5 quan niệm sai lầm về Inbound Marketing

Chắc chắn tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đều đã nghe về Inbound Marketing – phương pháp bao gồm nhiều chiến lược và chiến dịch có mục tiêu giúp doanh nghiệp thu hút Lead (người mua có nhu cầu), chuyển đổi Lead thành khách hàng tiềm năng, thuyết phục họ mua hàng và khiến khách hàng hài lòng với doanh nghiệp. Tuy nhiên, những điều mới mẻ luôn khiến con người dè chừng. Và đó là lý do rất nhiều doanh nghiệp hiện đang ngần ngại về phương pháp Marketing cực kì hiệu quả này.

Điều gì khiến doanh nghiệp băn khoăn khi triển khai Inbound Marketing? Những quan niệm sai lầm nào đang ngăn cản doanh nghiệp kết nối và thu hút khách hàng? 5 quan niệm sai lầm thường gặp nhất về Inbound Marketing dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp trả lời tất cả các câu hỏi này.

1. “Doanh nghiệp sẽ khó theo dõi ROI (Return on Investment – Hiệu quả đầu tư) khi áp dụng Inbound Marketing.”

Doanh nghiệp sẽ khó theo dõi ROI (Return on Investment - Hiệu quả đầu tư) khi áp dụng Inbound Marketing

Quan điểm này đúng với Marketing truyền thống nhưng lại không đúng với phương pháp Inbound Marketing mà chúng ta đang đề cập. Marketing truyền thống đòi hỏi doanh nghiệp phải chi rất nhiều để có được kết quả khảo sát và các số liệu thống kê về lượng người xem quảng cáo trên TV, báo chí. Trong khi đó, do được triển khai hoàn toàn trên Internet, Inbound Marketing sẽ cung cấp cho doanh nghiệp những số liệu chính xác và chuyên nghiệp nhất, nhờ vậy việc tính toán hiệu quả đầu tư trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Với Inbound Marketing, doanh nghiệp không những có thể thống kê chính xác lượt chia sẻ Facebook của một bài Blog cụ thể, mà phương pháp này thậm chí còn có khả năng cho doanh nghiệp biết người đọc trên Website có nhấp chuột vào CTA (câu kêu gọi hành động) hay không.

Như vậy, Inbound Marketing giúp doanh nghiệp đo lường chính xác hiệu quả hoạt động của các chiến dịch Marketing, dù là trên quy mô tổng thể hay trên từng phương diện cụ thể, và từ đó đơn giản hóa việc theo dõi ROI cho doanh nghiệp bạn.

Có một lưu ý rất nhỏ mà doanh nghiệp cần quan tâm trong phần này: Tuy Inbound giúp bạn dễ dàng đo lường kết quả hoạt động nhưng việc theo dõi ROI sẽ vô hiệu nếu những chương trình doanh nghiệp đang sử dụng không tương thích được với nhau. Ví dụ, nếu doanh nghiệp đang thuê ngoài một công ty để tiến hành chiến dịch email Newsletter, sử dụng một công ty khác để viết Blog, và cộng tác với một công ty khác nữa để theo dõi từ khóa… vậy tôi cam đoan rằng những cố gắng theo dõi ROI của doanh nghiệp sẽ không bao giờ hiệu quả. Bạn chỉ nên sử dụng một công cụ duy nhất để kiểm soát các hoạt động Inbound Marketing, đồng thời cũng cần theo dõi chặt chẽ tất cả các hoạt động này nhằm đảm bảo sự phối hợp tốt nhất theo hướng mục tiêu đã đề ra.

