doanh nghiệp chỉ có thể chờ đợi và tiến hành gửi lại email đến địa chỉ đó sau.

– Hộp thư đầy

Hộp thư đầy

Có thể nói, tình trạng này thường xảy ra rất phổ biến khi chúng ta tìm hiểu về email bounce là gì và các nguyên nhân của nó. Nếu hộp thư email của người nhận đã đầy, họ sẽ không thể nhận thêm email mới được nữa, đồng nghĩa với việc email của doanh nghiệp sẽ bị trả lại ngay sau đó. Doanh nghiệp chỉ có thể thành công gửi được email này đến người nhận sau khi họ đã dọn dẹp hộp thư đến và dung lượng email của họ còn trống.

– Hộp thư trả lời tự động

Hộp thư trả lời tự động

Nếu khách hàng đang trong kỳ nghỉ hoặc đang bận rộn và không thể kiểm tra hợp thư đến, email của doanh nghiệp có thể sẽ bị trả lại. Điều quan trọng cần lưu ý là, không giống như các nguyên nhân khác, tình trạng hộp thư trả lời tự động này có nghĩa là email của bạn đã được gửi thành công đến hộp thư đến của người nhận, nhưng có thể bị trả lại vì họ không thể kiểm tra email ngay lập tức.

– Email bị chặn

Email bị chặn

Nếu email được đặt trong danh mục “Bị chặn” tức là máy chủ của người nhận đã chặn email này được gửi đến hộp thư của họ. Điều này thường xảy ra đối với các tổ chức chính phủ hoặc trường học, nơi các máy chủ có thể bị quản lý nghiêm ngặt hơn khi nhận email.

Biện pháp khắc phục tình trạng email bounce từ những nguyên nhân trên !

Trên đây là câu trả lời cho các thắc mắc về email bounce là gì và những nguyên nhân gây ra nó. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp trong các chiến dịch email marketing của mình, tránh bị tổn thất do hiện tượng này gây ra.

Cùng Blog Imp cùng tìm hiểu thêm một khái niệm mới, đó là Email blast là gì?