SEO là ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng, bởi các nhà phát triển của Google luôn tạo công nghệ mới và thường xuyên cập nhật những phiên bản cũ để nâng cấp trải nghiệm người dùng về các kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên có một số xu hướng SEO được dự đoán rằng sẽ tiếp thị phát triển và thống trị trong năm 2022 này. 

Hãy cùng điểm qua 8 xu hướng SEO được dự đoán sẽ tiếp tục thịnh hành trong năm 2022 này nhé:

1. Tìm kiếm zero-click

Tìm kiếm zero-click

Theo nghiên cứu của Ahrefs, lượt tìm kiếm zero-click đã tăng lên 49%, bởi người dùng có thể nhận được câu trả lời mà không cần phải nhấp vào website.

Dù không thể tác động vào tỷ lệ tìm kiếm này, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể thay đổi cách nghiên cứu từ khóa như thế nào để hiệu quả hơn, bên cạnh đó, người dùng vẫn cần vào các trang web để tìm kiếm thông tin và hình ảnh chi tiết hơn.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói

Trong năm 2019, số liệu từ Adobe chỉ ra có 48% người dùng có thói quen tìm kiếm bằng giọng nói và sẽ tăng lên trong thời gian tới. Cách tìm kiếm này phổ biến hơn bởi vì tính tiện lợi trong việc dùng ngôn ngữ tự nhiên từ lời nói để tìm kiếm.

3. Trải nghiệm người dùng được cải thiện

Hệ thống của Google sẽ đánh giá cao những nội dung mang lại trải nghiệm tốt cho người tìm kiếm. Dựa trên ba số liệu sau, hệ thống sẽ quyết định xem trang web của bạn có vượt qua được bài đánh giá hay không:

  • LCP (Largest Contentful Paint): chỉ số đo lường thời gian tải hoàn tất của một thành phần lớn nhất trên website được hiển thị đầu tiên sau khi tải trang.
  • FID (First Input Delay): Thời gian phản hồi tương tác và ngắn hơn 100ms.
  • CLS (Cumulative Layout Shift): Mức độ thay đổi bố cục của trang và phải nhỏ hơn 0,1.

4. Mức độ thân thiện với thiết bị di động

Độ thân thiện với thiết bị di động được Google xếp vào một trong những yếu tố xếp hạng. Một khái niệm nên được quan tâm là mobile-first indexing, nó thể hiện cách Google thu thập thông tin, ưu tiên các phiên bản di động của nội dung để lập chỉ mục và xếp hạng.

Mức độ thân thiện với thiết bị di động

5. Nội dung đáp ứng E-A-T

E-A-T là viết tắt của các từ tính chuyên môn (Expertise), thẩm quyền (Authoritativeness) và đáng tin cậy (Trustworthiness). Thế nhưng, đây không phải là những yếu tố trực tiếp để xếp hạng mà chúng hoạt động dựa trên các nguyên tắc sau:

  1. Người dùng đánh giá chất lượng tìm kiếm.
  2. Dùng các phản hồi để xác định tín hiệu hữu hình phù hợp với E-A-T.
  3. Điều chỉnh các thuật toán tìm kiếm phù hợp.

6. Google Discover thúc đẩy nhiều lưu lượng hơn

Để có thể gợi ý cho người dùng những thông tin mà họ đang quan tâm, Google Discover thu thập những dữ liệu của họ trên nhiều nền tảng khác nhau của Google như (Search, Youtube,… ), vị trí hay chủ đề mà họ theo dõi. Từ đó, tính năng này cung cấp cho người dùng nhiều nội dung đa dạng dựa trên sở thích của họ.

7. Tìm kiếm hình ảnh 

Hình ảnh giờ đây đã trở thành nội dung được Google xếp hạng, phương pháp tìm kiếm này dựa trên thói quen của người dùng, kết hợp với SEO hình ảnh bằng các tên tệp, văn bản thay thế (alt text) hay schema markup (loại ngôn ngữ để đánh dấu dữ liệu có cấu trúc).

Tìm kiếm hình ảnh 

8. Mục tiêu hàng đầu là đáp ứng ý định người dùng

Ý định tìm kiếm xuất phát từ lý do khách hàng nhập từ khóa, bởi mục đích của họ có thể là tìm mua một món hàng, tìm hiểu về một sản phẩm / dịch vụ hay họ chỉ muốn tìm kiếm một website về lĩnh vực cụ thể. Do đó, doanh nghiệp cần hướng đến đúng mục đích ban đầu của họ, bằng cách điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp với góc nhìn của khách hàng.

Lời kết

Xu hướng tìm kiếm từ khóa có thể chỉ ra bức tranh toàn cảnh và tối ưu hóa kế hoạch dài hạn trong ngắn hạn. Trên đây là 8 xu hướng SEO sẽ tiếp tục trở thành mục tiêu theo đuổi của nhiều doanh nghiệp để tiếp cận gần hơn với người dùng.