2. “Inbound Marketing tập trung chủ yếu vào những khách hàng tiềm năng ở đỉnh phễu (Top- of-the Funnel)”

Trước khi đi sâu vào trọng tâm của phần này, tôi muốn chắc chắn bạn đang hiểu đúng khái niệm “Phễu Marketing” mà chúng ta đang đề cập. Phễu Inbound Marketing có hình dạng như thế này:

Inbound Marketing tập trung chủ yếu vào những khách hàng tiềm năng ở đỉnh phễu (Top- of-the Funnel)

Khi người đọc hứng thú với những nội dung doanh nghiệp đăng tải trên Internet, họ sẽ chuyển từ Stranger thành Visitor. Sau đó, bằng cách cung cấp cho lượng người đọc này những tài nguyên miễn phí, họ sẽ chuyển thành Lead (người có nhu cầu) và doanh nghiệp bạn sẽ có thông tin chi tiết của họ. Những công cụ như Email, tích hợp CRM sẽ giúp doanh nghiệp chuyển các Lead này thành khách hàng thực sự. Cuối cùng, một khi trở nên gắn bó với doanh nghiệp, các khách hàng sẽ là những người phát ngôn tốt nhất cho thương hiệu của bạn. Đó là một Phễu Marketing hoàn chỉnh.

Trở lại với vấn đề chính, nhiều chủ doanh nghiệp ngày nay cho rằng Inbound Marketing chỉ tập trung chủ yếu vào những khách hàng ở đỉnh phễu (ToFu).- Stranger và Lead – nhưng thực ra quan niệm này hoàn toàn sai lầm.

Inbound Marketing giống như một tảng băng trôi – doanh nghiệp có thể dễ dàng nhìn thấy bề nổi hiệu quả thu hút khách hàng – nhưng phía sau Inbound lại chứa đựng những vấn đề phức tạp hơn nhiều. Inbound tích hợp rất nhiều khía cạnh của quy trình mua hàng, từ thu hút khách hàng đến duy trì mối quan hệ với họ. Chính vì vậy, bên cạnh việc thu hút người xem ở đỉnh phễu bằng những bài đăng Blog dí dỏm, hữu ích và kích thích tư duy; doanh nghiệp cũng cần sử dụng chiến lược Lead Nurturing (chiến lược khởi tạo và chăm sóc Lead) và những nội dung mang tính cá nhân hơn nhằm quan tâm kịp thời đến những người mua đang nằm ở giữa và đáy phễu.

Biết rõ khách hàng đang ở trong giai đoạn nào của quy trình mua hàng và tìm cách đáp ứng nhu cầu của họ rất quan trọng trong Inbound Marketing. Nếu khách hàng đang băn khoăn không biết sản phẩm của doanh nghiệp có hợp với họ không, hãy gửi đến họ một email có chứa Infographic (một dạng hình thức thể hiện thông tin bằng hình ảnh trực quan so sánh); còn với những khách hàng tiềm năng mới bắt đầu bước vào quy trình mua hàng, hãy cung cấp cho họ một bản dùng thử miễn phí. Đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng sẽ là chìa khóa mở đến cánh cửa thành công cho doanh nghiệp bạn.

Muốn tiếp cận khách hàng đúng cách và đúng thời điểm, hãy tiến hành các hoạt động Inbound trong suốt quy trình mua của khách hàng!

3. “Blog của tôi chẳng có gì thú vị cả”

Blog của tôi chẳng có gì thú vị cả

Doanh nghiệp đang cảm thấy công việc của mình quá ổn định không có nghĩa là các khách hàng cũng không muốn tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đang hoạt động. Khách hàng luôn có rất nhiều câu hỏi và họ luôn không ngừng tìm kiếm câu trả lời. Công việc của doanh nghiệp là tìm hiểu về những thắc mắc này, sau đó viết ra những nội dung Blog hữu ích để đáp ứng nhu cầu cho họ.

Nếu doanh nghiệp không biết bắt đầu từ đâu, hãy thử nói chuyện với các chuyên viên bán hàng và nhân viên ở bộ phận chăm sóc khách hàng vì họ là những người biết rõ nhất các vấn đề mà khách hàng thường gặp. Hoặc bạn cũng có thể trực tiếp hỏi khách hàng của mình nếu có cơ hội. Sau đó hãy bắt đầu tạo nội dung giải quyết những vấn đề vừa tìm được. Những nội dung hữu ích này sẽ cực kì có giá trị với khách hàng của doanh nghiệp.

