Tiếp thị chu kỳ khép kín - Chất kết nối giữa Marketing và Bán hàng - IMP Blog
Tiếp thị chu kỳ khép kín - Chất kết nối giữa Marketing và Bán hàng - IMP Blog

Bộ phận bán hàng và bộ phận Marketing không phải lúc nào cũng có khả năng phối hợp chặt chẽ. Trên thực tế, mối quan hệ giữa hai bộ phận này dường như còn khá nhiều khúc mắc. Một phần lí do cho việc này là bởi vì thường Marketing làm chưa tốt việc gắn các sáng kiến Marketing vào nhiệm vụ chốt Sale. Nhưng, với công nghệ “tiếp thị chu kỳ khép kín”, bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này.

Tiếp thị chu kỳ khép kín (closed-loop marketing) là gì?

Tiếp thị chu kỳ khép kín là quá trình theo dõi các kênh truyền thông từ thời điểm một người lần đầu truy cập website của bạn đến thời điểm họ chính thức mua hàng. Tiếp thị chu kỳ khép kín tích hợp phần mềm Marketing của bạn với hệ thống CRM của bộ phận bán hàng. Loại hình Marketing này cho bạn khả năng theo dõi các kênh Marketing để xác định kênh nào chốt Sale thành công nhất và kênh nào cần phải chỉnh lí để hoạt động hiệu quả hơn.

Tiếp thị chu kỳ khép kín hoạt động như thế nào?

Thu hút: Bạn nên biết chính xác người đọc ghé thăm website của bạn là từ đâu tới. Nếu không,  bạn sẽ không thể biết cách xác định khách hàng tiềm năng trong tương lai. Với một phần mềm Tiếp thị chu kỳ khép kín, bạn sẽ biết nội dung gì đã thu hút người đọc trong lần  ghé thăm đầu tiên và họ đến từ kênh Marketing nào. Đây là bước khởi đầu của Tiếp thị chu kì khép kín. Bạn cũng có thể theo dõi sự thu hút của Website bằng cách sử dụng những công cụ nguồn như Google Analytics.

Chuyển đổi: Giai đoạn tiếp theo của Tiếp thị chu kỳ khép kín là tìm hiểu về sự chuyển đổi từ khách ghé thăm Website thành các Lead (người mua có nhu cầu). Tỉ lệ chuyển đổi Lead nhờ Webinar (Hội thảo trực tuyến) có cao hơn eBook hay không? Lại một lần nữa, những công cụ nguồn như Google Analytics sẽ chỉ cho bạn kênh Marketing chuyển đổi Lead hiệu quả nhất. Bạn cũng nên giám sát hiệu suất chuyển đổi Lead trên các Landing Page (trang đích) khác nhau. Nếu bạn thấy rằng có một Landing Page nào đó có tỉ lệ chuyển đổi Lead cao hơn những Landing Page khác, hãy tăng cường quảng bá cho trang Landing Page đó.

Chốt: Điều quan trọng nhất cho doanh nghiệp và đội ngũ Sale là những Lead được chuyển đổi có thực sự  giá trị hay không, khi mà điều làm nên giá trị của một Lead không phụ thuộc vào việc họ có trở thành khách hàng chính thức hay không. Với Tiếp thị chu kỳ khép kín,  bạn có thể theo dõi quy trình mua hàng của họ, xem họ đang ở trong giai đoạn nào trong quy trình bán hàng: họ mới lần đầu tìm thấy bạn hay đang trong quá trình đàm phán với đội ngũ bán hàng.

Bạn cần gì để bắt đầu quy trình Tiếp thị chu kỳ khép kín?

Đầu tiên, bạn cần một phần mềm Marketing. Với một phần mềm hữu dụng, bạn có thể làm mọi công việc cần thiết, từ lưu trữ hosting của website đến tích hợp hệ thống CRM để khép kín chu kỳ tiếp thị.

Điều tiếp theo bạn cần làm là cài đặt một hệ thống CRM (quản trị quan hệ khách hàng) mà các nhân viên bán hàng của bạn sẽ thực sự sử dụng.  Có lẽ bạn nghĩ rằng điều này khá dễ dàng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều nhân viên bán hàng không thực sự sử dụng hệ thống CRM vì nhiều nguyên nhân. Chính vì thế, bạn phải chắc chắn rằng đội ngũ bán hàng của mình thường xuyên cập nhật thông tin vào hệ thống CRM, đặc biệt là những thông tin chốt Sale.

Cuối cùng, như đã nói, bạn phải tích hợp phần mềm Marketing với hệ thống CRM. Việc này giúp bạn hiểu rõ một Lead ngay từ giây phút họ ghé qua Website của bạn cho đến thời điểm họ chính thức kí kết hợp đồng mua bán trên giấy tờ. Nếu không sử dụng công nghệ, đặc biệt khi công ty của bạn là một doanh nghiệp lớn, khi một Lead sẽ bị đưa khỏi quy trình bán hàng, bạn sẽ không bao giờ biết được Lead này có thực sự giá trị hay không

Bây giờ chúng ta đã có công nghệ khiến Tiếp thị chu kỳ khép kín trở nên khả thi, vậy tại sao doanh nghiệp bạn còn chưa triển khai? Không chỉ giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt hơn cho các chiến dịch Marketing, Tiếp thị chu kì khép kín cũng sẽ mang đến cho bạn những Lead chất lượng hơn. Và quan trọng nhất, Tiếp thị chu kì khép kín sẽ gắn kết mối quan hệ giữa bộ phận Marketing và bộ phận bán hàng, từ đó đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp bạn.

Nguồn: Hubspot – Dịch & Biên tập: IMP
Vui lòng để nguồn Inbound Marketing Blog khi đăng tải lại bài viết này