Content marketing trên các phương tiện truyền thông và nội dung để tiếp thị cho doanh nghiệp không phải là một khái niệm mới. Tuy vậy, với lượng nội dung được chia sẻ hàng ngày trên các trang mạng xã hội – hơn 2,7 tỷ người dùng Facebook và hơn 500 triệu tin được chia sẻ mỗi ngày trên Twitter – nếu doanh nghiệp chưa thật sự đầu tư vào việc sáng tạo thì sẽ rất khó có được kết quả mong muốn.

Khi làm content marketing, doanh nghiệp không chỉ đơn giản là xuất bản nội dung lên website, blog, hay social media, và chờ có kết quả. Hãy áp dụng 6 bí quyết sau đây để nội dung mình chia sẻ thật sự gây ấn tượng với người đọc và đem lại hiệu quả cho content marketing.

1. Đừng thử cái mới

Đừng thử cái mới

Đôi khi làm tốt nhất cái hiện tại lại tốt hơn là thử điều mới mà không phù hợp. Trên thực tế, doanh nghiệp không cần phải đưa ra kiểu tiếp cận nội dung hoàn toàn mới cho mỗi bài blog. Những nội dung doanh nghiệp đưa ra chắc chắn là có giá trị cho người đọc, ở một khía cạnh nào đó. Điều doanh nghiệp cần làm là phân tích các bài đăng có nhiều lượt xem và chia sẻ từ khách hàng tiềm năng nhất, và tìm cách tạo ra những nội dung tương tự và xuất sắc hơn.

2. Đánh vào cảm xúc

Đánh vào cảm xúc

Nội dung được tạo ra nên hoặc làm cho người đọc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, thậm chí là ghê tởm! Tại sao? Bởi vì có mối quan hệ chặt chẽ giữa tính lan truyền và cảm xúc của người đọc.

Dĩ nhiên, rất hiếm doanh nghiệp muốn nổi tiếng bằng cách tạo ra sự ghê tởm hoặc tức giận. Bài học ở đây là nội dung có thể tự lan tỏa nếu nó gây được phản ứng và cảm xúc mạnh mẽ với người đọc. Sau khi đọc nội dung ấn tượng, họ sẽ cảm thấy như họ phải chia sẻ nó với những người khác để họ có cơ hội được cảm nhận cùng một cảm xúc.

Hãy tạo ra những nội dung có yếu tố nào kích thích cảm xúc và hành động của người đọc.

3. Tạo tiêu đề hấp dẫn

Tạo tiêu đề hấp dẫn

Một tiêu đề hay sẽ thu hút sự chú ý và hấp dẫn người đọc. Bất kể chủ đề nội dung là gì, tiêu đề là chìa khóa để nội dung được mở nhiều hơn và lan truyền xa hơn.

Vậy điều gì tạo nên một tiêu đề tuyệt vời? Hãy nghĩ về bốn chữ U này liên quan đến dòng tiêu đề:

  • Hữu ích (Useful): Tại sao bài đăng trên blog lại có giá trị?
  • Cực kỳ cụ thể (Ultra-specific): Tôi có thể học được gì từ bài đăng trên blog?
  • Độc đáo (Unique): Tại sao bài đăng trên blog này lại hấp dẫn và độc đáo?
  • Khẩn cấp (Urgent): Tại sao tôi phải đọc cái này bây giờ?

Đảm bảo kết hợp tất cả bốn tiêu chí này trong mỗi dòng tiêu đề để khiến người đọc phải mở và chia sẻ bài viết ngay lập tức.

4. Đầu tư cho phần hình ảnh

Đầu tư cho phần hình ảnh

Ngày nay các nền tảng social media đánh giá cao nội dung trực quan – do đó, doanh nghiệp nên xem đây là yếu tố chính trong chiến lược nội dung của mình. Xét cho cùng, hình ảnh được chứng minh là có thể tăng lượt chia sẻ và mức độ tương tác. Cho dù đó là ảnh chụp, thiết kế đồ họa, video hay hình ảnh thương hiệu, người đọc cũng sẽ thấy bị hấp dẫn hơn là những nội dung chỉ có chữ. 

5. Tối ưu nội dung trang blog

Tối ưu nội dung trang blog

Khi lưu lượng truy cập website đến từ mạng xã hội cao hơn có nghĩa là có nhiều khách truy cập mới hơn. Tuy nhiên, những khách mới này có thể không biết nhiều về doanh nghiệp, do đó, doanh nghiệp cần thu hút sự quan tâm của họ và có được sự tin tưởng của họ trước khi họ sẵn sàng trở thành người chia sẻ nội dung mà họ đọc được.

Hãy thêm các đề xuất “bài viết liên quan” ở cuối mỗi bài đăng. Bằng cách điều chỉnh các đề xuất này, doanh nghiệp có thể làm tăng lượt xem, thời gian trên website, và mức độ tương tác của người đọc.

Dưới mỗi bài viết cũng nên có thêm các tính năng theo dõi các trang social media, các nút “chia sẻ” để người đọc có thể dễ dàng đăng nội dung mà họ thích lên trang cá nhân của họ.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng người đọc có thể đăng ký để nhận những nội dung hay hoặc nhận thông báo qua email khi trang blog có nội dung mới.

6. Đừng quên tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Đừng quên tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Khi xuất bản nội dung trên website và blog, doanh nghiệp nên chú ý nghiên cứu từ khóa và tối ưu hóa nội dung, cũng như cập nhật nội dung hiện tại để nội dung sẽ hiển thị trên các trang tìm kiếm của Google thường xuyên hơn. Bằng cách này, doanh nghiệp sẽ có thể cải thiện đáng kể lưu lượng truy cập, chuyển đổi, nhận thức về thương hiệu.

Nguồn: Hubspot

Việt hóa: Đội ngũ IMP

Vui lòng có trích dẫn nguồn và link khi đăng tải lại.