Hãy nhớ rằng, trong kinh doanh, những doanh nghiệp có khả năng định hướng khách hàng mới là những người chiến thắng cuối cùng.

4. “Đưa ra nội dung miễn phí sẽ làm sản phẩm/dịch vụ của tôi mất giá trị”

Đưa ra nội dung miễn phí sẽ làm sản phẩm/dịch vụ của tôi mất giá trị

Đây là suy nghĩ sai lầm nhất về Inbound Marketing trong khi thực tế hoàn toàn chứng minh điều ngược lại: cung cấp miễn phí những nội dung hữu ích sẽ làm tăng giá trị sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn.

Khi cung cấp thông tin hữu ích cho cộng đồng người dùng, doanh nghiệp đang thể hiện đẳng cấp của chính mình. Đồng thời những thông tin này cũng là một dạng thử nghiệm ngắn hạn cho khách hàng. “Luật chơi” ở đây cũng giống như cách một người bán ô tô chốt đơn hàng vậy: anh ta sẽ đề nghị khách muốn mua ngồi vào ghế lái thử. Những nội dung hữu ích làm độc giả cảm giác sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của họ, và họ sẽ cân nhắc đến doanh nghiệp đầu tiên nếu có quyết định mua hàng.

Một lợi ích khác của việc cung cấp các nội dung miễn phí là việc này cho phép doanh nghiệp hiển thị các CTA (lời kêu gọi hành động) đến người đọc vào đúng thời điểm họ cần. Khi doanh nghiệp cung cấp miễn phí những nội dung giá trị, đương nhiên khách hàng sẽ muốn làm gì đó để đáp trả lại bạn. Lúc đó, những nội dung hữu ích miễn phí sẽ giúp CTA của doanh nghiệp hiệu quả hơn.

5. “Inbound Marketing chỉ là một trào lưu nhất thời”

Inbound Marketing chỉ là một trào lưu nhất thời

Mối quan hệ giữa người bán và người mua là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kinh doanh thành công. Trong thời đại bùng nổ Internet như ngày nay, người ta lại càng phải chú trọng hơn đến những mối quan hệ trực tuyến, và Inbound Marketing chính là yếu tố cần thiết khiến mối quan hệ này trở nên gắn bó và tốt đẹp. Thực tế đã chứng minh Inbound Marketing mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc — 78% khách hàng cảm thấy gắn bó hơn với một doanh nghiệp sau những chiến dịch Content Marketing (Marketing nội dung – một thành phần quan trọng trong Inbound Marketing).

Inbound Marketing không phải một sở thích nhất thời – đó là một quy trình tự nhiên giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn, và quy trình này sẽ tiếp tục phát triển cùng với sự đi lên của công nghệ và toàn cầu hóa. Trên thực tế, 78% CMOs tin rằng Inbound chính là phương pháp Marketing của thời đại mới.

Đừng trì hoãn việc tiếp cận Inbound Marketing. Đi trước đối thủ càng lâu, lợi thế của doanh nghiệp càng lớn. Doanh nghiệp càng chần chờ, đối thủ của bạn càng có khả năng thống trị thị trường.

Chúng ta vừa khám phá ra những hiểu lầm về Inbound Marketing, vậy còn doanh nghiệp bạn thì sao? Điều gì đã khiến bạn ngại ngần không áp dụng Inbound Marketing cho doanh nghiệp mình? Hãy chia sẻ với IMP trong phần bình luận bên dưới!

Nguồn: smartbugmedia – Dịch & Biên tập: IMP
Vui lòng để nguồn Inbound Marketing Blog khi đăng tải lại bài viết này